Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Làm thế nào Ấn Độ có thể trở thành một cường quốc hàng hải toàn cầu vào năm 2030

Làm thế nào Ấn Độ có thể trở thành một cường quốc hàng hải toàn cầu vào năm 2030

Sự cải thiện trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới về các cảng phản ánh các bước tiến trong lĩnh vực hàng hải

03:00 15-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Báo cáo Chỉ số hiệu quả hoạt động hậu cần (LPI) năm 2023 của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố gần đây đã mang đến những tin tức đáng khích lệ cho các cảng của Ấn Độ cũng như lĩnh vực hậu cần của quốc gia này. Ấn Độ đã nhảy lên vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng toàn cầu về hạng mục “Lượng hàng quốc tế” từ vị trí thứ 44 vào năm 2014. Hơn nữa, quốc gia này cũng đã đạt được vị trí thứ 38 về điểm số LPI.

Lý do đằng sau hiệu suất được cải thiện đáng kể là do thời gian dừng (thời gian tàu ở lại cảng chủ động bốc hoặc dỡ hàng) tại các cảng của Ấn Độ đã giảm đáng kể. Điều này đã đạt đến mức tối ưu chỉ trong khoảng ba ngày so với bốn ngày ở các quốc gia như UAE và Nam Phi, bảy ngày ở Mỹ và 10 ngày ở Đức. Ấn Độ đã làm rất tốt trong một tham số khác đo lường hiệu quả hoạt động của cảng: Thời gian quay vòng trung bình (TRT) của quốc gia này chỉ 0,9 ngày, thuộc hàng tốt nhất trên thế giới. Ở Bỉ, Đức, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Malaysia, Ireland, Indonesia và New Zealand là 1,4 ngày, ở Mỹ là 1,5 ngày, ở Úc là 1,7 ngày, ở Nga là 1,8 ngày và ở Nam Phi là 2,8 ngày.

Thành tích này là kết quả của việc đầu tư lớn vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển và vận tải biển trong những năm qua. Đã có sự tập trung nhất quán vào việc cải thiện hiệu quả và năng suất của cảng thông qua cải cách, giới thiệu công nghệ mới, thúc đẩy mạnh mẽ hơn quan hệ đối tác công-tư và cam kết tổng thể về tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Công suất tại 12 cảng lớn trong nước đã tăng từ 871 triệu tấn (MMT) năm 2015 lên 1.617 triệu tấn vào năm 2023. Tổng công suất của các cảng Ấn Độ đã tăng từ khoảng 1.560 triệu tấn năm 2015 lên hơn 2.600 triệu tấn. Giá trị vận hành của các dự án PPP tại các cảng chính cũng đã tăng gần 150% - từ khoảng 16.000 Rs năm 2015 lên hơn 40.000 Rs vào năm 2022-2023. Các dự án PPP này đã góp phần đáng kể vào việc tăng hiệu quả hoạt động đồng thời bổ sung thêm gần 300 triệu tấn công suất trong giai đoạn này — các dự án này xử lý gần 54% tổng lượng hàng hóa tại các cảng chính.

Việc tập trung vào giảm cacbon trong lĩnh vực hàng hải cùng với các cam kết Panchamrit của chính phủ đã được phản ánh trong lĩnh vực cảng: Việc sử dụng năng lượng tái tạo tại các cảng lớn đã tăng gấp 14 lần trong 8 năm qua. Bốn trong số các cảng lớn hiện tạo ra nhiều năng lượng tái tạo hơn tổng nhu cầu năng lượng của chúng. Hướng dẫn về Cảng Xanh - Harit Sagar do chính phủ ban hành là một bước quan trọng khác theo hướng này — hướng dẫn này nhằm mục đích mang lại sự thay đổi mô hình hướng tới các cảng an toàn, hiệu quả và bền vững trong khi thực hiện các hoạt động môi trường hợp lý giữa tất cả các bên liên quan.

Hiệu quả của các cảng đã được tăng cường với việc ra mắt Cổng thông tin hậu cần quốc gia (Marine), một nền tảng kỹ thuật số một cửa cho tất cả các bên liên quan bao gồm những người tham gia vào dịch vụ hàng hóa, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ ngân hàng và tài chính, chính phủ và các cơ quan quản lý. Điều này cùng với ứng dụng Sagar Setu tạo điều kiện cho hàng hóa và dịch vụ di chuyển liền mạch tại các cảng đồng thời tăng cường đáng kể sự dễ dàng trong kinh doanh.

Trung tâm này cũng đã thực hiện một số cải cách chính sách và pháp luật quan trọng để thúc đẩy lĩnh vực cảng. Điều này bao gồm Đạo luật chính quyền cảng năm 2021 trao quyền tự chủ lớn hơn cho các cảng lớn. Đạo luật hỗ trợ hàng hải để điều hướng, năm 2021 cung cấp sự an toàn và hiệu quả hơn trong các dịch vụ giao thông bằng tàu cũng như đào tạo và chứng nhận ngang bằng với các tiêu chuẩn quốc tế. Đạo luật về tàu thuyền của Ấn Độ năm 2021 mang lại sự thống nhất về luật và các điều khoản được tiêu chuẩn hóa trên tất cả các tuyến đường thủy nội địa trong nước. Chính phủ cũng đang trong quá trình thay thế Đạo luật Cảng Ấn Độ năm 1908 bằng một bộ luật phù hợp với các yêu cầu ngày nay.

Trong vài năm qua, chính phủ do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu đã nỗ lực phát triển các cảng thành trung tâm hoạt động kinh tế. Sự công nhận toàn cầu về hiệu quả hoạt động của các cảng Ấn Độ và lĩnh vực hàng hải của Ấn Độ là một bước quan trọng trong nỗ lực của Ấn Độ để trở thành một cường quốc hàng hải toàn cầu như được dự kiến trong Tầm nhìn Hàng hải Ấn Độ 2030.

 

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục