Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Làm thế nào Ấn Độ có thể vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

Làm thế nào Ấn Độ có thể vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới

08:00 09-07-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khi Ấn Độ trở thành nước có dân số lớn nhất thế giới với 1.4 tỷ người, GDP của nước này được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. Goldman Sachs Research dự đoán Ấn Độ sẽ có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2075.

Santanu Sengupta, nhà kinh tế Ấn Độ của Goldman Sachs Research cho biết, đối với Ấn Độ, chìa khóa để nhận ra tiềm năng của dân số ngày càng tăng đó là thúc đẩy sự tham gia của lực lượng lao động, cũng như cung cấp đào tạo và kỹ năng cho nguồn nhân tài khổng lồ của họ. Ông nói: “Trong hai thập kỷ tới, tỷ lệ người phụ thuộc của Ấn Độ sẽ ở mức thấp nhất trong số các nền kinh tế khu vực”, đồng thời chỉ ra rằng, dân số Ấn Độ có một trong những tỷ lệ tốt nhất giữa dân số trong độ tuổi lao động và số lượng trẻ em và người già. “Vì vậy, đó thực sự là cơ hội để Ấn Độ đạt được thành công trong việc thiết lập năng lực sản xuất, tiếp tục phát triển dịch vụ, tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng.”

Chúng tôi đã nói chuyện với Sengupta về nền tảng của nền kinh tế Ấn Độ, các yếu tố nhân khẩu học thúc đẩy GDP phát triển và tham vọng của quốc gia về năng lượng xanh.

Các động lực chính trong dự báo dài hạn của Goldman Sachs Research đối với nền kinh tế Ấn Độ là gì?

Ấn Độ đã đạt được nhiều tiến bộ trong đổi mới và công nghệ hơn một số người có thể nhận ra. Vâng, đất nước có nhân khẩu học đứng về phía mình, nhưng đó sẽ không phải là động lực duy nhất của GDP. Đổi mới và tăng năng suất của người lao động sẽ đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Về mặt kỹ thuật, điều đó có nghĩa là sản lượng lớn hơn cho mỗi đơn vị lao động và vốn trong nền kinh tế Ấn Độ.

Đầu tư vốn cũng sẽ là một động lực tăng trưởng quan trọng trong tương lai. Được thúc đẩy bởi nhân khẩu học thuận lợi, tỷ lệ tiết kiệm của Ấn Độ có khả năng tăng lên cùng với tỷ lệ phụ thuộc giảm, thu nhập tăng và sự phát triển sâu hơn của khu vực tài chính, điều này có khả năng tạo ra nguồn vốn sẵn có để thúc đẩy đầu tư hơn nữa.

Về mặt này, chính phủ Ấn Độ đã thực hiện rất nhiều việc trong thời gian gần đây. Nhưng với bảng cân đối kế toán lành mạnh của các doanh nghiệp tư nhân và ngân hàng ở Ấn Độ, chúng tôi tin rằng, các điều kiện có lợi cho chu kỳ vốn đầu tư của khu vực tư nhân.

Cuối cùng, nhân khẩu học thuận lợi sẽ góp phần tăng trưởng tiềm năng trong thời gian dự báo. Dân số đông của Ấn Độ rõ ràng là một cơ hội, tuy nhiên thách thức là sử dụng hiệu quả lực lượng lao động bằng cách tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động. Điều đó có nghĩa là tạo cơ hội để lực lượng lao động này tiếp thu, đồng thời đào tạo và nâng cao trình độ cho lực lượng lao động.

So sánh với các nước lớn khác, nhân khẩu học về già hóa và khả năng sinh sản của Ấn Độ như thế nào?

Ở Ấn Độ, quá trình chuyển đổi nhân khẩu học đang diễn ra dần dần và trong một khoảng thời gian dài hơn so với phần còn lại của châu Á. Điều này chủ yếu là do tỷ lệ tử vong và tỷ lệ sinh giảm dần ở Ấn Độ so với phần còn lại của châu Á.

Sự gia tăng dân số sẽ tiếp tục. Điều chúng tôi tập trung vào là tỷ lệ người phụ thuộc, đó là dân số không ở độ tuổi lao động phụ thuộc vào dân số trong độ tuổi lao động. Đối với Ấn Độ, đó sẽ là một trong những mức thấp nhất trong số các nền kinh tế lớn trong 20 năm tới hoặc lâu hơn. Vì vậy, đó thực sự là cơ hội để Ấn Độ đi đúng hướng trong việc thiết lập năng lực sản xuất, tiếp tục phát triển dịch vụ, tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng.

Hiện có rất nhiều hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng đang diễn ra, chủ yếu do chính phủ tập trung vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng về đường bộ, đường sắt, v.v. Chúng tôi cho rằng, đây cũng là thời điểm thích hợp để khu vực tư nhân mở rộng quy mô tạo năng lực trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ có tiềm năng tạo việc làm và thu hút lực lượng lao động lớn.

Một số rủi ro đối với dự báo của Goldman Sachs Research đối với tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ là gì?

Rủi ro suy giảm chủ yếu sẽ là nếu tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không tăng. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở Ấn Độ đã giảm trong 15 năm qua. Nếu bạn có nhiều cơ hội hơn — đặc biệt là đối với phụ nữ, vì tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ thấp hơn đáng kể so với nam giới — thì bạn có thể nâng cao tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của mình, điều này có thể làm tăng thêm tiềm năng tăng trưởng của bạn.

Xu hướng tăng trưởng có thể đến từ tăng trưởng năng suất cao hơn. Ấn Độ đã có một bước nhảy vọt về số hóa nền kinh tế, cả thông qua sự phổ biến rộng rãi hơn của Internet và Internet di động. Nhưng cùng với đó, bạn đã có số nhận dạng duy nhất, hay còn gọi là Aadhaar, hệ thống ID sinh trắc học lớn nhất thế giới, nhờ đó bạn có thể xác minh danh tính của 1,4 tỷ dân cả trực tuyến và thực tế. Vì vậy, nó làm cho việc cung cấp dịch vụ công trở nên dễ dàng hơn và có mục tiêu hơn. Nó mở rộng mạng lưới tín dụng, dẫn đến việc các doanh nghiệp nhỏ hơn nhận được nhiều tín dụng hơn và điều đó có thể mang lại lợi ích cho tăng trưởng từ việc tăng năng suất.

Một số yếu tố quan trọng khác để hiểu nền kinh tế Ấn Độ là gì?

 

So với nhiều nền kinh tế khác, đây là một nền kinh tế định hướng theo nhu cầu trong nước, đặc biệt là trong khu vực phụ thuộc vào xuất khẩu nhiều hơn. Tăng trưởng của Ấn Độ cho đến nay chủ yếu do tiêu dùng trong nước đóng vai trò là động lực chính, chiếm khoảng 55-60% nền kinh tế nói chung, cộng với đầu tư trong nước.

Xuất khẩu ròng luôn là một lực cản đối với tăng trưởng, bởi vì Ấn Độ thâm hụt tài khoản vãng lai. Trong thời gian gần đây, chúng ta đang thấy một số tiến bộ trên mặt trận đó. Xuất khẩu dịch vụ ngày càng tăng và điều đó phần nào làm giảm bớt số dư tài khoản vãng lai.

Yếu tố quan trọng khác cần lưu ý là giá cả hàng hóa ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô như thế nào - lạm phát, thâm hụt ngân sách và thâm hụt tài khoản vãng lai. Ấn Độ nhập khẩu hầu hết các mặt hàng cần thiết cho dân số đông. Và khi giá cả hàng hóa trên toàn cầu tăng lên thì rõ ràng là mất cân đối vĩ mô.

Trong vài năm qua, những sự mất cân đối vĩ mô đó đang giảm đi và bạn sẽ ít bị tổn thương vĩ mô hơn từ, một là, lạm phát mục tiêu và hai là thông qua xuất khẩu dịch vụ, vốn đang làm giảm bớt số dư tài khoản vãng lai.

Và mặt hàng nào đặc biệt đáng chú ý đối với tài khoản vãng lai của Ấn Độ?

Một dân số lớn có nhu cầu năng lượng của nó. Mặc dù mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người thấp hơn nhiều so với không chỉ thế giới phương Tây mà cả các nền kinh tế mới nổi khác, nhưng dân số đông đồng nghĩa với hóa đơn nhập khẩu năng lượng lớn và thể hiện sự mất cân bằng tài khoản vãng lai của Ấn Độ.

Điều này đúng hơn vào khoảng 10 năm trước. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, các động lực cân bằng bên ngoài ngày càng có khả năng phục hồi thông qua việc cải thiện cơ cấu tài khoản vãng lai thông qua xuất khẩu dịch vụ và do ngân hàng trung ương có ý thức xây dựng các bộ đệm dự trữ, giúp tạo ra nhiều đệm hơn trong các đợt tăng giá của đồng đô la.

Năng lượng xanh và quá trình chuyển đổi năng lượng có phải là cơ hội cho Ấn Độ?

Hoàn toàn như thế. Ấn Độ đã tuyên bố rằng, đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và 50% công suất phát điện đến từ các nguồn không hóa thạch vào năm 2030. Chính phủ cũng đang thúc đẩy xe điện và hydro xanh, đồng thời đang nhắm mục tiêu 500GW năng lượng tái tạo hoặc sạch công suất năng lượng vào năm 2030.

Cuối cùng, chuyển đổi sang năng lượng xanh là một cơ hội đầu tư lớn, nhưng sẽ mất thời gian. Trong thời gian tạm thời, nhiên liệu hóa thạch sẽ chiếm phần lớn trong nhu cầu năng lượng cho đến khi Ấn Độ chuyển đổi sang năng lượng xanh.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục