Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mở rộng khung chính sách đối ngoại của Ấn Độ

Mở rộng khung chính sách đối ngoại của Ấn Độ

Khí hậu, sức khỏe, công nghệ kỹ thuật số và địa kinh tế sẽ định nghĩa cuộc đối thoại toàn cầu. Ấn Độ phải chủ động.

05:07 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ở một bình diện, một loại thuế toàn cầu mới đang được thực hiện. Mục tiêu không chỉ là thiết lập một chế độ thuế doanh nghiệp tối thiểu mà còn là một hệ thống mà ở đó lợi nhuận nhất định của các công ty lớn sẽ bị đánh thuế tại nơi chúng được tạo ra. Các chi tiết hiệu chỉnh cho phù hợp với yêu cầu cụ thể đang được bàn thảo kỹ lưỡng.

Ngoài ra, thuế biên giới carbon đang được công bố để hỗ trợ các mục tiêu phát thải ròng bằng không. Những điều này thể hiện sự kết hợp giữa thương mại và khí hậu theo những cách chưa từng có. Ngoài ra, các điều khoản giải quyết tranh chấp ràng buộc cũng được tìm cách lồng ghép vào các hiệp định quốc tế. Ở một bình diện khác, các tiêu chuẩn đang tranh cãi và sự tách rời công nghệ đang diễn ra, dẫn đến các chuỗi giá trị mới được thiết lập.

Chúng đều là những dấu hiệu cho thấy những thay đổi trong lĩnh vực kinh tế toàn cầu đang diễn ra. Chúng ta không thể quay đầu lại. Vấn đề hiện tại chỉ là tốc độ, chứ không phải quỹ đạo của những thay đổi. Tác động tích lũy của chúng sẽ ảnh hưởng đến chúng ta. Lựa chọn của Ấn Độ là hiểu và định hình chúng hay là đứng ở đầu cuối chấp nhận.

Chính sách đối ngoại của Ấn Độ, giống như của hầu hết các quốc gia khác, nói chung đã ưu tiên cho những xích mích và quan hệ hữu nghị liên quan đến địa chính trị. Địa kinh tế học thường ở vị trí thứ yếu. Chủ trương phi thực dân hóa; nhu cầu giải trừ vũ khí hạt nhân; việc xây dựng Phong trào Không liên kết như một sự hồi ứng đối với Chiến tranh Lạnh; hỗ trợ cho hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; nhiệm vụ cho một ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; và kêu gọi thành lập công ước toàn diện về chống khủng bố quốc tế là một trong số nhiều sáng kiến ​​chính sách đối ngoại toàn cầu nổi bật.

Những thành công như vậy nhằm mục đích cải thiện tình hình địa chính trị của chúng ta, và do đó, góp phần vào sự thịnh vượng kinh tế của chúng ta.

Cùng với sự thay đổi trong vấn đề toàn cầu, Ấn Độ, theo cách trực tiếp hơn, đã mạo hiểm tham gia và phát triển các hoạt động kinh tế như là các liên kết để đạt được vai trò toàn cầu. Ví dụ, Thủ tướng Narendra Modi đã tán thành hành động về khí hậu là một vấn đề trong đó những gì Ấn Độ làm trong biên giới của mình để mang lại lợi ích cho công dân cũng quan trọng như ở ngoài biên giới của chúng ta. Điều này có cả lợi ích về kinh tế và chính trị.

Tận dụng cam kết kinh tế để thúc đẩy quan hệ chính trị không phải là điều mới mẻ. Điều này có thể truy nguyên về mối quan hệ hợp tác phát triển kéo dài hàng thập kỷ của Ấn Độ với các quốc gia ở Nam bán cầu. Điều khác biệt là quy mô và tác động toàn cầu của những gì Ấn Độ làm hoặc không làm đối với một số vấn đề trong chương trình nghị sự toàn cầu - ví dụ như khủng hoảng khí hậu, an ninh y tế và công nghệ kỹ thuật số. Những vấn đề này không còn có thể được gọi là các vấn đề khu vực; chúng hiện đang trở thành mối quan tâm chính trên toàn cầu.

Trong đợt thứ hai của đại dịch Covid-19, bộ máy chính sách đối ngoại của Ấn Độ là chìa khóa quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp thiết yếu trên toàn cầu ngay cả khi chúng ta chiến đấu với virus trên khắp đất nước. Về mặt khái niệm, các chủ đề khác như thuế của các công ty toàn cầu, quy định về tài sản kỹ thuật số xuyên biên giới, quản lý dữ liệu lớn, cứu trợ nhân đạo và thảm họa, và không nên quên các vấn đề thương mại, có thể được hưởng lợi bằng cách được giải quyết thông qua lăng kính tiếp cận rộng hơn ở phạm vi toàn cầu.

Tương tự, di cư và sự di chuyển con người là những vấn đề mới nổi. Ấn Độ và châu Phi sẽ là kho lưu trữ dân số trẻ lớn nhất trong khi hầu hết các xã hội khác đều già đi. Tương tự như vậy, những lo ngại về kháng kháng sinh và những lo ngại về an ninh mạng cũng đang tăng lên. Tất cả những vấn đề này đều là những vấn đề xuyên biên giới ở khía cạnh nội tại của chính sách đối ngoại, bởi vì khi chúng ta phải tham gia xử lý chúng trên phạm vi toàn cầu, và những gì chúng ta làm trong nước sẽ tác động đến toàn cầu.

Sẽ có những thách thức trong việc thay đổi từ cách tiếp cận theo ngành sang cách tiếp cận rộng hơn, có tầm nhìn xa hơn. Nhưng chúng ta đừng quên rằng, trong hầu hết các hoàn cảnh, Ấn Độ nổi lên như một nước hưởng lợi ròng từ làn sóng toàn cầu hóa cuối cùng, mặc dù đi vào nó với sự miễn cưỡng đáng kể. Với những thay đổi toàn cầu phiên bản mới đang được diễn ra, chúng ta cần một cách tiếp cận toàn diện để giải quyết. Tóm lại, chúng ta cần phải mở rộng chương trình nghị sự chính sách đối ngoại vượt ra ngoài suy nghĩ truyền thống về những gì là địa chính trị.

Điều này không đòi hỏi sự thay đổi trọng tâm. Các vấn đề như biên giới với Trung Quốc sẽ vẫn quan trọng, và cũng quan trọng như mối quan hệ với các nước láng giềng khác ở Nam Á. Việc căng thẳng địa chính trị ở Afghanistan cũng như thế. Đồng thời, việc mở rộng phạm vi chính sách đối ngoại có tính đến bản chất đan xen của những thay đổi toàn cầu đang diễn ra cũng rất quan trọng.

Địa kinh tế tất yếu tác động đến địa chính trị. Sáng kiến BRI của Trung Quốc là một ví dụ. Khí hậu, an ninh y tế và công nghệ kỹ thuật số đang trở thành những khía cạnh của cuộc tranh chấp địa chính trị ở các loại khác nhau. Sự sẵn sàng của Ấn Độ đối với các lĩnh vực, mà trước đây coi là ngoài sự nhạt nhòa trong quan điểm chính sách đối ngoại, sẽ là chìa khóa để Ấn Độ có thể điều hướng làn sóng thay đổi toàn cầu sắp tới.

Mục tiêu hàng đầu của chính sách đối ngoại là giữ gìn, thúc đẩy và bảo vệ lợi ích quốc gia theo nghĩa rộng nhất của thuật ngữ này, chứ không phải để giới hạn phạm vi. Ấn Độ có tài năng dưới dạng một đội ngũ quan chức tận tụy, cũng như khả năng của một trong những nhà ngoại giao giỏi nhất của chúng ta đang nắm giữ pháo đài chính trị. Ngoài ra, Thủ tướng Modi, với tư cách là một nhà lãnh đạo, không phản đối rủi ro. Điều cần thiết là lồng ghép các chuỗi chính sách khác nhau được bao trùm bởi làn sóng thay đổi toàn cầu sắp tới thành một cách tiếp cận chính sách đối ngoại tích hợp. Nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Ấn Độ vào năm 2023 sẽ tạo cơ hội để đan xen các chủ đề địa kinh tế với các lợi ích địa chính trị. Nếu Ấn Độ muốn thúc đẩy làn sóng thay đổi toàn cầu tiếp theo, nước này cần một chương trình nghị sự toàn cầu rộng lớn hơn và một kế hoạch trò chơi được xây dựng cẩn thận sớm được áp dụng.

Tác giả Syed Akbaruddin là nhà ngoại giao đã nghỉ hưu, từng là đại diện thường trực của Ấn Độ tại LHQ. Ông hiện là hiệu trưởng của Trường Chính sách Công Kautilya, Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://timesofindia.indiatimes.com/india/india-pushes-back-against-us-human-rights-discourse/articleshow/84743336.cms

Nguồn:

Cùng chuyên mục