Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mối quan hệ chặt chẽ hơn với vùng Vịnh: một chiến thắng đáng kể cho ngoại giao Ấn Độ

Mối quan hệ chặt chẽ hơn với vùng Vịnh: một chiến thắng đáng kể cho ngoại giao Ấn Độ

Ngày nay, cách Ấn Độ và Ả Rập đối xử với nhau đã có nhiều thay đổi. Năm yếu tố làm nền tảng cho sự chuyển đổi này.

11:00 25-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Có lẽ phù hợp khi một trong những chuyến công du quốc tế cuối cùng của ông trong nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị Thủ tướng sẽ đưa Narendra Modi tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar. Lễ khánh thành ngôi đền Bochasanwasi Akshar Purushottam Swaminarayan (BAPS) ở Abu Dhabi và việc trả tự do cho 8 cựu nhân viên hải quân Ấn Độ bị bắt vì tội gián điệp ở Doha trong tuần này là hai loại sự kiện khác nhau.

Chúng là cột mốc quan trọng cho chính sách ngoại giao của ông Modi và tượng trưng cho sự chuyển đổi trong quan hệ của Ấn Độ với vùng Vịnh trong 10 năm qua. Không thể tưởng tượng được rằng một ngôi đền Hindu lớn lại được xây dựng ở bán đảo Ả Rập Hồi giáo và bảo thủ sâu sắc với sự hỗ trợ hoàn toàn của nhà nước, và Thủ tướng Ấn Độ sẽ có mặt tại lễ khánh thành. Khi 8 cựu quân nhân hải quân bị kết án tử hình vào tháng 10 năm ngoái, việc đảm bảo trả tự do cho họ được coi là gần như không thể.

Ngày nay, cách Ấn Độ và Ả Rập đối xử với nhau đã có nhiều thay đổi. Những điều kiện thân thiện mới với Vịnh Ả Rập tạo thành một trong những lợi ích quan trọng nhất đối với ngoại giao Ấn Độ trong những thập kỷ gần đây. Năm yếu tố làm nền tảng cho sự chuyển đổi này.

Đầu tiên là ngoại giao. Trong một thời gian dài, Trung Đông không quan tâm đến các ưu tiên chính trị trong ngoại giao của Ấn Độ. Hãy xem xét những điều sau: Trong 10 năm UPA cai trị, Thủ tướng Manmohan Singh chỉ đến Trung Đông bốn lần - và hai trong số những chuyến thăm đó là để tham dự các hội nghị thượng đỉnh không liên kết ở Cairo và Tehran.

Kể từ khi nắm quyền vào năm 2014, ông Modi đã tới Trung Đông 15 lần. Đây là chuyến thăm thứ bảy của ông Modi tới UAE và là lần thứ hai tới Qatar.

Một thay đổi quan trọng cũng là chất lượng của sự tham gia. Ông Modi thừa nhận rằng việc phát triển mối quan hệ cá nhân với các tiểu vương quốc là chìa khóa để thúc đẩy mối quan hệ với khu vực. Các quốc vương vùng Vịnh coi trọng mối quan hệ cá nhân ở cấp lãnh đạo và sẵn sàng điều chỉnh các chính sách quốc gia của mình dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau cũng như sự cho và nhận chính trị.

Thứ hai là trong lĩnh vực chính trị. Trong một thời gian dài, không có nhiều “chính trị” trong sự tham gia của Ấn Độ với vùng Vịnh ngoài sự ủng hộ của công chúng đối với “các mục đích của Ả Rập”. Mặc dù sự ủng hộ của Ấn Độ đối với các vấn đề lớn của Ả Rập được hoan nghênh ở vùng Vịnh, nhưng vẫn có nhiều thất vọng trước việc Delhi thiếu quan tâm đến một cam kết chiến lược rộng lớn hơn.

Việc thành lập nhóm I2U2 vào năm 2022 – với Ấn Độ, Israel, Mỹ và UAE – và Hành lang kinh tế Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu được công bố bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 nhấn mạnh sự định hướng lại triệt để trong cam kết địa chính trị của Ấn Độ với Trung Đông. Phía đông. Nếu trước đây Delhi giữ khoảng cách với Mỹ và phương Tây, Israel cũng như các vương quốc Ả Rập bảo thủ thì ngày nay họ đã trở thành những đối tác khu vực có giá trị.

Thứ ba, cách tiếp cận không thực tế trước đây của Ấn Độ được củng cố bởi xu hướng nhìn khu vực qua lăng kính tôn giáo. Việc loại bỏ nỗi ám ảnh về Pakistan là yếu tố chính thúc đẩy mối quan hệ của Ấn Độ với vùng Vịnh trong thập kỷ qua. Delhi và Islamabad có địa điểm giao thương ở vùng Vịnh. Khi ông Modi ca ngợi mối quan hệ đặc biệt của Ấn Độ với vùng Vịnh, Pakistan lại nỗ lực xây dựng sự gắn kết hiệu quả với khu vực.

Thứ tư, thập kỷ vừa qua đã chứng kiến mối quan hệ chuyển từ giao dịch thuần túy sang mang tính chiến lược trong lĩnh vực kinh tế. Cuộc thảo luận ở Delhi về sự trỗi dậy kinh tế của Ấn Độ không phù hợp với việc thừa nhận vùng Vịnh đang nổi lên như một trung tâm lớn của chủ nghĩa tư bản toàn cầu. Nếu trước đây Ấn Độ tập trung vào mua dầu, xuất khẩu lao động và chuyển tiền bằng ngoại tệ mạnh thì ngày nay tiềm năng của thủ đô vùng Vịnh trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ đã trở nên rõ ràng. Chuyến thăm của ông Modi tới UAE và Qatar trong tuần này sẽ tiếp tục tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác vùng Vịnh trong quá trình hiện đại hóa kinh tế của Ấn Độ. Khi vùng Vịnh nhìn xa hơn dầu mỏ và mở rộng nền kinh tế, vùng Vịnh đầu tư lớn vào năng lượng xanh, không gian, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Điều này đã mở ra những khả năng không giới hạn cho quan hệ đối tác kinh tế lâu dài với Ấn Độ.

Cuối cùng, thập kỷ vừa qua đã chứng kiến sự mở rộng hợp tác chống khủng bố giữa một bên là Ấn Độ và một bên là Ả Rập Saudi và UAE. Nếu có một lĩnh vực vẫn ở dưới mức tiềm năng thì đó là lĩnh vực quốc phòng. Ngày nay, các quốc gia vùng Vịnh đang cố gắng đa dạng hóa quan hệ đối tác quốc phòng trong bối cảnh địa chính trị khu vực đang thay đổi và đang mong muốn Ấn Độ khôi phục lại tuyên bố trở thành nhà cung cấp an ninh khu vực. Trong khi đó, Ả Rập Saudi, Qatar và UAE cũng nổi lên với tư cách là những chủ thể địa chính trị lớn ở Tây Ấn Độ Dương, Trung Đông và Địa Trung Hải.

Theo C Raja Mohan, The Indian Express
 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục