Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Narendra Modi đã chuyển hướng Ấn Độ từ Palestine sang Israel

Narendra Modi đã chuyển hướng Ấn Độ từ Palestine sang Israel

Sự xoay trục này phản ánh chính trị nội bộ của Ấn Độ và những lợi ích mới ở Trung Đông

03:00 03-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tin tức nước ngoài thường ít được chú ý ở Ấn Độ. Tuy nhiên, trong tháng qua, các kênh truyền hình của nước này đã bị chi phối bởi việc đưa tin toàn diện về các sự kiện ở Israel và Gaza, chủ yếu là từ quan điểm của Israel. Người đưa tin mặc áo chống đạn đứng trên sa mạc để đưa ra những báo cáo nghẹt thở về hậu quả của hành động tàn bạo của Hamas ở Israel vào ngày 7 tháng 10. Những người dẫn chương trình trò chuyện kể lại cuộc tấn công của nhóm khủng bố Palestine từ Gaza bằng những người lính đồ chơi và máy ủi thu nhỏ. Nhiều tuần sau chiến tranh, phạm vi đưa tin vẫn rất căng thẳng.

Sự quan tâm của giới truyền thông đối với hoàn cảnh khó khăn và sự trừng phạt của Israel trùng hợp với sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm của chính phủ Ấn Độ về cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine. Nó đã chuyển từ ủng hộ người Palestine sang ủng hộ Israel không ít thì nhiều. Trọng tâm chiến lược này dựa trên sự đánh giá lại mang tính hiện thực về lợi ích của Ấn Độ ở Trung Đông. Nó cũng đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng từ những người ủng hộ trong nước của Narendra Modi, điều này khiến chính phủ của ông Modi hài lòng trước cuộc bầu cử cấp bang vào tháng này và cuộc tổng tuyển cử vào năm tới.

Trong quá khứ, giống như nhiều quốc gia ở Nam bán cầu, Ấn Độ kiềm chế bất kỳ biểu hiện ủng hộ nào dành cho Israel bằng những biểu hiện quan ngại trước hoàn cảnh khó khăn của người Palestine. Điều này giờ không còn nữa. Ông Modi đã post lên X (Twitter) trong vòng vài giờ sau cuộc tấn công của Hamas để bày tỏ sự kinh hoàng trước “các cuộc tấn công khủng bố” và tuyên bố rằng “chúng tôi đoàn kết với Israel”. Phải mất 5 ngày, Bộ Ngoại giao Ấn Độ mới nhắc lại, trước câu hỏi của các phóng viên, rằng Ấn Độ tiếp tục ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột. Vào ngày 27 tháng 10, khác với những lần bỏ phiếu thông thường trước đây, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng khi Đại hội đồng liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ở Gaza; nó phản đối rằng văn bản không lên án cuộc tấn công của Hamas.

Sự thay đổi này phản ánh mối quan hệ thương mại và quốc phòng ngày càng tăng của Ấn Độ với Israel. Hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc kể từ khi Israel hỗ trợ quân sự cho Ấn Độ trong cuộc chiến Kargil chống lại Pakistan năm 1999. Đó là thời gian rất lâu trước khi Mỹ thực sự quan tâm đến hợp tác quân sự với Ấn Độ. Trong thập kỷ qua, Ấn Độ đã mua tên lửa, máy bay không người lái và thiết bị an ninh biên giới (và có thể cả phần mềm giám sát, mặc dù nước này không thừa nhận điều này) từ Israel, biến nước này trở thành khách hàng nước ngoài lớn nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Israel.

Tình huynh đệ giữa ông Modi và Binyamin Netanyahu, thủ tướng Israel, đã làm mối quan hệ trở nên sâu sắc hơn. Mối bận tâm chung của hai nước là chống khủng bố, đặc biệt là biến thể Hồi giáo. Giải thích về việc bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết trong bài phát biểu ngày 29/10 rằng, Ấn Độ có quan điểm mạnh mẽ về chủ nghĩa khủng bố "bởi vì chúng tôi là nạn nhân lớn của chủ nghĩa khủng bố".

Ấn Độ cũng đang tăng cường quan hệ với các nước Ả Rập vùng Vịnh, đặc biệt là Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Và nước này không đủ khả năng để xa lánh họ; mà phụ thuộc vào các nước này vì phần lớn dầu mỏ và thiện chí đối với khoảng 9 triệu công nhân Ấn Độ ở nước ngoài. Tuy nhiên, việc cả hai nước gần đây xích lại gần Israel hơn đã cho phép ông Modi nhanh chóng thực hiện sự thay đổi của mình. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng hiện nay, Ả Rập Xê Út và UAE tỏ ra miễn cưỡng cho phép các sự kiện ở Gaza gây ra sự rạn nứt trong mối quan hệ lâu dài của họ với Israel.

Ở trong nước, chính sách xoay trục của chính phủ Modi về cơ bản là hướng lên trên. Phe đối lập do đảng Quốc đại lãnh đạo đã lên án; Các nhà lãnh đạo của 200 triệu người Hồi giáo ở Ấn Độ đã chỉ trích nặng nề phản ứng quân sự của Israel. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu Ấn Độ vốn chủ yếu ủng hộ ông Modi lại đặc biệt lo ngại về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Các thành viên của tổ chức này nhìn lại cuộc tấn công của Hamas và nhớ lại thảm kịch mà Mumbai phải gánh chịu năm 2008, khi những người Hồi giáo Pakistan giết chết 175 người và làm bị thương hơn 300 người trong cuộc nổi loạn kéo dài 4 ngày. Nó bao gồm một cuộc tấn công vào một trung tâm cộng đồng Do Thái trong thành phố, nơi những kẻ khủng bố đã sát hại giáo sĩ và người vợ đang mang thai của ông.

Chính phủ Israel có thể trấn áp quá tay. Khi số dân thường thiệt mạng ở Gaza tăng lên, các đối tác Ả Rập của Ấn Độ có thể quay lưng lại với Israel và những người ủng hộ họ một cách quyết liệt hơn. Ông Modi gần đây đã phòng ngừa khả năng đó. Ông đã liên hệ với các nhà lãnh đạo Palestine, gửi lời chia buồn và viện trợ nhân đạo từ phía Ấn Độ. Trong khi đó, những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu không kiềm chế được trong việc sử dụng cuộc xung đột để khơi dậy tinh thần bài Hồi giáo đã thúc đẩy sự trỗi dậy của đảng họ. Ngay cả khi chính sách xoay trục của ông Modi trở nên khó khăn ở nước ngoài, nó có thể sẽ giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Cùng chuyên mục