Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Narendra Modi sẽ không biến Ấn Độ thành một quốc gia thần quyền

Narendra Modi sẽ không biến Ấn Độ thành một quốc gia thần quyền

Có những khía cạnh không tốt của chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo, nhưng nỗi lo sợ về một chế độ giống như Taliban là vô lý.

10:00 29-02-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với việc thủ tướng theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo, Narendra Modi, đang hướng tới nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp trong cuộc bầu cử năm nay, một nhóm các nhà hoạt động và học giả cảnh báo rằng nền dân chủ lớn nhất thế giới sắp thoái hóa thành một nền chính trị thần quyền hoàn chỉnh.

Theo những nhà quan sát này, Ấn Độ đang biến thành một phiên bản nhà nước chuyên quyền Ấn Độ giáo. Nhà sử học Oxford Pratinav Anil đã khẳng định trong một bài báo vào tháng trước rằng, Ấn Độ đã bước vào “hàng ngũ các chế độ thần quyền còn tồn tại trên thế giới – Iran, Afghanistan, Vatican”. Luật sư và nhà hoạt động Indira Jaising cảnh báo độc giả trên Financial Times rằng, Ấn Độ đang “tiến tới trở thành một quốc gia thần quyền”. Theo nhà báo Shikha Dalmia: “Cộng hòa Ấn Độ đã chết. Nền thần quyền Ấn Độ giáo đã chiến thắng.”

Một Ấn Độ thần quyền sẽ là một thảm họa. Nó sẽ đánh dấu một bước thụt lùi lớn cho nền dân chủ trên toàn thế giới và gần như chắc chắn đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ không đạt được các tham vọng kinh tế và địa chính trị của mình. Đối với Mỹ, quốc gia đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với New Delhi trong hơn hai thập kỷ, một nền dân chủ Ấn Độ giáo có nhiều khả năng sẽ là một đối thủ hơn là một đối tác.

May mắn thay, những nỗi sợ hãi này đã bị thổi phồng quá mức đến mức vô nghĩa. Những người tin rằng ông Modi sẽ mở ra nền cai trị tôn giáo về cơ bản đã hiểu sai về bản chất của phong trào dân tộc theo Ấn Độ giáo và Đảng Bharatiya Janata của thủ tướng. Những người theo chủ nghĩa dân tộc theo Ấn Độ giáo có thể không phải là những nhà dân chủ tự do theo bản năng, nhưng điều đó không khiến họ trở thành những nhà thần quyền. Tỷ lệ Ấn Độ được điều hành theo luật cổ xưa từ kinh điển Ấn Độ giáo về cơ bản là bằng không.

Vậy thì tại sao mọi người khác lại lo lắng về việc Ấn Độ sẽ trở nên giống như Iran do giáo sĩ Hồi giáo lãnh đạo? Chủ nghĩa dân tộc của Ấn Độ giáo có những đặc điểm chung với chủ nghĩa Hồi giáo. Những người theo cả hai đều có xu hướng nhìn những người theo các tín ngưỡng khác với con mắt nghi ngờ hoặc thù địch. Cả hai hệ tư tưởng này cũng có xu hướng gợi nhớ lại thời kỳ huy hoàng của thời kỳ hoàng kim huyền thoại. Đối với những người theo đạo Hồi, đây là thời của nhà tiên tri Muhammad (570-632) và những người kế vị trực tiếp của ông, bốn vị vua đầu tiên “được hướng dẫn đúng đắn”.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo nhìn lại thời kỳ trước khi người Hồi giáo đầu tiên xâm nhập vào tiểu lục địa Ấn Độ vào năm 711. Ông Modi nói về “1200 năm nô lệ” của Ấn Độ, ám chỉ sự cai trị của cả người Hồi giáo và người Anh.

Thủ tướng tự xây dựng cho bản thân một phần là nhà kỹ trị, một phần là nhà hiền triết Ấn Độ giáo. Chỉ trong ba tháng qua, ông đã khánh thành ít nhất ba ngôi đền Ấn Độ giáo lớn – tại các thị trấn linh thiêng là Varanasi và Ayodhya, và ở Abu Dhabi. Có vẻ như chỉ một tuần trôi qua mà thủ tướng không quảng bá lòng mộ đạo của mình ở một ngôi đền nào đó. Tuần trước, ông Modi, 73 tuổi, đã mang theo một bó lông công dưới nước cùng với các thợ lặn hải quân đến thăm một ngôi đền cổ thờ Krishna đã chìm từ lâu ngoài khơi bờ biển Gujarat.

Người có nhiều khả năng sẽ kế vị ông Modi trong BJP, Thủ hiến bang Uttar Pradesh, Yogi Adityanath, 51 tuổi, là một giáo sĩ thực thụ, người từ lâu đã đứng đầu một giáo đoàn Ấn Độ giáo 1.000 năm tuổi có trụ sở tại Gorakhpur, phía đông Ấn Độ. Nếu ông Adityanath lên giữ chức thủ tướng, Ấn Độ sẽ là một trong số ít quốc gia trên thế giới do một giáo sĩ điều hành.

Tuy nhiên, vượt xa những điểm tương đồng bề ngoài, sự khác biệt quan trọng giữa những người theo chủ nghĩa dân tộc theo Ấn Độ giáo và những người theo đạo Hồi trở nên rõ ràng. Mục tiêu cuối cùng của kế hoạch Hồi giáo về cơ bản là tôn giáo – cai trị theo những gì người Hồi giáo coi là luật của Chúa. Các nhà tư tưởng Hồi giáo có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 đã đưa ra tầm nhìn chi tiết về sự cai trị của Hồi giáo đối với mọi thứ, từ ngân hàng đến quần áo.

Ngược lại, chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo là một kế hoạch chính trị. Từ khi thành lập vào năm 1925, Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS)—tổ chức dân tộc chủ nghĩa quan trọng nhất của người Ấn Độ giáo, có các nhánh bao gồm BJP—đã tìm cách đoàn kết những người theo Ấn Độ giáo từ mọi đẳng cấp để chống lại những gì họ coi là mối đe dọa từ những tổ chức tốt hơn và mà thường xuyên là nhánh Hồi giáo cực đoan. Khác xa với việc tán thành một hệ thống quản lý tôn giáo, các mục tiêu chính trị của RSS khiến nó mâu thuẫn với tính chính thống của Ấn Độ giáo.

BJP, giống như hầu hết các đảng chính trị ở Ấn Độ, tích cực ủng hộ hạn ngạch cho những người được gọi là đẳng cấp thấp hơn trong giáo dục và công việc trong chính phủ. Trong một nền thần quyền Ấn Độ giáo, một ý tưởng như vậy sẽ là vô lý. Ấn Độ sẽ được điều hành bởi các nhà lãnh đạo từ đẳng cấp Sát đế lợi (Kshatriyas), được cố vấn khéo léo bởi những người Bà la môn thông thái. Thật buồn cười khi nghĩ rằng bất cứ ai nghiêm túc cũng sẽ tán thành điều đó ở một quốc gia đã thực hiện quyền bầu cử phổ thông ngay sau khi độc lập vào năm 1947.

Việc chỉ ra rằng những người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Độ giáo không phải là những nhà thần quyền ở bất kỳ khía cạnh nào cũng không có nghĩa là đồng ý với tầm nhìn của họ. Các nhà khoa học chính trị Ashutosh Varshney và Connor Staggs gần đây đã tranh luận trên Tạp chí Dân chủ rằng, một số bang do BJP cai trị đã quấy rối cộng đồng thiểu số Hồi giáo thông qua sự kết hợp giữa sự khoan dung đối với bạo lực của lực lượng cảnh vệ và ngầm chống lại luật pháp chống Hồi giáo nhằm hạn chế các hoạt động như ăn thịt bò và hôn nhân khác đạo. Ở một quốc gia có 14% dân số là người Hồi giáo, BJP không tính đến một người Hồi giáo nào trong số gần 400 thành viên Quốc hội và hơn 1.400 thành viên cơ quan lập pháp cấp bang.

Theo thời gian, Ấn Độ dưới sự lãnh đạo của BJP có thể sẽ trở thành một phiên bản Ấn Độ của Malaysia, một quốc gia mà những người không theo đạo Hồi bị đối xử rõ ràng như những công dân hạng hai. Nhưng nó sẽ không bao giờ trở thành một Iran theo Ấn Độ giáo.

Bài viết của tác giả Sadanand Dhume, đăng trên tờ The Wall Street Journal. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không nhất thiết đại diện cho quan điểm của CIS.

https://www.wsj.com/articles/activist-warnings-aside-modi-wont-be-indias-hindu-ayatollah-election-wont-theocracy-825178e3

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục