Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân sách 2023 của Ấn Độ sẵn sàng cho Tăng trưởng xanh

Ngân sách 2023 của Ấn Độ sẵn sàng cho Tăng trưởng xanh

Ngân sách cho thấy quan điểm chắc chắn của Ấn Độ về tăng trưởng xanh và nêu rõ chiến lược phát triển kinh tế của chính phủ với trọng tâm là phát triển bền vững. Các thông báo trong ngân sách phù hợp với các chính sách về biến đổi khí hậu của Ấn Độ và phù hợp với các mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các cam kết COP27 và Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) mới được cập nhật.

01:49 13-02-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ngân sách 2023 do Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman trình bày dựa trên cam kết của Ấn Độ trong việc dẫn đầu hành động toàn cầu chống biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học và hỗ trợ phát triển bền vững. Các khung chính sách và kinh phí sẽ dùng để hỗ trợ một loạt các sáng kiến cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sạch và tăng trưởng bền vững.

Chính phủ Ấn Độ đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng xanh khi đang đối mặt với thực tế nghiêm trọng về cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, nguồn cung cấp nước, khoáng sản và nhiên liệu hóa thạch hạn chế khi nước này vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất. Hơn nữa, theo Chỉ số Hiệu suất Môi trường năm 2022, Ấn Độ đứng thứ 169 trong số 180 quốc gia. Theo một báo cáo khác, Ấn Độ đã bị thiệt hại khoảng 5,4% GDP và 167 tỷ giờ lao động tiềm năng do nắng nóng khắc nghiệt vào năm 2021. Do đất nước này trải qua 314 ngày thời tiết khắc nghiệt vào năm 2022 và biến đổi khí hậu tạo ra các đợt nắng nóng ở Ấn Độ nhiều gấp 30 lần so với trước, tăng trưởng xanh có ý nghĩa rất lớn.

Trong nỗ lực chống lại mối đe dọa khí hậu, Ấn Độ đã cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070; đưa ra chiến lược phát triển carbon thấp; và giới thiệu khái niệm 'LiFE' (Lối sống vì Môi trường) để thúc đẩy tiêu dùng có trách nhiệm. Trái phiếu xanh, được giới thiệu trong ngân sách trước đây như một phương thức huy động tài chính mới cho các sáng kiến xanh, gần đây đã chứng kiến một phiên đấu giá đầu tiên thành công. Giá thầu trị giá 328,92 tỉ Rupi đã được nhận, gấp khoảng bốn lần giá chào bán, cho thấy nhu cầu đối với trái phiếu xanh là rất lớn.

Dựa trên các cam kết này, chính phủ Ấn Độ đã xác nhận “Tăng trưởng xanh” là một trong bảy ưu tiên chính (Saptarshi) để dẫn dắt Ấn Độ trong giai đoạn phát triển “Amrit Kaal” (từ 75 năm đến 100 năm sau khi Ấn Độ giành độc lập).

Các hành động Tăng trưởng Xanh bao gồm một số biện pháp cụ thể sẽ có tác động lan tỏa. Chẳng hạn, việc phân bổ 35.000 tỷ Rupi đầu tư vốn ưu tiên để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070 và chuyển đổi năng lượng sạch đảm bảo an ninh năng lượng của Ấn Độ. Khoản chi 19.700 tỷ Rupi cho Sứ mệnh Hydro xanh sẽ huy động công suất sản xuất hydro xanh là 5 triệu tấn vào năm 2030. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình khử cacbon ổn định rất cần thiết của các ngành công nghiệp Ấn Độ, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch và thiết lập công nghệ và thị trường dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng mặt trời.

Các sáng kiến quan trọng khác xung quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch bao gồm tài trợ bổ sung cho hệ thống lưu trữ năng lượng pin công suất 4.000 MWh, các dự án lưu trữ máy bơm và khoản đầu tư 200 tỷ Rupi cho hệ thống lưu trữ và truyền tải năng lượng tái tạo giữa các tiểu bang.

Bảo tồn đa dạng sinh học, nông nghiệp được chú trọng

Ngân sách năm 2023 chắc chắn hướng tới bảo tồn đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên. Một loạt các sáng kiến đã được công bố nhằm giúp Ấn Độ tuân thủ Khuôn khổ Đa dạng sinh học Toàn cầu tại Hội nghị Đa dạng sinh học của Liên hợp quốc. Chính phủ cũng đã đề xuất trồng rừng ngập mặn dọc theo bờ biển và vùng đất ngập mặn theo sáng kiến MISTI (Sáng kiến rừng ngập mặn cho môi trường sống ven biển & thu nhập hữu hình) sẽ áp dụng các chính sách Mahatma Gandhi hỗ trợ sinh kế khu vực nông thôn (MGNREGS), Quỹ tái tạo rừng CAMPA và các nguồn lực khác.

Để khuyến khích sử dụng tối ưu các vùng đất ngập nước, tăng cường đa dạng sinh học, trữ lượng carbon, cơ hội du lịch sinh thái và tạo thu nhập cho cộng đồng địa phương, kế hoạch Bảo vệ vùng đất ngập nước (Amrit Dharohar) sẽ được thực hiện trong ba năm.

Ngân sách bao gồm các sáng kiến cho nông nghiệp xanh vì các hoạt động nông nghiệp được coi là đóng góp chính (14% theo một số ước tính) vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Ví dụ, sáng kiến ​​mới PM-PRANAM (Chương trình của Thủ tướng về Phục hồi, Nhận thức, Nuôi dưỡng và Cải thiện Đất) thúc đẩy phân bón thay thế và sử dụng cân bằng phân bón hóa học. Để khuyến khích 10 triệu nông dân áp dụng canh tác tự nhiên trong vòng ba năm, đã có đề xuất thành lập 10.000 trung tâm tài nguyên đầu vào sinh học, tạo ra một mạng lưới sản xuất phân bón và thuốc trừ sâu cấp quốc gia.

Ngoài những điều trên, theo “Chương trình cây trồng sạch Atmanirbhar” mới, một khoản vốn trị giá 2.2 tỷ Rupi được lên kế hoạch để cải thiện sự sẵn có của vật liệu trồng trọt chất lượng và sạch bệnh cho các loại cây trồng làm vườn có giá trị cao.

Thành tựu và những cơ hội bị bỏ lỡ

Theo kế hoạch GOBARdhan mới (Mạ kẽm tài nguyên nông nghiệp sinh học hữu cơ Dhan), 500 nhà máy “biến chất thải thành của cải” mới sẽ được thành lập với tổng vốn đầu tư là 100 tỷ Rupi. Chính phủ dự định thông báo chương trình Tín dụng xanh theo Đạo luật (Bảo vệ) Môi trường, chương trình này sẽ khuyến khích thay đổi hành vi và hỗ trợ các hành động đáp ứng và bền vững với môi trường của các công ty, cá nhân và các cơ quan địa phương.

Tuy nhiên, khác với cách tiếp cận của ngân sách trước đây, Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu, Quỹ thích ứng quốc gia và Phái bộ quốc gia về nghiên cứu dãy Himalaya không nhận được phân bổ vốn.

Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức khoảng 7% trong năm 2023 và “Tăng trưởng xanh” có thể đóng vai trò là yếu tố thúc đẩy theo nhiều cách: chuyển đổi sạch hơn, tạo việc làm xanh và thúc đẩy phát triển bền vững. Với các thông báo về ngân sách, bối cảnh phát triển bền vững rất năng động của Ấn Độ thể hiện ý định chân thành của chính phủ. Nó cũng nhấn mạnh tính cấp bách đối với các ngành công nghiệp, doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuỗi giá trị để áp dụng các thông lệ kinh doanh có trách nhiệm và sạch hơn. Sự thay đổi này mang đến những cơ hội mới để tạo ra giá trị lâu dài, góp phần hướng tới một tương lai thịnh vượng cho Ấn Độ.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục