Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Những dấu ấn của Thủ tướng Modi

Những dấu ấn của Thủ tướng Modi

09:00 01-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Với những rạn nứt và đổ vỡ trong trật tự thế giới đa phương, Ấn Độ đưa ra khuôn mẫu lãnh đạo độc đáo không chỉ cho các quốc gia đang phát triển (Nam bán cầu) mà còn cho một trật tự thế giới hòa bình, công bằng và toàn diện.

Modi khác với những người tiền nhiệm. Việc ông lên đến vị trí cao nhất trong chính thể Ấn Độ và quyền lực lâu dài của ông Modi đã làm giảm bớt một số lời chỉ trích ông từ những ngày ở bang Gujarat. Ngay cả những người chỉ trích ông cũng đồng ý rằng, ông Modi có thể được coi là người đã đưa Ấn Độ lên bản đồ toàn cầu. Một năm trước khi nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Modi (Modi 3.0) bắt đầu, khảo sát của Morning Consult (một công ty tình báo theo dõi các quyết định quan trọng của các nhà lãnh đạo toàn cầu) đã công bố Modi là nhà lãnh đạo được bầu chọn nhiều nhất trên thế giới, 'với tỷ lệ tán thành là 77%'. Morning Consult cũng nhấn mạnh rằng, thủ tướng Ấn Độ được yêu thích hơn gấp đôi so với đảng của ông.

Dưới thời Modi, Ấn Độ đã đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm trong hầu hết các năm là 7-8%. Ấn Độ tập trung vào 'Atmanirbhar Bharat' (Ấn Độ tự cường) và triển khai thành công không chỉ hàng trăm chương trình mà còn mở ra các cải cách tài chính bao gồm Quy tắc Phá sản và vỡ nợ. Các Chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI) đã thúc đẩy năng lực sản xuất của Ấn Độ, đặc biệt là trong các lĩnh vực Sản xuất Điện tử, Dược phẩm, Chế biến Thực phẩm và các sản phẩm Viễn thông & Mạng. Ngay cả khi đại dịch lên đến đỉnh điểm, Ấn Độ vẫn nổi lên như một trung tâm dược phẩm, cung cấp thuốc cho 160 quốc gia cũng như 250 triệu liều vắc-xin cho 101 quốc gia, bên cạnh nhiều loại hỗ trợ khác trong thời kỳ Covid-19. Với cơ sở hạ tầng được cải thiện và khả năng kết nối bằng đường sắt, đường cao tốc và sân bay, Ấn Độ đã trở thành điểm đến cho du lịch y tế hiệu quả và giá cả phải chăng. Nhân vật Modi đã tạo nên sự kết nối không gì sánh bằng giữa cộng đồng Ấn Kiều. Chỉ số sức khỏe của Ấn Độ với yoga và quyền lực mềm cũng đã được công nhận. Bảng chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu 2023 xếp Ấn Độ ở vị trí thứ 28; một sự cải thiện so với vị trí thứ 29 vào năm 2022, đưa năm 2023 trở thành năm thứ hai quốc gia này lọt vào top 30 quốc gia hàng đầu.

Cả về những áp lực trong nước lẫn những biến động bên ngoài, thập kỷ này đã chứng kiến ​​những khúc mắc và hỗn loạn, khiến việc đàm phán các hiệp định đa phương trở nên thách thức hơn. Từ các mối đe dọa ở biên giới đến những biến động kiến ​​tạo do đại dịch gây ra cho đến xung đột ở Ukraine và Gaza, yêu cầu liên tục phải điều chỉnh lại các phản ứng. Do đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ chưa bao giờ có thời điểm trầm lắng. Trong khi chính sách láng giềng trên hết vẫn duy trì được sự nổi bật, thì sự xâm nhập ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực đòi hỏi giới lãnh đạo Ấn Độ phải thường xuyên sẵn sàng xử lý những lời chỉ trích khi so sánh với Trung Quốc. Chính sách đối ngoại của Ấn Độ đã trưởng thành từ việc phản ứng hoặc được xây dựng từng bước, trở nên quyết đoán và định hướng hành động.

Chính sách đối ngoại Ấn Độ trong thập kỷ vừa qua

Ấn Độ dưới thời ông Modi đã nhận ra tầm quan trọng của khu vực láng giềng mở rộng và điều chỉnh chính sách hướng Đông thành chính sách hành động hướng Đông vào năm 2014. Kể từ đó, Ấn Độ đã tăng cường quan hệ với tất cả các nước ASEAN, hình thành Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện (CSP) với Việt Nam vào năm 2016 và ký kết hợp đồng tên lửa Brahmos trị giá 375 triệu USD với Philippines. Tương tự với các nước ASEAN khác, Ấn Độ cũng tiếp tục tham gia liên tục, dẫn đến việc ký kết CSP Ấn Độ - ASEAN được nhiều người chờ đợi vào năm 2023. Ấn Độ đã công bố một số sáng kiến ​​đa phương trong nhiệm kỳ của Modi. Trong số đó, đáng chú ý là Sáng kiến ​​Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPOI) của Ấn Độ đảm bảo sáng kiến ​​này có một số lĩnh vực hội tụ với Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. IPOI xuất phát từ tầm nhìn của SAGAR (An ninh và Tăng trưởng cho Tất cả trong Khu vực). Dưới thời Modi, Ấn Độ đã tự định hình mình một quốc gia hướng tới Khu vực Ấn Độ Dương an toàn, an ninh và ổn định, bao gồm hơn bốn mươi quốc gia ven biển, với hơn bốn mươi phần trăm dân số thế giới. Tầm nhìn này đã dập tắt những lời chỉ trích cáo buộc New Delhi về sự mù quáng trên biển, chỉ tập trung vào lục địa. Với việc các vùng biển ngày càng có nhiều tranh chấp và quân sự hóa, Ấn Độ đã tăng cường chương trình mở rộng và hiện đại hóa hải quân, đồng thời thực hiện một số cải cách trong các chiến trường quân sự. Nhận thấy các mối đe dọa ở Ấn Độ Dương, Ấn Độ đã thành lập Bộ chỉ huy Andaman và Nicobar với tư cách là bộ chỉ huy chiến trường ba quân chủng đầu tiên của Lực lượng vũ trang Ấn Độ, tại Port Blair vào năm 2019.

Cố gắng tham gia với các quốc gia khác

Ấn Độ đã đáp lại lời kêu gọi của hải quân Trung Quốc và đề nghị hỗ trợ tìm kiếm một tàu cá Trung Quốc bị chìm ở Ấn Độ Dương vào tháng 5 năm 2023. Tương tự, Ấn Độ đã giúp cứu hộ thủy thủ đoàn của Pakistan và các quốc gia khác. Ấn Độ cũng đã đi theo con đường trung lập giữa thế giới Hồi giáo và các cường quốc phương Tây, trong nỗ lực bảo đảm lợi ích thương mại và an ninh của các bên liên quan ở Biển Đỏ.

Chính sách đối ngoại của Ấn Độ vừa quyết đoán, độc lập vừa có tầm nhìn xa. Việc Ấn Độ tiếp tục ủng hộ Nga, đồng minh lâu năm của nước này, khi bị phương Tây trừng phạt vì tấn công Ukraine, hay chỉ trích Trung Quốc vì hành động hung hăng chống lại Philippines ở Biển Đông, cho thấy chính sách đa liên kết của Chính phủ Modi. Modi cũng mở rộng quan hệ với Mỹ, không chỉ thể hiện bằng việc tham gia Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) của Tổng thống Biden cũng như “Bộ tứ Tây Á” I2U2 (Ấn Độ, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ), mà còn tham gia vào Sáng kiến ​​về các công nghệ quan trọng và mới nổi (iCET). Ấn Độ đã khởi xướng các sáng kiến ​​vì lợi ích toàn cầu, như Liên minh năng lượng mặt trời quốc tế, hiện tự hào có 119 quốc gia ký kết. Ấn Độ cũng đã khởi xướng Liên minh Cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi sau thảm họa (CDRI), một liên minh quốc tế của các quốc gia vào năm 2019, có trụ sở chính tại Ấn Độ. Vào tháng 7 năm 2023, Ấn Độ đã khởi xướng Liên minh nhiên liệu sinh học toàn cầu. Tuyên bố Panchamrit của Ấn Độ tại COP26 đảm bảo rằng nước này sẽ phấn đấu đạt được Mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070. Việc kết nạp Liên minh châu Phi vào G20 và nêu ra các vấn đề tác động đến Nam bán cầu, di sản G20 của Ấn Độ đã mang lại hy vọng cho thế giới đang phát triển. Tuy nhiên, với sự khởi đầu của quá trình phi toàn cầu hóa, với các thể chế toàn cầu hoạt động không hiệu quả và sự bùng nổ của số hóa, sự mâu thuẫn đang ngự trị.

Với những rạn nứt trong trật tự thế giới đa phương, Ấn Độ đưa ra khuôn mẫu lãnh đạo độc đáo không chỉ cho Nam Bán cầu, mà còn cho một trật tự thế giới hòa bình, công bằng và toàn diện. Bài hát 'Riding the Rainbow' (Đi trên cầu vồng) của ca sĩ Elvis Presley là lời nhắc nhở rằng vẫn còn hy vọng và niềm an ủi sau những ngày đen tối của chiến tranh và xung đột, nghèo đói và bị bỏ rơi. Modi 3.0 chứng minh rằng, một nền dân chủ đầy khát vọng, nền kinh tế lớn thứ năm với tầm nhìn đặt ra để đạt được vị thế trở thành nền kinh tế lớn thứ ba, sẽ không bị khuất phục.

Cùng chuyên mục