Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quan hệ thương mại Ấn Độ-Indonesia

Quan hệ thương mại Ấn Độ-Indonesia

Giữa những bất ổn địa chính trị có thể xảy ra, mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Indonesia vẫn bền chặt, mặc dù không phải không có khó khăn

10:00 19-10-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Việc tự do hóa kinh tế của Ấn Độ vào những năm 1990 dưới thời Thủ tướng Narasimha Rao và việc áp dụng Chính sách Hướng Đông và Chính sách Hành động phía Đông sau đó đã thúc đẩy kết nối với Đông Nam Á, tăng cường thương mại với các quốc gia như Indonesia. Hơn nữa, sự tham gia của Ấn Độ với ASEAN, đặc biệt là thông qua các thỏa thuận như Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Ấn Độ (AIFTA) và Hiệp định Thương mại Hàng hóa và Dịch vụ ASEAN-Ấn Độ (AITIGA), đã mở rộng hơn nữa thương mại bằng cách giảm thuế quan và tăng cường tiếp cận thị trường giữa hai quốc gia.

Mặc dù Indonesia từng là đối tác thương mại quan trọng, nhưng nước này vẫn tụt hậu so với các quốc gia như Singapore và Malaysia về thị phần trong tổng thương mại của Ấn Độ cho đến năm 2000. Tuy nhiên, đến năm 2003, nước này đã vượt qua Malaysia, đạt 3,2 tỷ USD. Khi Ấn Độ tăng cường quan hệ với ASEAN, Indonesia đã nổi lên là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ vào năm 2010. Sự tăng trưởng này được phản ánh đáng kể sau khi AIFTA được thực hiện, với tổng kim ngạch thương mại tăng lên 15,6 tỷ USD, đặc biệt là trong các lĩnh vực như dầu mỏ tinh chế, than bánh và dầu cọ. Indonesia tiếp tục phát triển như một đối tác thương mại quan trọng và đến năm 2022, nước này đã vượt qua Singapore, trở thành đối tác thương mại lớn thứ sáu của Ấn Độ nói chung. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong quan hệ song phương khi nói đến thương mại và đầu tư.

Mô hình thương mại giữa Ấn Độ và Indonesia

Để phân tích động lực thương mại giữa Ấn Độ và Indonesia, sẽ rất hữu ích khi so sánh thương mại của Ấn Độ với Indonesia và Singapore - hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ tại ASEAN - và phần còn lại của thế giới trong năm năm qua (2019-2024), như thể hiện trong Hình 1 và 2.

Hình 1: Tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ

1.jpg

Như đã chỉ ra trong Hình 1, Ấn Độ đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về lượng nhập khẩu toàn cầu trong giai đoạn 2019-2021, ảnh hưởng đến lượng nhập khẩu từ Indonesia và Singapore. Đại dịch COVID-19 đã gây ra sự gián đoạn đáng kể trong chuỗi cung ứng và làm giảm mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu của cả hai nước. Các ngành chủ chốt, chẳng hạn như sản phẩm dầu mỏ, đã chứng kiến ​​giá trị xuất khẩu giảm mạnh do giá dầu toàn cầu giảm mạnh và nhu cầu giảm.

Tuy nhiên, tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ đã phục hồi trong giai đoạn 2020-2022, bao gồm cả lượng nhập khẩu từ Indonesia và Singapore. Từ năm 2021-2023, lượng nhập khẩu toàn cầu của Ấn Độ tăng 17%, trong đó Indonesia đóng góp 63% và Singapore đóng góp 24% vào mức tăng trưởng này. Trong giai đoạn này, Indonesia đã vượt qua Singapore, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ. Sự gia tăng nhập khẩu này từ Indonesia là do những thay đổi trong chính sách nhập khẩu của Ấn Độ, theo đó thuế nhập khẩu cơ bản đối với các loại dầu thô như dầu cọ thô, dầu đậu nành thô và dầu hướng dương thô đã được xóa bỏ hoàn toàn. Đối với các loại dầu tinh chế, thuế cơ bản đối với dầu đậu nành tinh chế và dầu hướng dương đã được hạ từ 32,5% xuống 17,5% và thuế đối với dầu cọ tinh chế đã giảm từ 17,5% xuống 12,5%.

Một lý do tiềm ẩn khác cho sự gia tăng trong giai đoạn này là sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng dầu ăn toàn cầu do chiến tranh Nga-Ukraine gây ra, khiến Ấn Độ ngày càng phụ thuộc vào các nguồn dầu thực vật thay thế như Indonesia. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến năm 2024, lượng nhập khẩu toàn cầu của Ấn Độ đã giảm 5%như thể hiện trong Hình 1, trong khi lượng nhập khẩu từ Indonesia giảm 19 phần trăm. Sự suy giảm này được đánh dấu bằng mức giảm 32%đối với các sản phẩm khoáng sản và mức giảm 20%đối với các sản phẩm phụ từ động vật và thực vật, hai mặt hàng nhập khẩu hàng đầu trong giai đoạn này theo dữ liệu của Bộ Thương mại. Một lý do cho sự suy giảm này là do lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ tạm thời của Indonesia vào năm 2022, nhằm mục đích ổn định nguồn cung trong nước và kiểm soát giá cả trong nước, làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho các nhà nhập khẩu Ấn Độ.

Với mục tiêu tăng diện tích sản xuất dầu cọ và thúc đẩy sản lượng dầu cọ thô lên 11 lakh tấn vào năm 2025-26, Chính phủ Ấn Độ đã khởi động Sứ mệnh quốc gia về dầu ăn - Dầu cọ (NMEO-OP) vào tháng 8 năm 2021, nhằm mục đích thúc đẩy sự tự chủ trong sản xuất dầu ăn. Điều này cũng giải thích cho sự sụt giảm đột ngột trong lượng nhập khẩu của Ấn Độ từ Indonesia.

Hình 2: Tổng lượng xuất khẩu của Ấn Độ

2.jpg

Ngược lại về phía xuất khẩu, từ năm 2019 đến năm 2021, xuất khẩu toàn cầu của Ấn Độ giảm 7% và xuất khẩu sang Indonesia tăng 22% trong cùng kỳ, phản ánh mối quan hệ thương mại chặt chẽ bất chấp suy thoái toàn cầu. Từ năm 2020 đến năm 2022, Ấn Độ đã trải qua mức tăng trưởng đáng kể 45% trong xuất khẩu toàn cầu, trong đó xuất khẩu sang Indonesia tăng vọt 69%, tốc độ tăng trưởng vượt xa Singapore. Nhiên liệu khoáng sản và dầu khoáng, như dầu thô và dầu tinh chế, đã trở thành mặt hàng xuất khẩu hàng đầu, chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu trong giai đoạn 2021-2022, sau đó tăng lên 39% trong giai đoạn 2022-2023. Năm 2022, dầu tinh chế là sản phẩm được nhập khẩu nhiều nhất vào Indonesia.

Từ năm 2022 đến năm 2024, xuất khẩu của Ấn Độ sang Indonesia giảm 40%, phản ánh sự suy thoái trong quan hệ thương mại. Sự sụt giảm này cũng trùng với mức giảm mạnh 73%trong xuất khẩu các sản phẩm khoáng sản và mức giảm 19%trong xuất khẩu phương tiện (trừ đường sắt và xe điện), đây là hai mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ trong thời gian này.

Một trong những lý do cho sự sụt giảm này là lệnh cấm buôn bán gạo tấm của Ấn Độ vào năm 2022, tiếp theo là lệnh cấm xuất khẩu lúa mì vào năm 2022 và vào năm 2023, lệnh cấm xuất khẩu gạo không phải gạo basmati cũng bị cấm. Giá xuất khẩu tối thiểu đối với hành tây cũng đã được đưa ra. Hơn nữa, vào năm 2024, thuế xuất khẩu 40%đối với các loại rau chính đã được áp dụng, với các lô hàng hành tây vẫn bị cấm trong hơn sáu tháng. Vào tháng 6 năm 2024, xuất khẩu hàng năm của Ấn Độ sang Indonesia cũng giảm, chủ yếu là do xuất khẩu sản phẩm đường giảm vì Ấn Độ đã cấm xuất khẩu trong mùa vụ 2023-24 để đảm bảo có đủ đường cho tiêu dùng trong nước và sản xuất ethanol.

Như vậy, có thể thấy mối quan hệ thương mại ổn định và tích cực giữa Ấn Độ và Indonesia từ năm 2020-2023 với mối quan hệ đạt đỉnh trong giai đoạn 2021-2023. Tuy nhiên, xu hướng giảm cũng đã theo sau từ năm 2022-2024, trùng với sự suy giảm trong thương mại chung của Ấn Độ với thế giới. Mối quan hệ thương mại nêu bật hai thách thức quan trọng như sự can thiệp của các chính sách trong nước của Ấn Độ và Indonesia, làm hạn chế thương mại giữa hai nước và sự tập trung thương mại vào một số ít lĩnh vực, dẫn đến tác động lớn hơn.

Thách thức và cơ hội

Như Bảng 2 minh họa, CAGR của Ấn Độ với thế giới cho thấy mức tăng trưởng cân bằng và nhất quán là 7% trên toàn bộ nhập khẩu, xuất khẩu và tổng thương mại. Trong khi đó, thương mại của Ấn Độ với Indonesia tăng trưởng nhanh hơn mức trung bình. Nhập khẩu từ Indonesia (9%) tăng nhanh hơn xuất khẩu sang Indonesia (8%), không giống như Singapore.

Tổng CAGR thương mại 9% giữa Ấn Độ và Indonesia phản ánh mối quan hệ thương mại ngày càng sâu sắc và bền chặt. Trong khi xu hướng nghiêng về nhập khẩu cao hơn cho thấy sự mất cân bằng thương mại, thì tăng trưởng mạnh mẽ chung theo cả hai hướng làm nổi bật sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế ngày càng tăng giữa hai nước. Khi Ấn Độ tiếp tục tập trung vào Đông Nam Á, tầm quan trọng của Indonesia với tư cách là đối tác thương mại có khả năng sẽ tiếp tục tăng lên.

Bảng 2: Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của kim ngạch nhập khẩu, xuất khẩu và tổng thương mại của Ấn Độ với thế giới, Indonesia và Singapore từ năm 2019-2023

3.jpg

Trong bối cảnh có thể xảy ra tình trạng gián đoạn địa chính trị, suy thoái toàn cầu đang đến gần và nhu cầu trên toàn thế giới thay đổi, mối quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Indonesia vẫn bền chặt, mặc dù không phải không có khó khăn. Thương mại đã giảm mạnh 24% trong giai đoạn 2022-2024. Ngoài ra, lượng hàng nhập khẩu của Ấn Độ từ Indonesia luôn lớn hơn lượng hàng xuất khẩu sang Indonesia, cho phép Indonesia tự hào về cán cân thương mại có lợi cho mình. Thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Indonesia đã liên tục xấu đi kể từ năm 2019, từ 10.932 triệu USD lên 17.421 triệu USD.

Một số trở ngại, chẳng hạn như rào cản phi thuế quan, ảnh hưởng đến 70%các dòng thuế của Indonesia và 45% của Ấn Độ. Bên cạnh đó, việc sử dụng FTA vẫn ở mức thấp, khoảng 25 phần trăm, bao gồm các danh sách loại trừ đáng kể được duy trì - 11% đối với Ấn Độ và 4% đối với Indonesia.

Bất chấp những thách thức này, vẫn có sự lạc quan. Ấn Độ đã đầu tư đáng kể vào Indonesia, lên tới khoảng 54 tỷ USD, chủ yếu thông qua các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng, dệt may, ô tô và CNTT. Các công ty lớn của Ấn Độ như Tata Power và Reliance đang tích cực tham gia vào các dự án từ năng lượng tái tạo đến sản xuất. Mặc dù đầu tư của Indonesia vào Ấn Độ vẫn ở mức khiêm tốn là 647 triệu USD, Indonesia đang khuyến khích đầu tư thêm của Ấn Độ, đặc biệt là vào vốn mới và các ngành công nghiệp chính như ô tô và dược phẩm, nhằm đa dạng hóa các cơ hội thương mại và đầu tư. Có tiềm năng lớn để tăng cường thương mại công nghệ số giữa Ấn Độ và Indonesia. Cả hai quốc gia đều đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chuyển đổi số - Ấn Độ đã xuất sắc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số, cải thiện việc cung cấp dịch vụ công và thúc đẩy đổi mới. Đồng thời, Indonesia đã thúc đẩy quá trình số hóa các MSME.

Indonesia có thể lấy cảm hứng từ Singapore bằng cách đa dạng hóa danh mục xuất khẩu của mình ngoài các mặt hàng truyền thống, khám phá các lĩnh vực như công nghệ, dược phẩm và sản xuất. Sự thay đổi này sẽ giúp nước này giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng như dầu cọ và than. Bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng để tăng cường hậu cần, hợp lý hóa các quy trình thương mại kỹ thuật số và chính thức hóa các thỏa thuận song phương, Indonesia có thể tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại trôi chảy hơn và củng cố quan hệ kinh tế với các đối tác chính. Việc áp dụng các chiến lược này có thể giúp Indonesia trở thành một đối thủ cạnh tranh hơn trong ASEAN và thúc đẩy thương mại với Ấn Độ. Khi cả hai quốc gia theo đuổi các mục tiêu kinh tế đầy tham vọng - Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba vào năm 2027 và Indonesia đặt mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ năm vào năm 2045 - thì quan hệ thương mại của họ có thể tăng trưởng đáng kể, có khả năng đạt 50 tỷ USD trong tương lai gần.

Tác giả: Ishanya Sharma và Abhishek Sharma, Observer Research Foundation

Tài liệu tham khảo

1.     https://commerce.gov.in/wp-content/uploads/2020/05/India_Indonesia_JSG_Report_2009.pdf

2.     https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1757780223001865?ref=pdf_download&fr=RR-2&rr=8d51b3c34bd1dd6c

3.     https://www.ibef.org/indian-exports/india-indonesia-trade#:~:text=Indonesia%20has%20emerged%20as%20the,2023%20between%20India%20and%20Indonesia.

4.     https://www.iea.org/articles/the-global-oil-industry-is-experiencing-shock-like-no-other-in-its-history

5.     https://www.cbi.eu/market-information/grains-pulses-oilseeds/what-impact-war-ukraine-exports-vegetable-oils

6.     https://www.squirepattonboggs.com/en/insights/publications/2022/05/indonesias-palm-oil-export-ban#:~:text=The%20palm%20oil%20export%20ban,higher%20amid%20global%20inflationary%20pressures.

7.     https://nmeo.dac.gov.in/

8.     https://www.ifpri.org/blog/indias-export-restrictions-rice-continue-disrupt-global-markets-supplies-and-prices/#:~:text=Indian%20rice%20exports%20down&text=India%20began%20its%20current%20round,rice%20(excluding%20parboiled%20rice).

9.     https://www.heraldgoa.in/News-Today/Indian-Government-Imposes-40-Export-Duty-on-Onions-from-May-4th-Extends-Duty-Exemptions-on-Pulses/221018

Cùng chuyên mục