Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Quyết định lãi suất của RBI

Quyết định lãi suất của RBI

Ổn định giá cả phải là điều không thể thương lượng

10:00 10-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) của RBI đã chọn giữ nguyên lãi suất repo chính sách chuẩn ở mức 6,5% trong cuộc họp thứ bảy liên tiếp với lý do áp lực giá thực phẩm đang cản trở nỗ lực giảm lạm phát xuống mục tiêu 4% một cách lâu dài.

Giải thích về quyết định lãi suất và quyết tâm của MPC trong việc giữ quan điểm chính sách tập trung vào việc rút lại điều chỉnh, Thống đốc RBI Shaktikanta Das nhận xét rằng 'con voi trong phòng – lạm phát', đã đạt đỉnh 7,8% vào tháng 4 năm 2022, 'đã xuất hiện' trở lại rừng sau khi ra ngoài đi dạo'. Ông nói: “Chúng tôi muốn con voi quay trở lại rừng và ở đó lâu dài,” đồng thời nhấn mạnh rằng vì lợi ích tốt nhất của nền kinh tế, điều cần thiết là phải đảm bảo rằng lạm phát bán lẻ tiếp tục ở mức vừa phải và phù hợp với mục tiêu một cách lâu dài.”

Việc cơ quan tiền tệ liên tục nhấn mạnh vào 'cơ sở bền vững' nhấn mạnh mối lo ngại của họ rằng lạm phát chung và lạm phát giá thực phẩm nói riêng vẫn khó dự đoán, với chỉ số dựa trên Chỉ số giá tiêu dùng bị mắc kẹt trên mục tiêu 4% của RBI trong 53 tháng cho đến tháng 2 năm 2024 .

Các dự báo của MPC về ổn định giá cả trong năm tài chính mới cũng không đảm bảo đáng kể về mặt mục tiêu: Lạm phát CPI dự kiến sẽ giảm nhẹ xuống mức trung bình 4,9% trong quý hiện tại, sau đó giảm tốc rõ rệt và giảm xuống dưới mục tiêu xuống 3,9% trong quý hiện tại. Quý 2, trước khi tăng nhanh trở lại lần lượt lên 4,6% và 4,5% trong Quý 3 và Quý 4.

Tuy nhiên, MPC tự tin hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế trong 12 tháng tính đến tháng 3 năm 2025, với GDP dự kiến sẽ tăng trung bình 7% trong năm nay. Để làm điều này, họ trích dẫn nhiều yếu tố: từ những kỳ vọng về gió mùa tây nam bình thường mà nó cho rằng sẽ thúc đẩy hoạt động nông nghiệp và nhu cầu nông thôn, đến động lực bền vững trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

MPC cũng chỉ ra vòng khảo sát niềm tin người tiêu dùng vào tháng 3 của RBI, cho thấy các hộ gia đình thành thị ít bi quan hơn về tình hình hiện tại và dự đoán sẽ có những cải thiện trong thời gian một năm đối với cả năm thông số chính được khảo sát.

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ khẳng định rằng, việc cải thiện thu nhập và tăng mức độ sẵn sàng chi tiêu cho những thứ không thiết yếu là dấu hiệu tốt cho việc tăng cường tiêu dùng cá nhân, vốn đang gặp khó khăn trong việc lấy đà trong những quý gần đây. Ông Das cho biết, kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ đã mang lại cho RBI không gian chính sách để tập trung vào mục tiêu lạm phát.

Chỉ biết quá rõ rằng lạm phát dai dẳng không chỉ làm giảm chi tiêu tùy ý cho đến nay mà còn dẫn đến các khoản cho vay cá nhân tăng mạnh để đáp ứng các chi tiêu thiết yếu, quyết tâm của người đứng đầu RBI là đưa con voi trở lại rừng hoặc có nguy cơ chứng kiến ​​tăng trưởng mất đà trở lại là tốt chính đáng. Sự ổn định về giá có thể và phải là điều không thể thương lượng.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục