Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự thay đổi chiến lược của Ấn Độ: Tiền tuyến Nam Mỹ

Sự thay đổi chiến lược của Ấn Độ: Tiền tuyến Nam Mỹ

Trong nỗ lực cạnh tranh với sự tiến bộ của Trung Quốc, một số công ty quốc phòng Ấn Độ đã bắt đầu để mắt đến khu vực Nam Mỹ, đặc biệt tập trung vào Argentina, Brazil và Chile.

08:00 02-08-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Lần đầu tiên, tại phiên họp thứ 9 của Hội nghị Ấn Độ-LAC (Nam Mỹ La tinh) sắp diễn ra tại New Delhi từ ngày 3-4 tháng 8, một phiên họp về hợp tác công nghiệp quốc phòng và an ninh đã được lên lịch.

Vào ngày thứ hai của hội nghị, ngày 4 tháng 8 năm 2023, trong phiên họp về “Củng cố sự hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng và an ninh”, Đại úy Gerald Richard Gouveia, Cố vấn An ninh Quốc gia, Cộng hòa Guyana là khách mời chính. Phiên họp dự kiến sẽ được điều hành bởi Neeraj Gupta, Giám đốc điều hành, MKU, Chủ tịch, SIDM – Ủy ban Quốc tế sẽ có Anurag Bajpai; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vikas Khita, Phó Chủ tịch L&T Defence, Larsen & Toubro Limited & Giám đốc điều hành – L&T Power Development Ltd., và Deepak Bhojwani, Cựu Đại sứ tại Cuba, Venezuela & Colombo.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận khả năng liên doanh, hợp tác phát triển các hệ thống vũ khí và cũng thảo luận triển vọng tăng cường xuất khẩu quốc phòng của Ấn Độ sang khu vực này.

Tại sao xuất khẩu quốc phòng sang LAC?

Ấn Độ đang đẩy mạnh xuất khẩu quốc phòng sang Nam Mỹ một cách chiến lược, đánh dấu bước chuyển chiến lược từ thị trường quốc phòng châu Á sang hướng ra quốc tế. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cơ hội xuất khẩu quốc phòng ở Nam Mỹ tăng cao và sự quan tâm ngày càng tăng của một số quốc gia đối với các hệ thống phòng thủ mạnh mẽ của Ấn Độ.

Trong nỗ lực cạnh tranh với những tiến bộ của Trung Quốc, một số công ty quốc phòng Ấn Độ đã bắt đầu để mắt đến khu vực Nam Mỹ, đặc biệt tập trung vào Argentina, Brazil và Chile. Các quốc gia này đang tăng cường đầu tư vào hiện đại hóa và mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự của họ, khi họ phải vật lộn với các vấn đề như tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và buôn bán ma túy.

Financial Express Online đã đưa tin trước đó rằng, Argentina rất muốn mua máy bay trực thăng cũng như máy bay chiến đấu từ Ấn Độ. Trong chuyến thăm vừa kết thúc của Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Jorge Taiana, Ý định thư (LoI) đã được ký kết về việc mua lại Máy bay trực thăng hạng nhẹ và hạng trung cho các lực lượng vũ trang của quốc gia Nam Mỹ này.

Nhu cầu cao của khu vực đối với các giải pháp phòng thủ và thiết bị bảo vệ hiện đại mang đến một thị trường sinh lợi tiềm năng cho các công ty Ấn Độ thể hiện chuyên môn của họ. Từ các hệ thống pháo binh, xe thiết giáp, tác chiến điện tử và hệ thống quản lý tác chiến hải quân, đến các giải pháp C4I liên lạc quân sự, vũ khí nhỏ và thiết bị nhìn đêm, các công ty Ấn Độ có thể cung cấp nhiều loại thiết bị quân sự.

Một trường hợp điển hình là Chile, nước đã bày tỏ sự quan tâm đến tên lửa BrahMos của Ấn Độ-Nga cho các nền tảng trên tàu và trên bờ, bệ phóng tự động di động cho các khẩu đội phòng thủ bờ biển và tổ hợp vũ khí trên tàu cho tàu ngầm và tàu khu trục nhỏ. Argentina cũng đang đầu tư vào việc tăng cường khả năng phòng thủ bằng cách nhắm đến hệ thống tên lửa phóng từ trên không BrahMos. Mức độ quan tâm này từ các quốc gia này nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp phòng thủ tiên tiến của Ấn Độ trong khu vực.

Tuy nhiên, hợp tác quốc phòng không chỉ giới hạn ở việc bán hàng. Ấn Độ cũng được thiết lập để cung cấp đào tạo chuyên ngành cho các sĩ quan và khả năng trao đổi các giảng viên tại các cơ sở đào tạo tương ứng ở các quốc gia này. Các công ty Ấn Độ đang tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, chẳng hạn như hợp tác phát triển và hợp tác sản xuất, đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ song phương sâu sắc hơn.

Sự tham gia của Ấn Độ vào lĩnh vực quốc phòng của Nam Mỹ không phải là một sự kiện đơn lẻ mà phù hợp với mục tiêu đạt được 5 tỷ đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu quốc phòng vào năm 2025. Việc tham gia vào các triển lãm an ninh và quốc phòng quan trọng nhất của Nam Mỹ, như LAAD 2023 ở Brazil, cũng là một dấu hiệu cho thấy chiến lược của Ấn Độ là đặt bản thân vào vị thế đi đầu trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.

Tổ chức Phát triển Nghiên cứu Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) gần đây đã trưng bày một loạt các hệ thống sẵn sàng xuất khẩu của mình tại Gian hàng Ấn Độ ở Brazil. Các hệ thống này bao gồm LCA-Tejas, máy bay chiến đấu hạng nhẹ nội địa; tên lửa Akash, hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không di động tầm trung; và tên lửa Astra, tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn trong mọi điều kiện thời tiết.

Dấu ấn ngày càng mở rộng của Ấn Độ trong thị trường quốc phòng khu vực là minh chứng cho năng lực ngày càng tăng và sức hấp dẫn toàn cầu của Ấn Độ trong lĩnh vực này. Với các hệ thống phòng thủ mạnh mẽ như tên lửa BrahMos và nhiều công nghệ tiên tiến khác, Ấn Độ sẵn sàng củng cố vị thế là một đối tác và xuất khẩu quốc phòng quan trọng trên toàn cầu, do đó có khả năng thay đổi động lực của thương mại quốc phòng quốc tế.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục