Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự trỗi dậy của Ấn Độ trong ASEAN: Nơi niềm tin mở đường cho quan hệ đối tác

Sự trỗi dậy của Ấn Độ trong ASEAN: Nơi niềm tin mở đường cho quan hệ đối tác

10:00 10-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Câu chuyện nổi bật về khả năng phục hồi và thành công về kinh tế của Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho niềm tin và sự ngưỡng mộ trên khắp thế giới, bao gồm cả các quốc gia ở Đông Nam Á. Từng nổi tiếng là con hổ kinh tế của châu Á, ngày nay các thành viên ASEAN đang đánh giá cao bước tiến của Ấn Độ hướng tới việc trở thành nền kinh tế 5 nghìn tỷ USD và là cường quốc hàng đầu trên toàn cầu.

Không có gì ngạc nhiên khi ASEAN và các quốc gia thành viên đang tìm cách củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực quan tâm, bao gồm hợp tác kinh tế và liên kết chiến lược. Bất ổn địa chính trị đang diễn ra do cuộc chiến ở Ukraine và sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đã củng cố thêm nhu cầu về sự liên kết chặt chẽ hơn giữa lợi ích của Ấn Độ và ASEAN.

Ngoài ra, mong muốn chung của họ về các hoạt động thương mại tự do và công bằng, kết nối vật lý và kỹ thuật số lớn hơn giữa các công dân của mình và sự nhấn mạnh ngày càng tăng về tính bền vững để chống lại biến đổi khí hậu báo hiệu sự mở rộng hợp tác giữa cường quốc Nam Á và các đối tác Đông Nam Á.

Những năm tới sẽ chỉ chứng kiến mối quan hệ song phương ngày càng sâu sắc và được tăng cường, đặc biệt là khi cả Ấn Độ và ASEAN đều thúc đẩy hiện thực hóa một trật tự thế giới đa cực, hòa bình và công bằng hơn bằng cách vượt qua những thách thức quan trọng với tư cách là đối tác chiến lược.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và ASEAN đã kéo dài hơn ba thập kỷ khi nước này gắn kết khu vực Đông Nam Á với tư cách là "đối tác đối thoại theo ngành" vào năm 1992. Sau đó, mối quan hệ song phương dần dần tiến triển, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và sức nặng địa chính trị ngày càng tăng của Ấn Đọ, đã giúp các đối tác song phương thảo luận về các lĩnh vực can dự mới hơn, bao gồm cả lĩnh vực hàng hải nơi Ấn Độ và ASEAN đã tìm cách thiết lập một cấu trúc an ninh tập thể để thúc đẩy một trật tự hàng hải dựa trên luật lệ.

Ngày nay, Ấn Độ được coi là một trong những đối tác chiến lược quan trọng của ASEAN, báo hiệu sự hội tụ ngày càng tăng trong các lợi ích kinh tế và chiến lược giữa hai bên, vốn được củng cố thêm bởi các mối liên kết văn hóa và văn minh. Trên thực tế, nhắc lại những nền tảng lịch sử của các mối quan hệ hiện đại, một tuyên bố chung của Ấn Độ và ASEAN về triển vọng cho một khu vực Ấn Độ Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng đã chỉ ra sức mạnh của sự hợp tác liên tục của hai bên được thúc đẩy bởi các mối quan hệ lâu đời của họ.

Do đó, không khó để thấy rằng, Ấn Độ và ASEAN sẽ tiếp tục tận dụng mối quan hệ thân thiện trong quá khứ vì lợi ích chung trong tương lai, đặc biệt khi hai bên đều tìm kiếm tăng trưởng kinh tế và an ninh chiến lược cho người dân của mình .

Với quan điểm hợp tác nhiều mặt, Ấn Độ đã đạt được những bước tiến trong việc chuyển đổi từ chính sách "Hướng Đông" lấy kinh tế làm trung tâm sang lập trường chủ động hơn dưới ngọn cờ "Hành động hướng Đông" vào năm 2014. Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi , Ấn Độ bắt đầu vạch ra một hành trình mạnh mẽ hơn về mặt chiến lược đối với các quốc gia ở phía Đông, bao gồm ASEAN và các quốc gia thành viên tương ứng, bổ sung cho sự hợp tác đang diễn ra với các quốc gia Đông Nam Á trong các lĩnh vực kinh tế và văn hóa.

Điều quan trọng cần lưu ý là lập trường chính sách đối ngoại phát triển của Ấn Độ đối với khu vực lân cận mở rộng ở Đông Nam và xa hơn nữa bắt nguồn từ câu chuyện địa kinh tế và địa chính trị về tăng trưởng của chính nước này, điều đã giúp Ấn Độ khẳng định vị thế của mình như một cường quốc đang lên có trách nhiệm trong bối cảnh trật tự toàn cầu hiện tại. .

Hơn nữa, những thay đổi trong cách tiếp cận của Ấn Độ trùng hợp với nhu cầu ngày càng tăng của ASEAN về mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nền kinh tế dân chủ có cùng chí hướng để vượt qua những thách thức hiện tại và tương lai.

Trong thập kỷ qua, đối mặt với những thách thức tương tự, Ấn Độ và ASEAN đã tìm ra những lĩnh vực hợp tác mới hơn để khám phá, vượt ra ngoài các lĩnh vực cam kết truyền thống của họ. Không cần phải nói,tình hữu nghị song phương và sự tiếp cận ngoại giao hỗ trợ, cùng với mối quan hệ nhân dân thân thiện, đã giúp hai bên coi nhau là đối tác kinh tế và chiến lược đáng tin cậy.

Một cuộc khảo sát gần đây của Yusof Ishak House đã chỉ ra vị thế nâng cao của Ấn Độ với tư cách là một quốc gia mà các nước Đông Nam Á có thể sẽ liên kết để phòng ngừa những bất ổn do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc. Cần lưu ý rằng, Ấn Độ được coi là đối tác chiến lược đáng tin cậy chỉ sau Liên minh châu Âu và Nhật Bản, điều này cho thấy cả sức mạnh ngày càng tăng của Ấn Độ trong trật tự địa chính trị cũng như uy tín của nước này với tư cách là một đối tác song phương đáng tin cậy.

Về chỉ số mức độ tin cậy, Ấn Độ đã tăng từ vị trí cuối cùng vào năm 2022 lên vị trí thứ ba vào năm 2023, với 9 trên 10 quốc gia thành viên ASEAN tăng xếp hạng chấp thuận cho Ấn Độ là một trong những đối tác chiến lược được ưa thích và đáng tin cậy nhất mà họ sẽ "tìm kiếm" trong trường hợp sự kình địch giữa Mỹ và Trung Quốc vượt khỏi tầm kiểm soát.

Sự gia tăng vị thế của Ấn Độ trong số các quốc gia ASEAN không có gì đáng ngạc nhiên. Trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng, bao gồm cả giữa Mỹ và Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, lập trường trung lập không thay đổi của Ấn Độ đã giúp thể hiện cả sự tự tin và trách nhiệm lên nền tảng toàn cầu. Cam kết rõ ràng của Ấn Độ đối với hòa bình gần đây được thể hiện khi bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải năm 2022, Thủ tướng Ấn Độ ủng hộ "dân chủ, ngoại giao và đối thoại" để giải quyết xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Tương tự như vậy, việc Ấn Độ tự tin thể hiện quyền tự chủ chiến lược, đặc biệt là về vấn đề nhập khẩu năng lượng cho Nga trong bối cảnh Mỹ không tán thành, đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về vị trí của Ấn Độ trong các cân bằng địa chính trị với tư cách là một quốc gia không thể bị lấn át. Những yếu tố như thế này được cho là do xếp hạng của Ấn Độ tăng đáng kể - từ 5,1% năm 2022 lên 11,3% năm 2023 - trong số các đối tác ASEAN của nước này.

Trong bối cảnh trật tự địa chính trị đầy biến động và suy thoái kinh tế đang rình rập có thể sẽ thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Ấn Độ và ASEAN. Bên cạnh việc giải quyết những lo ngại này, Ấn Độ và ASEAN phải tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác kinh tế, chiến lược và văn hóa để tận dụng hiệu quả hơn tiềm năng mà mối quan hệ hai bên đang nắm giữ.

Từ việc xây dựng các thành phố thông minh đến chống biến đổi khí hậu đến thúc đẩy các đặc tính dân chủ và bình đẳng, Ấn Độ và ASEAN có thể làm được nhiều việc để biến mối quan hệ lâu đời của họ thành một tấm gương sáng về tình bạn liên khu vực đương đại.

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục