Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự trỗi dậy kinh tế của Ấn Độ: Làm thế nào để tận dụng thời điểm này

Sự trỗi dậy kinh tế của Ấn Độ: Làm thế nào để tận dụng thời điểm này

Khi Ấn Độ trở thành tâm điểm chú ý, việc tận dụng 'sức mạnh mềm' sẽ giúp Ấn Độ trở thành động lực cho những thay đổi tích cực

10:00 17-11-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Sự trỗi dậy kinh tế của Ấn Độ, đặc biệt là trong thập kỷ qua, vừa đáng ghen tị vừa ngưỡng mộ. Vào thời điểm tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại, nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới đang tiến tới mốc 5 nghìn tỷ đô la và vị trí thứ ba trong trật tự phân hạng trước cuối thập kỷ này. Sự kết hợp giữa thị trường nội địa rộng lớn, cải cách bền vững và nhân khẩu học thuận lợi là nền tảng cho sự chuyển đổi đáng chú ý đang diễn ra với mục tiêu rõ ràng là trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047.

Tuy nhiên, không chỉ có góc độ kinh tế đối với sự chuyển đổi của Ấn Độ. Với lịch sử phong phú và nền văn hóa đa dạng, chưa kể đến niềm tin mới được kiến tạo, “quyền lực mềm” của quốc gia này cũng đang có những bước tiến nhanh chóng. Điều này có thể nhìn thấy qua nhiều lĩnh vực .

Trong khi nhiệm kỳ Chủ tịch G20 thành công đã đặt ra các tiêu chuẩn cao và đưa ra tuyên bố chung trong môi trường địa chính trị phức tạp, thì thành tích gần đây của Ấn Độ trong các sự kiện thể thao khác nhau cũng là một nguồn đáng tự hào. Ngay cả khi các quốc gia hàng đầu trên thế giới tìm cách hợp tác với Ấn Độ thông qua các FTA, các bộ phim không chỉ từ Bollywood đang thu hút trí tưởng tượng của mọi người. Tương tự như vậy, Bộ tứ và Diễn đàn Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) nhằm mục đích nâng cao lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta, trong khi việc kỷ niệm Ngày Yoga thế giới là sự ca ngợi các truyền thống vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay của Ấn Độ.

Các môn thể thao ở Ấn Độ trước đây chủ yếu có môn cricket: Ngày nay, không chỉ Giải ngoại hạng Ấn Độ (IPL) thu hút sự chú ý mà còn cả Indian Super League (bóng đá), Pro Kabaddi League, Premier Badminton League và Hockey India League có lượng người xem lớn và có ngân sách đáng kể. Trung ương và chính quyền các bang đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng thể thao cũng như hỗ trợ và khuyến khích các vận động viên theo đuổi huy chương trên đấu trường toàn cầu. Huy chương vàng đầu tiên của Ấn Độ ở môn điền kinh tại Thế vận hội Olympic – màn trình diễn xuất sắc của Neeraj Chopra trong môn ném lao – là điều không thể tưởng tượng được chỉ cách đây vài năm. Ấn Độ hiện đang xem xét nghiêm túc việc đăng cai tổ chức giải đấu thể thao quan trọng nhất thế giới để thể hiện sự trỗi dậy của mình.

Ngành công nghiệp điện ảnh của Ấn Độ là một trong những ngành lâu đời nhất và sản xuất số lượng phim lớn nhất, trong đó có nhiều phim đẳng cấp thế giới. Xuất khẩu văn hóa như ‘Naatu Naatu’ từ RRR (2022) — bài hát trong phim Ấn Độ đầu tiên giành giải Oscar — đã đưa câu chuyện của Ấn Độ đến từng gia đình trên khắp thế giới và sẽ đóng vai trò là cầu nối kết nối những quan điểm khác nhau giữa các xã hội.

Đầu nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Thủ tướng Narendra Modi đã đề xuất tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Ông nói: “Yoga là món quà vô giá của truyền thống cổ xưa của Ấn Độ. Đó không phải là tập thể dục mà là khám phá cảm giác đồng nhất với chính bạn, thế giới và thiên nhiên”. Đề xuất này đã được 193 quốc gia chấp thuận và vào ngày 21 tháng 6 hàng năm, Yoga chiếm vị trí trung tâm. Sau đó, Thủ tướng Modi đã giới thiệu khái niệm ‘Lối sống vì Môi trường’ (LiFE) tại COP26 ở Glasgow, kêu gọi cộng đồng toàn cầu bắt đầu một phong trào quần chúng quốc tế nhằm bảo vệ và giữ gìn môi trường. Bằng cách tuân thủ các cam kết khác nhau liên quan đến giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Ấn Độ đã có được sự tín nhiệm to lớn khi chúng ta nâng cao vai trò lãnh đạo trên trường toàn cầu.

Việc tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận toàn cầu và vận động mạnh mẽ cho các giải pháp công bằng đã giúp Ấn Độ nổi lên như tiếng nói của Nam bán cầu. Kinh nghiệm của chúng tôi trong việc giải quyết các thách thức phát triển thông qua tiến bộ công nghệ, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số, mang lại những hiểu biết sâu sắc có giá trị cho các quốc gia khác. Ngày nay, Ấn Độ được coi là tiếng nói của lý trí ngay cả khi kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia của mình đồng thời giúp định hình chương trình nghị sự quốc tế về các vấn đề như tính bền vững, an ninh năng lượng và chuỗi cung ứng linh hoạt.

Trách nhiệm xây dựng và tận dụng ảnh hưởng này không thể chỉ của riêng chính phủ. Nó đòi hỏi nỗ lực tập thể từ tất cả các thành phần trong xã hội như lãnh đạo doanh nghiệp, nghệ sĩ, vận động viên và học giả. Cộng đồng người hải ngoại cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hóa và các giá trị của chúng ta. Sự trỗi dậy kinh tế của Ấn Độ mang lại hy vọng không chỉ cho người dân của chúng ta mà còn cho cả thế giới; nó cũng góp phần nâng cao ảnh hưởng của chúng tôi trên trường toàn cầu. Khi chúng ta bước vào tầm ngắm, việc tận dụng “sức mạnh mềm” sẽ giúp Ấn Độ trở thành động lực tạo ra những thay đổi tích cực.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục