Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tác động của công nghệ tới các chiến dịch bầu cử ở Ấn Độ

Tác động của công nghệ tới các chiến dịch bầu cử ở Ấn Độ

Phương tiện truyền thông xã hội và tin nhắn đã trở nên có ảnh hưởng trong nền chính trị trước bầu cử ở Ấn Độ nhưng chúng không thể thay thế cho chiến dịch tranh cử trực tiếp.

06:13 24-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là hình ảnh thu nhỏ của cuộc cách mạng công nghệ truyền thông toàn cầu. Vào đầu những năm 1990, ước tính chỉ có khoảng 6 điện thoại cố định trên 1.000 người Ấn Độ và thời gian chờ đợi để có kết nối điện thoại mới không được tính bằng ngày hay tuần mà là tháng. Ngày nay, điện thoại thông minh, thiết bị chính mà người Ấn Độ sử dụng để truy cập Internet và mạng xã hội, có thể được mua tại quầy trong vòng vài phút và sự hiện diện của chúng rất phổ biến. Sự chuyển đổi này còn được thúc đẩy hơn nữa nhờ khả năng chi trả của dữ liệu di động ở Ấn Độ, nơi có mức giá rẻ nhất trên thế giới. Đến cuối năm 2022, khoảng 2/3 dân số Ấn Độ sử dụng điện thoại thông minh và đến năm 2026, dự đoán quốc gia này sẽ có một tỷ người dùng điện thoại thông minh. Trong những năm gần đây, các đảng chính trị ở Ấn Độ ngày càng chuyển sang sử dụng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin WhatsApp trong các chiến dịch tranh cử, khiến các nhà quan sát mô tả cuộc bầu cử năm 2019 là “cuộc bầu cử WhatsApp”.

Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng của việc sử dụng điện thoại thông minh, cho phép liên lạc giữa các đảng phái với chi phí thấp, các đảng phái ở Ấn Độ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc vận động trực tiếp quy mô lớn trong mùa bầu cử. Ví dụ, trước cuộc tổng tuyển cử quốc gia năm 2019 của Ấn Độ, Thủ tướng đương nhiệm của Đảng Bharatiya Janata (BJP) Narendra Modi và Rahul Gandhi của Đảng Quốc đại Ấn Độ (INC), mỗi người đã phát biểu trực tiếp khoảng 140 cuộc gặp cử tri trong thời gian diễn ra cuộc tổng tuyển cử quốc gia năm 2019, trong đó chiến dịch chính thức kéo dài hai tháng. Những cuộc gặp gỡ cử tri này đi kèm với nhiều cuộc gặp khác với sự góp mặt của các nhà lãnh đạo cấp cao (hay “các nhà vận động ngôi sao”, như họ được gọi theo cách nói của người Ấn Độ) trong thời gian chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử từ tháng 4 đến tháng 5 năm 2024.

Sự phổ biến liên tục của các chiến dịch vận động quần chúng trong thời đại kỹ thuật số thúc đẩy một câu hỏi rộng hơn về chiến dịch hiện đại ở Ấn Độ. Tại sao các cuộc gặp cử tri trực tiếp cho chiến dịch đại chúng, vốn tốn kém, tốn nhiều công sức và thời gian, vẫn tồn tại khi có những cách rẻ hơn để các bên tiến hành tiếp cận trực tuyến có mục tiêu hơn? Cụ thể là, các công nghệ truyền thông dựa trên internet, bao gồm cả mạng xã hội, đang định hình các chiến dịch của các đảng phái ở Ấn Độ ngày nay như thế nào?

Duy trì tầm quan trọng của các chiến dịch tranh cử trực tiếp tại Ấn Độ

Một phân tích về các báo cáo chi tiêu chiến dịch của các đảng cho thấy, trong cuộc bầu cử năm 2014 và 2019, cả BJP và Đảng Quốc đại đã chi từ 1/4 đến 1/3 tổng chi tiêu chiến dịch của họ cho việc vận động trực tiếp, với tỷ lệ một phần đáng kể được chi cho các cuộc gặp gỡ cử tri. Các cuộc khảo sát mang tính đại diện trên toàn quốc do chương trình Lokniti của Trung tâm Nghiên cứu các Xã hội Phát triển thực hiện cho thấy rằng trong các chiến dịch vận động cho 5 cuộc bầu cử quốc hội gần đây nhất ở Ấn Độ - từ năm 1999 đến năm 2019 - tỷ lệ cử tri tham dự các cuộc họp hoặc mít tinh bầu cử vẫn ổn định ở mức khoảng 20 phần trăm.

Một cuộc khảo sát trực tiếp do tác giả thực hiện với khoảng 4.000 cử tri ở Uttar Pradesh (bang đông dân nhất cả nước) trong bối cảnh cuộc bầu cử chính quyền bang năm 2022 cho thấy rằng cử tri coi việc vận động trực tiếp có tầm quan trọng cao đối với tiếp cận cử tri. Trong cuộc khảo sát, mỗi cử tri được yêu cầu xếp hạng tầm quan trọng của năm hoạt động vận động tranh cử của một đảng trong nỗ lực tiếp cận cử tri: vận động đến từng nhà, vận động quần chúng, vận động trên mạng xã hội, quảng cáo của đảng trên TV và đài phát thanh, và quảng cáo của đảng trên các áp phích và bảng quảng cáo công cộng bên đường. Đối với các đảng nhỏ hơn, cấp khu vực, 73% cử tri được khảo sát coi việc vận động trực tiếp, chẳng hạn như vận động đến từng nhà và các cuộc mít tinh vận động quần chúng, là hoạt động vận động quan trọng nhất để tiếp cận cử tri. Ngay cả đối với các đảng lớn cấp quốc gia, như BJP và Đảng Quốc đại, gần 54% cử tri được khảo sát coi việc vận động trực tiếp là có tầm quan trọng lớn nhất. Điều này cho thấy rằng, bất kể đảng phái nào, cử tri đều coi việc vận động trực tiếp ít nhất cũng quan trọng như vận động tranh cử thông qua các phương thức khác, như vận động trên mạng xã hội, quảng cáo của đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các áp phích và bảng quảng cáo công cộng bên đường.

Đổi mới hay bình thường hóa?

Các nghiên cứu hiện nay về việc sử dụng Internet ngày càng tăng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chiến lược vận động tranh cử của đảng được chia thành hai trường phái tư tưởng. Trường phái đầu tiên bắt nguồn từ quan điểm lạc quan cho rằng Internet có thể cải cách chính trị. Nó được gọi là giả thuyết đổi mới và cho rằng khi việc sử dụng Internet trở nên phổ biến, các chiến dịch truyền thông của đảng được thực hiện trên nền tảng truyền thông xã hội sẽ thay thế cho các chiến dịch truyền thống trực tiếp. Những người ủng hộ lý thuyết này mong đợi công nghệ kỹ thuật số về cơ bản sẽ nâng cao hoạt động chính trị của chiến dịch tranh cử, khiến chiến dịch tranh cử trực tiếp trở nên lỗi thời. Dự đoán này, dựa trên logic của chủ nghĩa công nghệ là yếu tố quyết định, ngụ ý rằng một bên có khả năng thực hiện một chiến dịch thành công hoàn toàn trực tuyến mà không cần hiện diện nhiều trong thực tế.

Mặt khác, giả thuyết bình thường hóa khẳng định rằng, ngay cả khi việc sử dụng internet tăng lên, các chiến dịch trực tuyến sẽ bổ sung, chứ không phải thay thế các hoạt động chiến dịch trực tiếp, truyền thống. Logic này cho rằng chiến dịch tranh cử trực tiếp dự kiến ​​sẽ vẫn là trọng tâm trong chiến lược của các đảng phái, cuối cùng dẫn đến “chính trị như thường lệ”. Trong thời đại kỹ thuật số, chiến dịch vận động thực tế sẽ chỉ được nhân rộng trực tuyến. Lý thuyết này cho thấy rằng trong tương lai, các bên có thể chỉ phát trực tiếp các sự kiện chiến dịch trực tiếp của họ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, bằng chứng từ các chiến dịch bầu cử gần đây ở Ấn Độ không dễ dàng phù hợp với một trong hai giả thuyết sau: các chiến dịch đảng trực tuyến không thay thế các chiến dịch đảng trực tiếp và các chiến dịch đảng trực tiếp, truyền thống không chỉ đơn giản được sao chép trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Bổ sung nội dung trong các chiến dịch của các đảng chính trị của Ấn Độ

Trong các chiến dịch chính trị hiện đại của Ấn Độ, các đảng tận dụng tính bổ sung nội dung một cách chiến lược, mối quan hệ hai chiều giữa chiến dịch trực tuyến và trực tiếp.

Mạng xã hội tạo ra nhu cầu thường xuyên để các đảng phái sản xuất nội dung trực tuyến. Các hoạt động chiến dịch trực tiếp, đặc biệt là các cuộc vận động tranh cử, là nguồn nội dung có giá trị. Các học giả đã phát hiện ra rằng các cuộc tiếp xúc cử tri đạt được nhiều mục đích, chẳng hạn như giải quyết thông tin bất cân xứng trong một đảng và tạo điều kiện cho các trao đổi giữa các đảng và cử tri. Ngoài ra, các cuộc tiếp xúc cử tri còn cung cấp cho các bên tài liệu trực tuyến. Mục đích bổ sung này làm tăng tầm quan trọng của các cuộc gặp gỡ cử tri ngày nay. Hơn nữa, nhu cầu về nội dung trực tuyến cũng định hình cách các đảng tiến hành các cuộc vận động quần chúng.

Trước cuộc gặp cử tri sắp diễn ra, một đảng sẽ phát thông tin về cuộc gặp đó trên các nền tảng truyền thông xã hội, chẳng hạn như Twitter (nay là X), Facebook và WhatsApp, để vận động các quan chức đảng cấp thấp hơn và cử tri[1]. Sau khi cuộc tiếp xúc cử tri kết thúc, đảng sẽ chọn những bức ảnh cụ thể, đoạn trích bài phát biểu, đoạn âm thanh và thể hiện sự nhiệt tình từ cử tri để chia sẻ trên mạng xã hội. Trong thế giới ngày càng trực tuyến, các đảng phải cho cử tri thấy bằng chứng thực tế rằng đảng đó nhận được sự ủng hộ của những cử tri khác. Cử tri coi bằng chứng thực tế là quan trọng trong việc đánh giá sự phù hợp của một đảng với lợi ích của họ. Cử tri cũng giải thích việc vận động trực tiếp là dấu hiệu cho thấy triển vọng thành công trong bầu cử của một đảng.

Việc một đảng đồng thời sử dụng các phương thức vận động khác nhau sẽ kéo dài thời gian ảnh hưởng của các cuộc tiếp xúc cử tri, kéo dài trên mạng xã hội trước và sau sự kiện. Trong thời đại kỹ thuật số, bên tổ chức cuộc gặp cử tri có thể bỏ qua các phương tiện truyền thông chính thống, phổ biến nội dung cuộc gặp trên mạng xã hội. Đối với bên tổ chức cuộc gặp, lợi ích của sự kiện không còn giới hạn ở việc tiếp cận những người trực tiếp tham dự sự kiện đó. Đúng hơn, thông qua nội dung được lan truyền trên mạng xã hội, hiệu ứng của cuộc gặp sẽ truyền đến điện thoại của cử tri vượt qua giới hạn của thời gian và không gian của cuộc gặp. Nội dung từ các cuộc gặp trực tiếp, khi được chia sẻ trên mạng xã hội, có thể đồng thời ảnh hưởng đến nhận thức của cử tri về đảng và huy động cử tri cho các cuộc gặp trong tương lai của đảng.

Tính bổ sung của nội dung thể hiện rõ ràng nhất trong quy mô của cuộc gặp. Trong kỷ nguyên truyền thông xã hội, quy mô của một đám đông cử tri đã mang một ý nghĩa mới. Bởi vì đám đông cử tri cung cấp nội dung cho sự tham gia trực tuyến của các đảng phái, nên chúng là những nỗ lực mang tính đặt cược cao, chứa đầy rủi ro lớn nếu thất bại, cũng như phần thưởng lớn nếu thành công. Các bức ảnh và video tiết lộ tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp là công cụ để đảng đối lập khai thác trên mạng xã hội nhằm chế nhạo đảng tổ chức cuộc tiếp xúc cử tri vì rõ ràng là thiếu sự ủng hộ. Điều này có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của cử tri về đảng tổ chức sự kiện và khiến cử tri không tham gia vào chiến dịch của đảng này.

Mặt khác, nếu một đám đông lớn đến tham gia một cuộc gặp cử tri, bên tổ chức sự kiện có thể khoe khoang về số lượng lớn người tham gia sự kiện trên mạng xã hội, chia sẻ ảnh và video clip. Ngược lại, điều này có thể ảnh hưởng tích cực đến nhận thức của cử tri về sự kiện và huy động cử tri tham gia vào chiến dịch.

Liên kết giữa đảng và cử tri: bằng chứng từ các chiến dịch tranh cử

Tác giả đã phân tích các dòng trạng thái (tweet) trên mạng xã hội Twitter của các đảng phái trong các chiến dịch bầu cử cấp bang gần đây ở các bang Uttar Pradesh và Madhya Pradesh. Đối với Uttar Pradesh, tác giả đã phân tích nội dung trên các tài khoản Twitter chính thức của BJP ở Uttar Pradesh (@BJP4UP) và Đảng Samajwadi (SP) (@samajwadiparty), lần lượt là đối thủ đương nhiệm và đảng đối lập chính trong cuộc bầu cử cấp bang năm 2022. Bản phân tích nội dung của gần 9.300 tweet xuất hiện từ những trang này trong thời gian tranh cử cho thấy khoảng 40% các tweet mang tính đảng phái bao gồm nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri. Đối với cả BJP và SP, trong số các tweet về sự kiện gặp gỡ cử tri, ít nhất 75% có nội dung sau cuộc gặp.

Đối với Madhya Pradesh, tác giả đã kiểm tra nội dung trên các tài khoản Twitter chính thức của các đơn vị nhà nước của BJP cầm quyền (@BJP4MP) và Đảng Quốc đại đối lập (@INCMP). Bản phân tích nội dung của khoảng 3.100 tweet xuất hiện từ các trang này trong giai đoạn chiến dịch bầu cử tiểu bang năm 2023 đã phát hiện ra mô hình tương tự. Khoảng 35% số tweet chứa nội dung về cuộc gặp cử tri và trong số đó, gần 70% bao gồm nội dung sau sự kiện, bao gồm các bức ảnh về đám đông cử tri và người vận động của đảng cũng như các video từ bài phát biểu trong cuộc gặp gỡ của người vận động tranh cử.

Trên Twitter, các đảng đã tự hào phô trưởng về quy mô đám đông “chưa từng thấy trong lịch sử” tại các cuộc tiếp xúc cử tri của họ. Ví dụ: trong một tweet bao gồm một video đi kèm với hình ảnh của đám đông, @BJP4UP cho biết: “jan sailab phir se itihaas likhne jaa raha hai, UP mein phir se kamal khilne jaa raha hai” (bản dịch: những người này sẽ viết nên lịch sử, hoa sen sẽ lại nở ở bang Uttar Pradesh”.[2] Trong một dòng tweet khác, trong đó có một đoạn video có đoạn trích bài phát biểu đề cập đến đám đông lớn tập trung tại địa điểm sự kiện, @samajwadiparty cho biết : “aitihasik jansamarthan bata raha hai badlaav hone jaa raha hai” (bản dịch: sự ủng hộ của những người làm nên lịch sử đang cho chúng ta biết rằng sự thay đổi sắp xảy ra).

Việc lưu hành nội dung sau cuộc gặp cử tri của đảng không chỉ giới hạn ở Twitter. Trong số khoảng 400 quan chức đảng từ BJP và SP mà tác giả đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tiếp ở Uttar Pradesh vào năm 2022, một tỷ lệ áp đảo (90%) cho biết họ đã đăng ảnh và/hoặc video về các cuộc gặp cử tri của đảng họ trên WhatsApp và/hoặc Facebook, những nền tảng mà phần lớn cử tri Ấn Độ đang sử dụng. Hơn nữa, trong số gần 2.000 người được khảo sát ở bang Uttar Pradesh vào năm 2022 là những người sử dụng điện thoại thông minh, 53% cho biết đã xem ảnh và/hoặc video về các cuộc vận động tranh cử trên điện thoại của họ ít nhất một lần mỗi ngày trước cuộc bầu cử cấp bang, cho thấy rằng cử tri thường xuyên xem nội dung các cuộc tiếp xúc cử tri trực tuyến trong chiến dịch tranh cử. Việc tiếp xúc với nội dung này có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức của cử tri và sự huy động cử tri, đặc biệt là ở những người dùng điện thoại thông minh.

Liên kết trong đảng: bằng chứng từ tổ chức Đảng ở Ấn Độ

Ngoài việc tận dụng truyền thông kỹ thuật số để tăng mối liên kết giữa đảng và cử tri, các đảng cũng tận dụng tính năng này để xây dựng và duy trì mối liên kết trong nội bộ đảng. Mỗi đảng lớn của Ấn Độ đều có một tổ chức theo chiều dọc, được gọi khác nhau là bộ phận, đơn vị, nhóm hoặc bộ phận Công nghệ thông tin và truyền thông mạng xã hội của đảng, với chức năng chuyên tạo ra và lưu hành nội dung truyền thông xã hội trên các nền tảng mới. Việc tạo và phổ biến nội dung là một trong những chức năng cốt lõi của các cơ quan theo ngành dọc này, hoạt động từ cấp cao nhất của đảng (cấp quốc gia hoặc cấp bang) xuống cấp thấp nhất (cấp khu vực bỏ phiếu).

Nhu cầu về nội dung trực tuyến trong nội bộ đảng làm tăng tầm quan trọng của các sự kiện trực tiếp của đảng và định hình cách tiến hành chúng. Nội dung trực tuyến liên quan đến các sự kiện trực tiếp của đảng thúc đẩy sự tương tác trực tuyến trong nội bộ đảng giữa giới tinh hoa trong đảng, các quan chức đảng ở các cấp bậc và các đảng viên cơ sở. Ví dụ: sau các sự kiện trực tiếp của đảng, bằng cách chia sẻ nội dung từ các sự kiện mà họ đã tham gia, giới tinh hoa và quan chức của đảng hoạt động ở cấp trung và cấp cao của đảng có thể tự coi mình là hình mẫu và cố gắng truyền cảm hứng cho những người cấp dưới họ trong hệ thống cấp bậc trong tổ chức của đảng. Đổi lại, các quan chức đảng cấp thấp hơn và các đảng viên có thể sử dụng mạng xã hội để báo hiệu năng lực và lòng trung thành của họ với cấp trên của đảng.

Để phổ biến nội dung trực tuyến, các đảng chính trị cố gắng thiết lập mạng lưới trực tuyến mạnh mẽ. Một cuộc khảo sát với các quan chức đảng ở Uttar Pradesh cho thấy hầu hết các quan chức của BJP và SP đều sử dụng các ứng dụng điện thoại thông minh cho mục đích của đảng, đặc biệt là WhatsApp và Facebook.

66% các quan chức đảng được khảo sát nói rằng họ đã thành lập các nhóm WhatsApp chính trị mới trong chiến dịch tranh cử của đảng họ cho cuộc bầu cử Uttar Pradesh năm 2022. Trong số những người đã thành lập các nhóm này, khoảng 70% cho biết họ chủ yếu bao gồm các thành viên của đảng và những người ủng hộ họ, trong khi số còn lại cho biết họ chủ yếu bao gồm các cử tri. Đáng chú ý, trong số các quan chức của đảng đã thành lập nhóm WhatsApp với cử tri, khoảng 65% nói rằng họ lấy được số điện thoại của cử tri thông qua việc đến tận nhà, cho thấy một kiểu bổ sung khác giữa hoạt động tiếp cận trực tiếp và trực tuyến của đảng.

Để hiểu tần suất các quan chức của đảng liên lạc qua WhatsApp vì mục đích của đảng, tác giả đã hỏi họ bao nhiêu lần trong một ngày họ sử dụng WhatsApp để liên lạc trong nội bộ đảng và bao nhiêu lần để liên lạc với cử tri. Trung bình, trong chiến dịch bầu cử bang năm 2022 ở Uttar Pradesh, các quan chức của BJP cho biết họ sử dụng WhatsApp để liên lạc với các quan chức và công nhân của đảng khác khoảng 55 lần một ngày. Đối với các quan chức SP, con số này thấp hơn một chút, ở mức 48 lần một ngày. Cả các nhà chức trách của BJP và SP đều sử dụng WhatsApp để liên lạc với cử tri trong các chiến dịch tranh cử của họ trung bình khoảng 40 đến 50 lần một ngày. Trong những tháng sau cuộc bầu cử (khi cuộc khảo sát được thực hiện), số lần trung bình mỗi ngày những quan chức này sử dụng WhatsApp để liên lạc vận động chính trị đã giảm xuống còn khoảng 15 lần, bằng một phần ba so với trong chiến dịch tranh cử. Điều này ngụ ý rằng ngay cả khi không có cuộc bầu cử sắp tới và các chiến dịch liên quan, các quan chức của đảng vẫn sử dụng WhatsApp khoảng một giờ một ngày để liên lạc trong nội bộ đảng và liên lạc với cử tri.

Được trang bị các nguồn lực tổ chức cũng như các mạng trực tuyến trải rộng khắp các cấp độ của đảng, cùng với luồng nội dung ổn định, một phần đáng kể trong số đó được liên kết với các sự kiện của đảng, các đảng tham gia nhắn tin liên tục trên mạng xã hội. Thông qua các thông điệp được truyền đi giữa các quan chức, người lao động cũng như những người ủng hộ, các đảng định kỳ củng cố khuynh hướng đảng phái của họ và liên tục động viên cử tri.

Kết luận

Sự thay đổi công nghệ, được thúc đẩy bởi cuộc cách mạng kỹ thuật số, đang định hình các chiến dịch bầu cử và tổ chức đảng phái ở Ấn Độ. BJP là đảng dẫn đầu trong lĩnh vực hoạt động trực tuyến, nhưng các đảng khác đang bắt kịp, đầu tư vào các đơn vị CNTT và truyền thông xã hội để xây dựng sự hiện diện trên nền tảng kỹ thuật số. Những khoản đầu tư này chắc chắn có thể mang lại kết quả, nhưng các nhà lãnh đạo đảng phải nhận ra giới hạn của các chiến dịch chỉ diễn ra trên mạng. Trong cuộc bầu cử năm 2024, và có thể còn xa hơn nữa, chiến dịch tranh cử trực tuyến được sử dụng tốt nhất như một sự bổ sung, thay vì thay thế hoặc phụ trợ cho hoạt động chính trị kiểu cũ.


[1] Mặc dù Twitter đã chính thức được đổi tên thành X vào tháng 7 năm 2023, nhưng bài viết này vẫn gọi nền tảng này là Twitter vì quá trình nghiên cứu cho bài viết này đã được thực hiện trước khi Twitter đổi tên và vì đây là tên được sử dụng phổ biến ở Ấn Độ cho đến hôm nay.
[2] Hoa sen là biểu tượng chính thức của đảng BJP.

 

Nguồn: https://carnegieendowment.org/2024/03/07/how-technology-is-and-isn-t-transforming-election-campaigns-in-india-pub-91925

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục