Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại sao một số quốc gia tiến gần hơn đến Nga

Tại sao một số quốc gia tiến gần hơn đến Nga

Sau hơn một năm chiến tranh tại Ukraine, những nỗ lực xây dựng sự đồng thuận toàn cầu chống lại Nga dường như đã bị đình trệ, nhiều quốc gia lựa chọn trung lập.

04:59 16-04-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Theo một số nguồn tin, số quốc gia lên án Nga đã giảm. Botswana đã nghiêng về phía Nga từ lập trường ủng hộ Ukraine ban đầu, Nam Phi đang chuyển từ trung lập sang nghiêng về Nga và Colombia từ lên án Nga sang lập trường trung lập. Đồng thời, một số lượng lớn các quốc gia đã miễn cưỡng hỗ trợ Ukraine.

Ví dụ, ở châu Phi, bất chấp lời kêu gọi của Liên minh châu Phi về việc Moscow “ngừng bắn ngay lập tức”, hầu hết các quốc gia vẫn trung lập. Một số nhà quan sát cho rằng đây là kết quả của truyền thống của các chế độ thiên tả có từ thời kỳ chiến tranh lạnh. Sự không sẵn sàng hiện tại của các nước châu Phi bắt nguồn từ lịch sử can thiệp của phương Tây, đôi khi bí mật và đôi khi công khai, vào công việc nội bộ của họ.

Tuy nhiên, sự miễn cưỡng lên án Nga không chỉ có ở Châu Phi. Vào tháng 2 năm 2023, hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh đã ủng hộ nghị quyết của Liên hợp quốc kêu gọi Nga rút quân ngay lập tức và vô điều kiện. Chưa hết, bất chấp sự ủng hộ của Brazil đối với một số nghị quyết của Liên Hợp Quốc có lợi cho Ukraine, họ đã không lên án Nga hoàn toàn. Trong Liên Hợp Quốc, lập trường của Bolivia, Cuba, El Salvador và Venezuela đã cho phép Nga trốn tránh các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Hơn nữa, Brazil, Argentina và Chile đã từ chối lời kêu gọi gửi thiết bị quân sự tới Ukraine, và Mexico đặt câu hỏi về quyết định cung cấp xe tăng cho Ukraine của Đức.

Sự phân chia tương tự cũng rõ ràng ở châu Á. Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc đã công khai lên án Nga, các quốc gia trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã không cùng nhau làm như vậy. Trung Quốc tiếp cận cuộc xung đột thông qua hành động cân bằng thông qua quan hệ đối tác chiến lược với Nga và ảnh hưởng ngày càng tăng của nước này tại Liên Hợp Quốc. Trong thời gian là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng liên quan đến cuộc xung đột.

Chính sách trung lập

Quan điểm thận trọng và trung lập như vậy đã bị ảnh hưởng bởi phong trào không liên kết trong Chiến tranh Lạnh, được coi là cách để các nước đang phát triển chống lại cuộc xung đột “theo các điều kiện của mỗi nước” và do đó có được mức độ tự chủ về chính sách đối ngoại, không chịu ảnh hưởng của Liên Xô và phương Tây. Các nghiên cứu về các biện pháp trừng phạt của EU đã lập luận rằng việc các quốc gia khác không sẵn lòng ủng hộ lập trường của EU có thể liên quan đến cả mong muốn độc lập về chính sách đối ngoại và không sẵn sàng gây phản cảm với một nước láng giềng.

Không liên kết cho phép các quốc gia tránh bị vướng vào những căng thẳng địa chính trị đang gia tăng giữa phương Tây và Nga. Có lẽ vì lý do này mà nhiều quốc gia dân chủ duy trì lập trường trung lập, như tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã nói, thích “đối thoại với cả hai bên”.

Tuy nhiên, có những động cơ kinh tế và chính trị cụ thể có ảnh hưởng khi các quốc gia quyết định không lên án Nga.

Brazil

Từ giai đoạn đầu của cuộc xung đột Ukraine, Brazil đã duy trì lập trường thực dụng nhưng mâu thuẫn. Quan điểm này xuất phát từ nhu cầu năng lượng và nông nghiệp của Brazil. Là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, Brazil có tỷ lệ sử dụng phân bón cao. Năm 2021, giá trị nhập khẩu từ Nga là 5,58 tỷ USD (4,48 tỷ bảng Anh), trong đó 64% là nhập phân bón. Nhập khẩu phân bón từ Nga chiếm 23% trong tổng số 40 triệu tấn nhập khẩu của Brazil.

Tháng 2 năm 2023, có thông báo rằng công ty khí đốt Gazprom của Nga sẽ đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của Brazil như một phần của mối quan hệ năng lượng đang mở rộng giữa hai nước. Điều này có thể dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ trong chế xuất dầu khí, cũng như trong việc phát triển năng lượng hạt nhân. Sự hợp tác như vậy có thể mang lại lợi ích cho ngành dầu mỏ của Brazil, dự kiến sẽ là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới. Đến tháng 3/2023, xuất khẩu dầu diesel của Nga sang Brazil đạt kỷ lục mới, đồng thời EU cấm vận hoàn toàn các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Mức cung cấp dầu diesel cao hơn có thể làm giảm bớt sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp của Brazil.

Ấn Độ

Các nhà quan sát chỉ ra rằng trong thời kỳ hậu chiến tranh lạnh, Nga và Ấn Độ tiếp tục chia sẻ quan điểm chiến lược và chính trị tương đồng. Vào đầu những năm 2000, trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược của họ, mục đích của Nga là xây dựng một hệ thống toàn cầu đa cực khiến Ấn Độ cảnh giác với Mỹ. Nga cũng đã hỗ trợ Ấn Độ cho chương trình vũ khí hạt nhân và nỗ lực trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nga tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hoạt động buôn bán vũ khí của Ấn Độ, cung cấp 65% lượng vũ khí nhập khẩu của Ấn Độ từ năm 1992 đến năm 2021. Từ khi bắt đầu chiến tranh, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu quan trọng cho Ấn Độ với giá chiết khấu. Điều này có nghĩa là lượng dầu Ấn Độ mua của Nga tăng từ khoảng 50.000 thùng mỗi ngày vào năm 2021 lên khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 6 năm 2022.

Nam Phi

Vào đêm trước ngày kỷ niệm 1 năm cuộc chiến tranh, Nam Phi đã tổ chức tập trận hải quân chung với Nga và Trung Quốc. Đối với Nam Phi, lợi ích từ cuộc tập trận liên quan đến an ninh thông qua việc xây dựng năng lực cho lực lượng hải quân đang thiếu kinh phí và quá căng thẳng của nước này. Nói rộng hơn, có những ưu đãi thương mại cho lập trường trung lập của Nam Phi. Nga là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất cho lục địa châu Phi. Nga cũng cung cấp năng lượng hạt nhân và quan trọng là 30% nguồn cung cấp ngũ cốc của lục địa châu Phi, như lúa mì, với 70% tổng xuất khẩu của Nga sang lục địa này tập trung ở 4 quốc gia bao gồm Nam Phi.

Vào tháng 1 năm 2023, Nga là một trong những nhà cung cấp phân đạm lớn nhất cho Nam Phi, một yếu tố quan trọng cho sự phát triển của đồng cỏ và cây trồng. Ngoài ra, trong số các mặt hàng nhập khẩu chính từ Nga có than bánh được sử dụng làm nhiên liệu trong một số ngành công nghiệp bao gồm chế biến thực phẩm. Mức độ mất an ninh lương thực trong nước và nhập khẩu đều là nền tảng cho sự ổn định kinh tế và chính trị xã hội của Nam Phi.

Cuộc chiến tại Ukraine đã cho thấy không liên kết tiếp tục là một lựa chọn phổ biến, bất chấp những lời kêu gọi ủng hộ nền dân chủ khác đang gặp khó khăn. Chính sách này từ lâu đã là một yếu tố quan trọng trong bản sắc chính trị của các quốc gia như Ấn Độ. Trong các trường hợp khác, chẳng hạn như Brazil, dù có những thay đổi rõ ràng dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro, chủ nghĩa không can thiệp vẫn là một yếu tố cơ bản trong truyền thống chính sách của nước này.

Tuy nhiên, tính trung lập có khả năng trở thành một “hành động cân bằng khó khăn” khi xung đột lợi ích trở nên gay gắt hơn, đặc biệt trong bối cảnh phương Tây cung cấp đầu tư trực tiếp cộng với viện trợ phát triển và nhân đạo cho nhiều quốc gia không liên kết.

Nguồn: https://www.indepthnews.net/index.php/opinion/6094-why-several-democratic-countries-do-not-support-ukraine

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục