Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại sao Phương Tây ủng hộ Ấn Độ?

Tại sao Phương Tây ủng hộ Ấn Độ?

Khi Thủ tướng Narendra Modi hoàn thành chuyến công du ba nước châu Âu, xuất hiện nguồn năng lượng và động lực mới trong mối quan hệ của Ấn Độ với phương Tây.

08:00 07-05-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khía cạnh đáng chú ý của sự thay đổi này là nó đang diễn ra vào thời điểm mà ít ai ngờ rằng điều này sẽ xảy ra. Ấn Độ đã tiếp tục duy trì lập trường của mình đối với cuộc khủng hoảng Ukraine ngay cả khi phương Tây tiếp tục gây sức ép lên Nga. New Delhi nhất quán chủ trương ngoại giao và đối thoại trong phạm vi các tiêu chuẩn do luật pháp quốc tế và hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) đặt ra. Ấn Độ đã kiềm chế không công khai lên án Nga mặc dù có thể thấy rõ sự thất vọng rõ ràng trong mối quan tâm ngày càng tăng của Ấn Độ về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Ukraine khi chiến tranh kéo dài.

Phương Tây đã yêu cầu Ấn Độ làm nhiều hơn và các phương tiện truyền thông phương Tây đã thuyết giảng Ấn Độ về các trách nhiệm dân chủ. Nhưng các chính phủ phương Tây dường như hiểu được những thách thức của Ấn Độ hơn, và vì vậy, thật bất ngờ, cuộc khủng hoảng này đã tạo ra phương tiện để cả New Delhi và phương Tây xích lại gần nhau hơn và gắn kết với nhau một cách thực chất hơn. Từ Washington và London đến Berlin và Paris, Ấn Độ đang được coi là một cơ hội chiến lược cần được nuôi dưỡng, chứ không phải là một kẻ phản đối, đó đồng thời là một thách thức.

Sự thay đổi đáng kể này trong việc tiếp cận của phương Tây có thể là do ba yếu tố chính. Đầu tiên, tất nhiên, là sự chuyển dịch cơ cấu rộng rãi hơn trong cán cân quyền lực toàn cầu. Với trọng tâm của kinh tế và chính trị toàn cầu hiện nằm vững chắc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thách thức của Trung Quốc đối với trật tự quốc tế không còn có thể bị phớt lờ để đợi Trung Quốc tự điều chỉnh. Sự hung hăng của Trung Quốc và nỗ lực ra sức ép cho các điều khoản giao kết với các nước khác đã khiến các cường quốc toàn cầu bắt buộc phải phản ứng để tìm kiếm trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực. Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm xóa bỏ thương mại và phát động các chiến dịch thông tin sai lệch nhằm gây mất ổn định các nền dân chủ đã dẫn đến phản ứng tập thể, dẫn đến sự phân hóa toàn cầu chưa từng thấy kể từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đối với phương Tây, quan hệ đối tác với Ấn Độ đã trở thành nhu cầu thực sự cần thiết để ứng phó với sự gián đoạn lan rộng trong hệ thống quốc tế.

Yếu tố thứ hai là sự đánh giá lại của Tây Âu về bản sắc riêng của họ với tư cách là một tác nhân toàn cầu. Từ lâu, mong muốn của người châu Âu là thoát khỏi lịch sử và thậm chí là vượt qua nó theo một cách nào đó. Liên minh châu Âu (EU) là một nỗ lực nhằm tái tạo các lực lượng của lịch sử.

Theo logic này, EU trước tiên sẽ định hình lại bối cảnh chiến lược của châu Âu và sau đó cuối cùng giúp vượt qua logic ác liệt của địa chính trị trong trật tự toàn cầu, qua đó báo trước một giai đoạn mới trong quan hệ quốc tế. Và, vì vậy, trong khi sức mạnh của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương phải ứng phó với Nga, thì hợp tác kinh tế là liều thuốc giải độc mạnh nhất cho chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

Nhưng trong khi EU bận rộn cố gắng vượt qua địa chính trị, những thách thức địa chính trị vẫn đang bao trùm toàn cảnh châu Âu. Từ sự mất kết nối âm ỉ trong EU cho đến những tác động bên ngoài đến từ sự trỗi dậy của Trung Quốc và chủ nghĩa xét lại của Nga, Tây Âu ngày nay đang quay trở lại những điều cơ bản. Trung Quốc ngày nay không chỉ là “đối thủ hệ thống” của EU mà dưới thời Tập Cận Bình, Trung Quốc đã gây mất lòng tin dữ dội trên toàn châu Âu, dẫn đến các cuộc tranh luận về các vấn đề trên phạm vi rộng như an ninh cơ sở hạ tầng quan trọng đến khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Với chiến lược đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, EU muốn có một dấu ấn lớn hơn trong vùng địa lý hàng hải quan trọng này. Và với sự tấn công dữ dội của Nga vào Ukraine, ngay cả Đức cũng buộc phải định hướng lại chính sách đối ngoại và triển vọng an ninh quốc gia sau Thế chiến II. Sự tái định hướng chiến lược mới này của Tây Âu rất phù hợp với các ưu tiên của Ấn Độ và sự hội tụ mới tìm thấy đang dẫn đến một cam kết mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Yếu tố cuối cùng, và có lẽ là quan trọng nhất, trong cách tiếp cận thay đổi này của phương Tây không phải là về phương Tây mà là về phản ứng của Ấn Độ đối với các ưu tiên chiến lược của Ấn Độ. Ấn Độ tự tin ngày nay có tiếng nói mới trên nền tảng toàn cầu - rõ ràng, bắt nguồn từ thực tế trong nước và đặc điểm văn minh cũng như kiên định trong việc theo đuổi các lợi ích sống còn của mình. Như Bộ trưởng Ngoại giao S Jaishankar đã nhận xét tại Đối thoại Raisina vào tháng 4/2022 , tốt hơn nên tham gia với thế giới trên cơ sở “chúng ta là ai” hơn là cố gắng và làm hài lòng thế giới. Nếu Ấn Độ tự tin về bản sắc và các ưu tiên của mình, thế giới sẽ tương tác với Ấn Độ theo các điều kiện của Ấn Độ. Trong vài năm qua, New Delhi đã không gây ác cảm trong việc thách thức đối thủ và trong việc thu hút bạn bè. Từ việc trở thành cường quốc toàn cầu duy nhất thách thức Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường từ năm 2014 đến việc đối phó với sự xâm lược của quân đội Trung Quốc bằng một cuộc đẩy lùi quân sự mạnh mẽ, từ việc cố gắng làm việc với Mỹ mà không tham gia đầy đủ vào một liên minh để tham gia thế giới phương Tây để xây dựng năng lực trong nước, Ấn Độ đã thực dụng đến mức cốt lõi và sẵn sàng sử dụng sự cân bằng quyền lực hiện có để làm lợi thế cho mình.

Trọng tâm của Ấn Độ ngày nay là nâng cao năng lực trong mọi lĩnh vực có thể và điều đó cho phép cam kết rõ ràng hơn với các đối tác. Phương Tây, thường quen với một Ấn Độ trong quá khứ, ngày nay nghe thấy tiếng nói của Ấn Độ trên trường toàn cầu, có khả năng trình bày rõ ràng câu chuyện về một bên liên quan có trách nhiệm, có liên quan chắc chắn với các đặc tính của riêng mình. Và điều này, hơn bất cứ điều gì khác, đã cho phép một thực tế mới xuất hiện ở phương Tây rằng ngày nay Ấn Độ có nghĩa là kinh doanh nghiêm túc và nó không thể là kinh doanh như bình thường. Do đó, một sự can dự thực chất của phương Tây với Ấn Độ là một hệ quả tự nhiên, cho dù có cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tác giả: Giáo sư Harsh V. Pant là Phó Chủ tịch - Nghiên cứu và Chính sách Đối ngoại tại Quỹ Nghiên cứu Observer, New Delhi.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục