Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tại sao phương trình Nga-phương Tây lại quan trọng đối với Ấn Độ

Tại sao phương trình Nga-phương Tây lại quan trọng đối với Ấn Độ

C Raja Mohan viết: Trước đây, những khó khăn của Ấn Độ với phương Tây đã hình thành nên sự nhiệt tình chiến lược của Delhi đối với Moscow. Ngày nay, sự hòa giải giữa Nga và phương Tây sẽ giúp Ấn Độ ứng phó các thách thức an ninh của chính mình.

05:26 26-08-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuần này ba mươi năm trước, Liên Xô sụp đổ - sau bảy thập kỷ với vai trò toàn cầu ngày càng mở rộng. Sự tan rã của Liên Xô đã đặt dấu chấm hết cho cấu trúc quyền lực toàn cầu xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Sự biến mất của Liên Xô là một cú sốc quốc tế độc nhất vô nhị đối với các tầng lớp chính trị Ấn Độ cũng như cơ sở an ninh quốc gia.

Rất ít quốc gia có vai trò quan trọng như Nga đối với sự phát triển của Ấn Độ hiện đại. Cách mạng năm 1917, mô hình phát triển kinh tế của Liên Xô và địa chính trị của Nga đã có tác động sâu sắc đến thế giới quan của Ấn Độ thế kỷ 20. Những khúc mắc trong quan hệ của Nga với phương Tây có ảnh hưởng trực tiếp đối với các mối quan hệ quốc tế của Ấn Độ. Trò chơi vĩ đại của thế kỷ 19 giữa đế quốc Anh và đế quốc Nga, sự ủng hộ của Liên Xô đối với các phong trào cách mạng ở châu Á, vai trò của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai, Chiến tranh Lạnh kéo dài của Moscow với phương Tây và mối quan hệ hỗn loạn của Nga thời hậu Xô Viết với Mỹ và Châu Âu đều ảnh hưởng sâu sắc đến các lựa chọn quốc gia của Ấn Độ. Khi Nga và phương Tây bắt đầu đối thoại mới về an ninh châu Âu, Ấn Độ tập trung sức lực để tích cực điều chỉnh mối quan hệ của Moscow với phương Tây. Sự trỗi dậy của Trung Quốc và hậu quả là sự xáo trộn địa chính trị ở châu Á, đã nâng cao vị thế của Ấn Độ trong quan hệ Mỹ-Nga.

Nhưng đầu tiên là đến tháng 12 năm 1991. Việc mất đi đồng minh lâu đời của Liên Xô khiến Delhi rơi vào một cuộc khủng hoảng chiến lược sâu sắc trong bối cảnh lo ngại về một thế giới đơn cực do Mỹ thống trị. Những lo lắng này được nhấn mạnh bởi sự chấp nhận nhanh chóng của nước Nga thời hậu Xô Viết đối với Mỹ và phương Tây. Tuy nhiên, tâm trạng đó không tồn tại được lâu. Vào đầu thiên niên kỷ, quan hệ giữa Nga và phương Tây bắt đầu trở nên tồi tệ. Điều đó đã kéo Ấn Độ một lần nữa đến gần Nga hơn. Moscow cũng kêu gọi Bắc Kinh xây dựng một liên minh mới - RIC - nhằm thúc đẩy một thế giới đa cực có thể hạn chế những nguy cơ từ siêu cường của Mỹ. Thực tế chứng minh nỗi lo sợ của Ấn Độ về thời điểm đơn cực hóa ra đã bị thổi phồng quá mức và mối quan hệ của Delhi với Washington bắt đầu được cải thiện nhanh chóng kể từ năm 2000.

Tuy nhiên, mối quan hệ của Ấn Độ với Mỹ đang đi lên đồng thời với sự trượt dốc ổn định trong quan hệ giữa Nga và Mỹ. Điều này bắt đầu làm phức tạp nền chính trị nước lớn của Ấn Độ. Một vấn đề được lưu ý rộng rãi là khả năng trừng phạt của Mỹ đối với Ấn Độ được kích hoạt bởi việc mua vũ khí tiên tiến của Nga như tên lửa S-400.

Căng thẳng liên tục leo thang giữa Nga và phương Tây lên đến đỉnh điểm trong vài tuần qua tại Ukraine - trung tâm của châu Âu. Việc Moscow huy động quân sự ở biên giới với Ukraine - một phần của Liên Xô cho đến năm 1991 - đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một cuộc chiến mới giữa quân đội Nga và liên minh quân sự NATO ở châu Âu do Mỹ dẫn đầu. Tổng thống Mỹ và Nga, Joe Biden và Vladimir Putin, đã liên lạc để xoa dịu cuộc khủng hoảng. Trong khi cảnh báo Nga rằng, chi phí cho cuộc tấn công quân sự của họ vào Ukraine sẽ rất nghiêm trọng, Biden đã đề nghị giải quyết những lo ngại của Putin. Nga và phương Tây dự kiến sẽ khởi động một cuộc đối thoại mới về an ninh châu Âu trong những ngày tới.

Tuần trước, Nga đã trình bày một số đề xuất về kiến trúc an ninh châu Âu mới. Moscow đang kêu gọi chấm dứt việc NATO mở rộng thêm về phía Đông. Moscow cũng muốn NATO hủy bỏ lời hứa trước đó đưa Ukraine và Gruzia - hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ - trở thành thành viên của liên minh quân sự. Nga cũng đang đề xuất một thỏa thuận về việc giảm hoạt động quân sự khiêu khích ở biên giới của mình. Nước này cũng muốn đưa ra các biện pháp kiểm soát vũ khí và xây dựng lòng tin quân sự mới ở châu Âu.

Tuy phản ứng của các chuyên gia ở phương Tây là bác bỏ các đề xuất của Nga, thì Washington và Brussels lại coi khuôn khổ của Nga như một ván khai cuộc trong các cuộc đàm phán khó khăn về an ninh châu Âu. Trong khi những người bi quan không thấy hy vọng về sự hiểu biết chung giữa Nga và NATO, những người lạc quan chỉ ra rằng nỗ lực hiện tại để thiết lập lại quan hệ song phương diễn ra sau một số suy nghĩ lại nghiêm túc ở cả Washington và Moscow và các cuộc tham vấn chính trị cấp cao giữa hai bên.

Tuy nhiên, việc giải quyết những khác biệt giữa Mỹ và Nga liên quan đến một số thỏa hiệp lớn. Điều đó sẽ tạo ra sự phản đối chính trị mạnh mẽ ở Washington và Brussels đối với bất kỳ chỗ ở nào vì lợi ích và mối quan tâm của Nga.

Nếu đảng Dân chủ phản đối nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Nga của Tổng thống Donald Trump, thì đảng Cộng hòa giờ đây có thể đi đầu trong việc phản đối việc Biden tiếp xúc với Moscow. Các chỉ trích xoa dịu sẽ đi ngược lại bất kỳ thỏa thuận nào mà Biden có thể cắt đứt với Putin, đặc biệt là về tương lai của Ukraine và hạn chế sự mở rộng của NATO. Ở châu Âu, Pháp và Đức ủng hộ việc thiết lập lại quan hệ với Nga. Nhưng hầu hết các quốc gia có biên giới với Nga đều phản đối bất kỳ thỏa thuận nào nhằm nhượng bộ “vùng ảnh hưởng của Nga” ở Trung Âu. Nhưng có những yếu tố thúc đẩy một cuộc giao tranh mới giữa Washington và Moscow. Mỹ, hiện đang tập trung vào thách thức Trung Quốc, tỏ ra quan tâm đến việc xoa dịu xung đột với Nga. Mặc dù có nguồn lực quân sự phi thường, nhưng Washington không đủ khả năng để chiến đấu ở cả châu Á (với Trung Quốc) và châu Âu (với Nga).

Mặc dù Nga đã chứng minh rằng, phương Tây không thể đơn giản bỏ qua lợi ích của mình, nhưng nước này cũng nhận ra cái giá phải trả của một cuộc đối đầu kéo dài với Mỹ và châu Âu và những nguy cơ khi chỉ dựa vào Trung Quốc để đảm bảo các lợi ích địa chính trị của mình. Mặc dù Moscow không có khả năng từ bỏ quan hệ đối tác với Trung Quốc, nhưng điều chắc chắn rằng, thích ứng với Mỹ và châu Âu là ưu tiên hàng đầu của Nga.

Dù đối phó với động lực phức tạp trong quan hệ của Nga với phương Tây là một yếu tố lâu dài trong chính sách đối ngoại độc lập của Ấn Độ, suy nghĩ của Delhi về Nga thường bị tô màu bởi cảm tính ý thức hệ. Trong khi hệ tư tưởng đóng vai trò quan trọng đối với cả Liên Xô và nước Nga thời hậu Xô Viết, các chính sách quốc tế của Moscow được thúc đẩy nhiều hơn bởi lợi ích quốc gia và địa chính trị.

Ở Delhi, xu hướng là xác định quá mức những mâu thuẫn của Nga với phương Tây. Mãi mãi đối đầu với phương Tây không phải là vận mệnh quốc gia của Nga. Các vấn đề hiện tại của Nga với phương Tây không liên quan đến các nguyên tắc ý thức hệ. Đó là về các điều khoản chỗ đứng danh dự.

Trước cuộc cách mạng năm 1917, Nga là một phần hàng đầu của hệ thống cường quốc châu Âu. Nếu liên minh với phương Tây được xây dựng để chống lại Đức Quốc xã tồn tại lâu dài, thì nước Nga Cộng sản sẽ vẫn là một phần của trật tự toàn cầu trong nửa sau của thế kỷ 20. Sự sụp đổ của Liên Xô tạo cơ hội thứ hai (bị bỏ lỡ) để Nga tái hợp nhất vào châu Âu.

Delhi không thể tác động đến nỗ lực mới nhằm xây dựng một trật tự an ninh được cả hai bên chấp nhận ở châu Âu, nhưng họ có thể hoan nghênh và ủng hộ nó. Sức ép đối với nỗ lực thiết lập lại mối quan hệ của Nga với phương Tây đang đến từ địa chính trị châu Á là có ý nghĩa nhất định.

Trong quá khứ, sự nhiệt tình chiến lược của Delhi đối với Moscow được hình thành bởi những khó khăn của Ấn Độ với phương Tây. Ngày nay, sự hòa giải giữa Nga và phương Tây sẽ giúp Ấn Độ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc quản lý các thách thức an ninh của chính mình.

Delhi biết rằng, việc ổn định cán cân quyền lực ở châu Á sẽ khó khăn nếu không có sự hợp tác Mỹ-Nga ở châu Âu. Nếu Moscow - mâu thuẫn với phương Tây trong hai thập kỷ qua - tăng cường mối quan hệ chặt chẽ hiện tại với Bắc Kinh, thì việc ngăn chặn sự thống trị của Trung Quốc ở châu Á sẽ khó hơn rất nhiều.

Tác giả C Raja Mohan là Giám đốc Viện Nghiên cứu Nam Á, Đại học Quốc gia Singapore và biên tập viên về các vấn đề quốc tế cho The Indian Express.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Nguồn: https://indianexpress.com/article/opinion/columns/why-the-russia-west-equation-matters-to-india-7682639/

Nguồn:

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục