Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tam giác Ấn - Hàn - Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tam giác Ấn - Hàn - Mỹ tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tam giác quan hệ Ấn - Hàn - Mỹ có tiềm năng to lớn cho hợp tác quân sự, năng lượng xanh, an ninh hàng hải và hợp tác chiến lược về các công nghệ quan trọng.

04:32 20-10-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Mỹ và Ấn Độ đã khởi động Sáng kiến ​​Mỹ-Ấn về công nghệ quan trọng và mới nổi (iCET) vào tháng 1 năm 2023. Tiếp theo là Đối thoại công nghệ quan trọng và mới nổi thế hệ tiếp theo giữa Mỹ và Hàn Quốc vào tháng 12 năm 2023. Là một sáng kiến ​​tiếp theo, cả ba quốc gia đã tổ chức đối thoại công nghệ ba bên đầu tiên tại Seoul vào tháng 3 năm 2024. Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ đã có thể củng cố hợp tác ba bên trong nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh kinh tế, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và các công nghệ mới nổi trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn hơn.

Có nhiều cơ hội cho động lực tam giác này có thể thúc đẩy đổi mới, tăng cường liên minh và quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời mang lại lợi ích cho mỗi quốc gia, ngay cả khi vẫn tồn tại một số thách thức nhất định.

Hợp tác quân sự

Hợp tác quốc phòng ba bên giữa Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ phù hợp với các mục tiêu chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm tăng cường hợp tác giữa các bên có cùng chí hướng trong khu vực. Vào tháng 2 năm 2022, Mỹ đã công bố Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường an ninh và duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Để đạt được điều này, Mỹ ủng hộ một "Ấn Độ mạnh mẽ" và Hàn Quốc là các đối tác và đồng minh chủ chốt trong việc hiện thực hóa tầm nhìn khu vực này. Tương tự như vậy, Ấn Độ ủng hộ một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và dựa trên luật lệ thông qua tầm nhìn về An ninh và Tăng trưởng cho Tất cả trong Khu vực (SAGAR), và Hàn Quốc tái khẳng định một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng thông qua Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mình.

Đồng thời, sự trỗi dậy của Ấn Độ với tư cách là một nước nhập khẩu thiết bị quân sự đáng kể (chiếm 9,8% tổng lượng vũ khí nhập khẩu toàn cầu) cho phép các nước xuất khẩu lớn như Hàn Quốc và Mỹ thu được lợi ích kinh tế và phát triển hơn nữa các ngành công nghiệp quốc phòng của họ, thúc đẩy cảm giác tăng trưởng và thịnh vượng. Điều này làm tăng khả năng tương tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước và đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí của Ấn Độ, tránh xa Nga, quốc gia vẫn đóng vai trò chủ đạo.

Những diễn biến gần đây đã minh họa cho sự hợp tác nhanh chóng trong phát triển công nghiệp và công nghệ quốc phòng. Sau khi Mỹ và Ấn Độ khởi động Sáng kiến ​​Công nghệ và Thương mại Quốc phòng Mỹ-Ấn Độ (DTTI) vào năm 2012, Washington đã công nhận Ấn Độ là Đối tác Quốc phòng Chính (MDP) vào năm 2016. Tiếp theo là khởi xướng Hệ sinh thái Tăng tốc Quốc phòng Ấn Độ-Mỹ (INDUS-X) và ký Thỏa thuận An ninh Cung ứng (SOSA) vào năm 2024. Với việc Hàn Quốc cũng đã ký thỏa thuận SOSA với Mỹ vào năm 2023, sẽ có nhiều cơ hội hợp tác quân sự ba bên hơn nữa.

Mỹ đã trở thành nhà cung cấp quốc phòng quan trọng cho Ấn Độ, cung cấp các hệ thống vũ khí tiên tiến như trực thăng tấn công Apache, máy bay vận tải C-17 Globemaster, máy bay tuần tra hàng hải P-8I và trực thăng MH-60R Seahawk. Tương tự như vậy, Hàn Quốc đã nổi lên như một đối tác quốc phòng chính của Ấn Độ, như đã thấy trong việc Ấn Độ mua 100 pháo tự hành K9 Vajra-T, một biến thể của K9 Thunder của Hàn Quốc. Hoạt động xuất khẩu thành công này đã dẫn đến Lộ trình hợp tác công nghiệp quốc phòng vào năm 2019 để cùng phát triển các hệ thống phòng thủ trên bộ và trên biển, tạo nền tảng cho hợp tác quân sự mạnh mẽ hơn và gặt hái lợi ích kinh tế cho tất cả các bên liên quan.

Với quan hệ ba bên Ấn - Hàn - Mỹ, hợp tác quân sự và an ninh không chỉ có ý nghĩa mà còn có ý nghĩa chiến lược. Tuy nhiên, sức mạnh tổng hợp của bộ ba này còn mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Quan hệ đối tác năng lượng xanh

Cuộc đối thoại công nghệ ba bên đầu tiên giữa Mỹ, Ấn Độ và Hàn Quốc, được tổ chức tại Seoul, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác về các công nghệ quan trọng và mới nổi cho quá trình chuyển đổi xanh. Cuộc đối thoại nhấn mạnh vào các lĩnh vực hợp tác là một phần không thể thiếu đối với tăng trưởng kinh tế và an ninh, với năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng là ưu tiên hàng đầu. Quan hệ đối tác này phù hợp với động lực toàn cầu hướng tới các giải pháp năng lượng xanh, đặc biệt tập trung vào việc xây dựng chuỗi cung ứng công nghệ phục hồi.

Trong lĩnh vực năng lượng sạch, Mỹ, Ấn Độ và Hàn Quốc đã xác định một số lĩnh vực hợp tác chính, bao gồm phát triển các vật liệu tiên tiến cho công nghệ năng lượng tái tạo và khám phá các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, cần thiết cho sản xuất pin, tấm pin mặt trời và tua bin gió.

Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào công nghệ xanh thông qua Thỏa thuận Xanh mới, tập trung vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và phát triển xe điện (EV). Hợp tác với Mỹ và Ấn Độ, Seoul đã tìm cách mở rộng đầu tư chung vào sản xuất hydro sạch và công nghệ khử cacbon.

Là một phần của chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn, các quốc gia Quad - Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc - đã tham gia vào các cuộc thảo luận để thúc đẩy quan hệ đối tác năng lượng sạch. Nhóm này đã tạo điều kiện cho các khoản đầu tư xuyên quốc gia vào các dự án năng lượng mặt trời và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cần thiết cho năng lượng tái tạo. Hàn Quốc và Ấn Độ cũng đã hợp tác trong các sáng kiến ​​năng lượng mặt trời, với các công ty Hàn Quốc đầu tư vào các nhà máy điện mặt trời trên khắp Ấn Độ. Sự hợp tác này dự kiến ​​sẽ mở rộng, đặc biệt là với cuộc đối thoại ba bên đặt năng lượng xanh vào trung tâm các cuộc thảo luận của mình.

Sự hợp tác này cũng phù hợp với trọng tâm toàn cầu ngày càng tăng về khử cacbon và hành động vì khí hậu, vì cả ba quốc gia đều hướng đến mục tiêu tận dụng các công nghệ năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng để thúc đẩy năng lực năng lượng tái tạo của họ. Bằng cách thúc đẩy quan hệ đối tác trong các lĩnh vực như năng lượng mặt trời, sản xuất hydro và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, cuộc đối thoại ba bên giải quyết cả những thách thức về môi trường và nhu cầu về hệ sinh thái công nghệ an toàn. Nó cũng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng ngày càng tăng của hợp tác đa phương ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là khi các quốc gia này tìm cách cân bằng sự phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng chủ chốt, chẳng hạn như các chuỗi liên quan đến Trung Quốc. Sáng kiến ​​này không chỉ hỗ trợ đổi mới mà còn định vị các quốc gia này là những nhân tố chủ chốt thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh toàn cầu.

Công nghệ mới nổi và đổi mới

Hợp tác ba bên không chỉ có thể làm sáng tỏ hợp tác quân sự và quá trình chuyển đổi xanh mà còn làm sáng tỏ các công nghệ và đổi mới mới nổi. Ngành công nghiệp bán dẫn là một trong những lĩnh vực quan trọng cần hợp tác giữa Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ, nhằm mục đích tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và tăng cường nghiên cứu và phát triển chip tiên tiến. Tiềm năng này là phi thường vì sự phân mảnh chuyên môn trong toàn bộ chuỗi giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn.

Mỹ nổi tiếng với chuyên môn về thiết kế chip và nghiên cứu chất bán dẫn tiên tiến. Các công ty như Intel, AMD và Qualcomm đều đi đầu trong việc phát triển kiến ​​trúc chip và bộ xử lý AI mới, dẫn đầu về sở hữu trí tuệ bán dẫn. Mặt khác, Hàn Quốc là trung tâm sản xuất chất bán dẫn với hai nhà sản xuất thiết bị tích hợp là Samsung và SK Hynix, thống trị việc sản xuất chip tiên tiến.

Với lực lượng kỹ sư trình độ cao và tay nghề cao, Ấn Độ có thể đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị này. Trong khi Mỹ và Hàn Quốc thiếu hụt nhân tài về chip do thiếu hụt lực lượng lao động, Ấn Độ có thể trở thành trung tâm R&D của ngành công nghiệp bán dẫn. Nhiều công ty đa quốc gia, bao gồm Texas Instruments và Qualcomm, đã thành lập các trung tâm thiết kế và R&D tại Ấn Độ. Do đó, sự hợp tác của ba quốc gia sẽ cho phép họ hợp tác trên toàn bộ chuỗi giá trị bán dẫn - từ R&D và thiết kế (Mỹ và Ấn Độ) đến sản xuất (Hàn Quốc), trong đó vai trò của Ấn Độ đặc biệt quan trọng và đầy hứa hẹn.

Các nhà sản xuất chip tư nhân của Hàn Quốc và Mỹ đang nỗ lực hợp tác với Ấn Độ như một phần của nỗ lực ba bên rộng lớn hơn. Chính phủ Ấn Độ, thông qua chương trình "Semicon India" và nhiều ưu đãi, đang thu hút đầu tư từ cả Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc, cũng như các công ty Mỹ như Intel và Micron. Trong khi đó, các công ty Hàn Quốc đang đầu tư mạnh vào các tiểu bang của Mỹ như Texas và Indiana sau khi Mỹ thông qua Đạo luật CHIPS và Khoa học. Động lực ba bên này có tiềm năng mở rộng chỉ từ sản xuất chip sang các công nghệ mới nổi tinh vi khác, bao gồm không gian, trí tuệ nhân tạo, 6G, công nghệ sinh học và điện toán lượng tử.

Những thách thức phía trước

Tuy nhiên, hợp tác ba bên vẫn có những hạn chế. Các cách tiếp cận khác nhau đối với Trung Quốc giữa ba quốc gia đặt ra một thách thức đối với hợp tác ba bên.

Xem xét sự nhấn mạnh của Mỹ vào cạnh tranh chiến lược và quan điểm coi Trung Quốc là đối thủ chính của trật tự quốc tế, họ có thể coi bộ ba Ấn - Hàn - Mỹ là một bên thứ ba nhỏ khác trong chiến lược mạng lưới của Washington. Quan điểm của họ về Trung Quốc có thể được minh họa trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của chính quyền Biden và thông báo gần đây về việc đề xuất ban hành quy định (NPRM) cấm bán và nhập khẩu ô tô kết nối sử dụng công nghệ từ Trung Quốc và Nga.

Tuy nhiên, Hàn Quốc không muốn tham gia các khối dường như nhắm vào Trung Quốc, vì mối quan hệ kinh tế đáng kể của nước này và tiền lệ trả đũa kinh tế của Trung Quốc sau khi triển khai THAAD năm 2016. Trong khi đó, Ấn Độ đang "phòng ngừa", tránh liên kết hoàn toàn với bất kỳ khối quyền lực nào. Trong khi Ấn Độ phải đối mặt với các tranh chấp biên giới và sự cạnh tranh chiến lược, nước này vẫn cố gắng duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc, thể hiện qua khối lượng thương mại của họ vượt qua khối lượng thương mại giữa Mỹ và Ấn Độ.

Điều đó nói lên rằng, Washington có thể đóng vai trò là chất xúc tác trong việc kéo Ấn Độ và Hàn Quốc lại với nhau để thực hiện chính sách kinh tế của riêng mình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách tận dụng mối quan hệ căng thẳng giữa Seoul và New Delhi với Bắc Kinh.

Một thách thức lớn khác cũng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ ba bên này là khả năng Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2024. Trước đây, Trump gọi Ấn Độ là "kẻ lạm dụng rất lớn" các mối quan hệ thương mại với Mỹ, ám chỉ rằng ông có thể áp thuế nặng đối với các sản phẩm của Ấn Độ. Nếu Trump thắng cử, mối quan hệ ba bên sẽ trải qua những thay đổi đáng kể do sự không chắc chắn do thông điệp này tạo ra, chưa kể đến việc liệu chính quyền Trump cuối cùng có thực hiện một số cam kết, khuyến nghị và hành động có thể gây lo ngại hơn mà cựu tổng thống đã ám chỉ hay không.

Khuyến nghị chính sách

Để hợp tác ba bên hiệu quả hơn, thể chế hóa là điều cần thiết. Sự nhất quán là chìa khóa trong ngoại giao, vì các tương tác thường xuyên đảm bảo rằng các nỗ lực hợp tác được duy trì theo thời gian vượt ra ngoài những thay đổi trong bối cảnh chính trị. Do đó, việc tạo ra các cơ chế chính thức bằng cách khởi xướng các cuộc đối thoại ba bên cấp bộ trưởng, các nhóm tham vấn và đường dây nóng liên lạc có thể cung cấp một nền tảng có cấu trúc hơn cho sự hợp tác và phối hợp các chính sách.

Điều quan trọng nữa là phải giao tiếp tích cực với Trung Quốc, nêu rõ rằng những nỗ lực này không nhằm mục đích tạo ra một khối mới hoặc kiềm chế Trung Quốc. Bằng cách nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác Ấn - Hàn - Mỹ tập trung vào các mục tiêu chung như an ninh kinh tế, các mối đe dọa xuyên quốc gia và các tiêu chuẩn công nghệ mới nổi, ba quốc gia có thể giảm bớt hiểu lầm và truyền đạt hành động của họ như là đóng góp cho sự ổn định của khu vực.

Mặc dù hiện tại chưa được khai thác, nhưng quan hệ ba bên Ấn - Hàn - Mỹ mang đến một cơ hội độc đáo để tăng cường hợp tác an ninh hàng hải ở Ấn Độ Dương, một khu vực quan trọng đối với thương mại toàn cầu và sự ổn định chiến lược. Khi tầm quan trọng về mặt địa chính trị và kinh tế của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ngày càng tăng, việc bảo đảm các tuyến giao thông đường biển quan trọng (SLOC) và giải quyết các mối đe dọa như cướp biển, đánh bắt cá bất hợp pháp và các hoạt động bất hợp pháp khác đã trở thành ưu tiên của ba quốc gia này. Ấn Độ, nằm ở trung tâm của Ấn Độ Dương, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn và ổn định hàng hải, trong khi Mỹ và Hàn Quốc đưa năng lực hải quân tiên tiến và chuyên môn chiến lược vào cuộc. Bằng cách hợp tác với nhau, các quốc gia này có thể tăng cường tuần tra phối hợp, chia sẻ thông tin tình báo và cải thiện các nỗ lực xây dựng năng lực cho nhận thức về lĩnh vực hàng hải (MDA), đảm bảo rằng Ấn Độ Dương vẫn là một không gian tự do, cởi mở và an toàn cho thương mại quốc tế.

Kết luận

Quan hệ đối tác ba bên Ấn - Hàn - Mỹ có tiềm năng ảnh hưởng đến tương lai của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thông qua hợp tác quân sự, chuyển đổi năng lượng xanh, an ninh hàng hải và hợp tác chiến lược về các công nghệ quan trọng. Ngay cả khi những nỗ lực ban đầu, chẳng hạn như các cuộc thảo luận về iCET và công nghệ, đại diện cho những bước ngoặt quan trọng, thì thỏa thuận ba bên này vẫn có những vấn đề phức tạp. Những điều này bao gồm các quan điểm khác nhau về Trung Quốc, với tư thế cạnh tranh chiến lược của Mỹ trái ngược với sự phụ thuộc kinh tế của Hàn Quốc vào Trung Quốc và chiến lược không liên kết của Ấn Độ. Tiến trình hợp tác ba bên cũng có thể trở nên phức tạp hơn nữa do những thay đổi tiềm năng trong chính sách của Mỹ trong các lĩnh vực như hợp tác quốc phòng và thương mại, đặc biệt là nếu chính quyền Trump trở lại.

Nhưng những khó khăn này bị lấn át bởi các cơ hội. Quan hệ đối tác ba bên có thể thúc đẩy đổi mới, tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và duy trì trật tự dựa trên luật lệ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách chính thức hóa các cuộc đối thoại thường xuyên, thiết lập các cơ chế hợp tác chính thức và nêu bật các mục tiêu chung như an ninh kinh tế, lãnh đạo công nghệ và ổn định hàng hải. Bằng cách hợp tác để giải quyết các vấn đề xuyên quốc gia như đánh bắt cá bất hợp pháp, cướp biển, năng lượng sạch và tiến bộ công nghệ, Ấn Độ, Hàn Quốc và Mỹ có thể tạo ra một khuôn khổ vững chắc cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và mở đường cho sự hợp tác trong tương lai.

Tài liệu tham khảo

1.     https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2023/01/31/fact-sheet-united-states-and-india-elevate-strategic-partnership-with-the-initiative-on-critical-and-emerging-technology-icet/

2.     https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2023/12/08/joint-fact-sheet-launching-the-u-s-rok-next-generation-critical-and-emerging-technologies-dialogue/#:~:text=At%20the%20outset%2C%20the%20Next,digital%20connectivity%3B%20and%20artificial%20intelligence.

3.     https://thediplomat.com/2024/06/putting-sagar-in-operation-under-modi-3-0/

4.     https://www.sipri.org/sites/default/files/2024-03/fs_2403_at_2023.pdf

5.     https://www.acq.osd.mil/ic/dtti.html

6.     https://media.defense.gov/2023/Jun/21/2003244837/-1/-1/0/FACTSHEET-INDUS-X-FINAL.PDF

7.     https://www.defense.gov/News/Releases/Release/Article/3591383/dod-republic-of-korea-ministry-of-national-defense-enter-into-security-of-suppl/

8.     https://kr.usembassy.gov/031324-readout-of-the-united-states-india-republic-of-korea-trilateral-technology-dialogue/

9.     https://www.undp.org/blog/south-koreas-green-new-deal-year-transition

10. https://cmr.berkeley.edu/2023/12/leveraging-engineering-and-research-talent-in-india-with-global-capability-centers/

11. https://keia.org/the-peninsula/strengthening-the-emerging-us-india-south-korea-trilateral-relationship/

Theo TheDiplomat.com

Cùng chuyên mục