Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tam giác quan hệ Ấn Độ-Pháp-UAE sẽ như thế nào?

Tam giác quan hệ Ấn Độ-Pháp-UAE sẽ như thế nào?

Ấn Độ, Pháp và UAE, những nước có chung lợi ích chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã gặp nhau trong một cuộc họp cấp bộ trưởng bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần trước.

08:00 30-09-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ, Pháp và UAE đã tổ chức các cuộc họp cấp bộ trưởng ba bên đầu tiên bên lề khóa họp lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tuần trước. Trong số các vấn đề thảo luận nổi bật là hợp tác ngày càng sâu rộng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trọng tâm là an ninh hàng hải, cơ sở hạ tầng và kết nối khu vực, an ninh năng lượng và lương thực cũng như khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã tweet rằng: “Hội nghị Bộ trưởng ba bên đầu tiên đầy hiệu quả giữa Ấn Độ-UAE-Pháp” đã diễn ra, với “sự trao đổi tích cực về ý tưởng giữa các đối tác chiến lược và các thành viên UNSC”.

Hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra trong bối cảnh đã có cuộc họp trước đó ở New Delhi vào tháng 7 năm 2022. Vào ngày 28 tháng 7, đã có một hội nghị ba bên gồm Ấn Độ, Pháp và UAE. Đại diện ba bên gồm các đại diện cấp cao của các Bộ Ngoại giao tương ứng - Sandeep Chakravorty, Thứ trưởng (phụ trách Âu Tây) và Vipul, Thứ trưởng (phụ trách Vùng Vịnh) từ Ấn Độ;  Bertrand Lortholary, Giám đốc (khu vực Châu Á và Châu Đại Dương) và Emmanuel Suquet, phó Giám đốc (khu vực Trung Đông và Bắc Phi) từ Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp; và Ahmed Burhaima, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế và Thương mại của Bộ Ngoại giao UAE, người điều phối các cuộc thảo luận. Ba bên đã thảo luận về an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai (HADR), nền kinh tế xanh, kết nối khu vực, hợp tác tại các diễn đàn đa phương, năng lượng và an ninh lương thực, đổi mới và khởi nghiệp, và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Cuộc họp gần nhất có ý nghĩa quan trọng đối với sự tham gia ngày càng tăng của Ấn Độ vào các tiểu nhóm bên cạnh những lợi ích chiến lược rõ ràng của việc hợp tác với Pháp và UAE. Ấn Độ cảm thấy thoải mái hơn trong các định dạng này, điều này thể hiện bằng số lượng tương tác các tiểu nhóm độc quyền mà Ấn Độ hiện là một phần của nó. Bên lề phiên họp của Liên Hợp Quốc, Ấn Độ đã tham gia một số cuộc họp tiểu nhóm bao gồm Australia-Ấn Độ-Indonesia, và Ấn Độ-Australia-Pháp cũng như Hội nghị Bộ trưởng Bốn bên. Trong những năm gần đây, Ấn Độ là thành viên của các diễn đàn khác bao gồm I2U2 liên quan đến Ấn Độ, Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ, cũng như Ấn-Nhật-Mỹ và Ấn-Nhật-Ý.

Các tiểu nhóm này cũng trở nên quan trọng bởi vì mối quan hệ song phương của Ấn Độ với mỗi đối tác an ninh mới này ngày càng được củng cố, đặc biệt là trong bối cảnh các động lực chiến lược ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đang thay đổi nhanh chóng. Mặc dù sự trỗi dậy của Trung Quốc và những hậu quả chiến lược của nó có thể không phải là trọng tâm trực tiếp hoặc tức thì của một số nhóm này, chẳng hạn như I2U2, đưa nhiều quốc gia vào các nước nhỏ bên Ấn Độ - Thái Bình Dương dường như là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của Ấn Độ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo truyền thống, Ấn Độ luôn giữ thái độ thận trọng với các cuộc can dự của các nhóm độc quyền nhỏ, nhưng sự gia tăng của chính trị các cường quốc lớn và mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã thúc đẩy Ấn Độ áp dụng các hình thức ngoại giao mới giữa các đối tác chiến lược cùng chí hướng. Ấn Độ trước đó đã tham gia vào các nhóm nhỏ như Ấn Độ-Brazil-Nam Phi (IBSA), Nga-Ấn Độ-Trung Quốc (RIC), Brazil-Nga-Ấn Độ-Trung Quốc-Nam Phi (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC) và BIMSTEC, mặc dù một số nhóm này là các nhóm khu vực có sự chồng lấn về địa lý. Nhưng nhiều nhóm mới hơn có bản chất chiến lược hơn liên quan đến các đối tác cùng chí hướng, bất kể vị trí địa lý gần nhau của các quốc gia liên quan. Một quan chức Ấn Độ đã nhận xét rằng "ngoại giao hiện đang thay đổi và có những quốc gia không phải là láng giềng hoặc cạnh nhau trong một khu vực nhưng có những lợi ích chung nhất định và đang làm việc với nhau."

Pháp là một trong những đối tác chiến lược thân thiết nhất của Ấn Độ và một đối tác đầu tư ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã đóng góp rất nhiều cho việc xây dựng tổ chức ba bên này. Trong những năm gần đây, Pháp thường được nói đến tương tự như Nga, sánh vai với Ấn Độ giống như Liên Xô, và sau này là Nga, như trong quá khứ. Cả hai nước đều là cường quốc hàng hải, có vùng đặc quyền kinh tế rộng lớn trên vùng biển Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên cũng có những lợi ích ngày càng tăng trong lĩnh vực kinh tế hàng hải như kinh tế xanh, công nghệ hàng hải, nghề cá, cảng và vận tải biển, khiến hai nước có lợi ích lớn trong việc đảm bảo trật tự hàng hải tự do và an toàn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Cả hai cũng đã nói rõ rằng, những vùng biển này nên vẫn là một khu vực chung toàn cầu, với dòng chảy thương mại tự do, tôn trọng các quy tắc quốc tế về đi lại. Quan hệ Pháp-Ấn cũng là một trong những quan hệ đối tác toàn diện hơn, bao gồm các lĩnh vực chiến lược bao gồm quốc phòng, vũ trụ và các lĩnh vực hạt nhân.

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và UAE cũng đã phát triển trong những năm qua. Số lượng các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước là minh chứng cho quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc. Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Modi đã tới UAE 4 lần, kể cả mùa hè này, trên đường trở về sau cuộc họp G-7 ở Đức. Trước đó, ông Modi đã đến UAE vào tháng 8 năm 2015, tháng 2 năm 2018 và tháng 8 năm 2019. Các quan chức cho biết rằng, “mọi thứ đang diễn biến rất tốt trên nhiều mặt với UAE, trong bối cảnh chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi đến vùng Vịnh vào tháng 6 năm nay và chuyến thăm của ông Jaishankar hai tuần trước để tham gia Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Ấn Độ-UAE lần thứ 14 ”.

Với những điểm chung về lợi ích chiến lược và mối quan hệ song phương bền chặt, hợp tác ba bên Ấn Độ-Pháp-UAE có khả năng nổi lên như một trụ cột mạnh mẽ định hình các động lực chiến lược ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Năm ngoái, lần đầu tiên UAE cùng với Ấn Độ và Pháp tham gia cuộc tập trận hàng năm Varuna. Mối quan hệ đối tác mới nổi có thể sẽ là một mối quan hệ nhiều mặt, tập trung vào quốc phòng và an ninh bao gồm an ninh hàng hải, cơ sở hạ tầng và kết nối.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục