Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tam giác quan hệ Delhi-Tokyo-Seoul đang hình thành

Tam giác quan hệ Delhi-Tokyo-Seoul đang hình thành

Quan hệ hợp tác ba bên New Delhi-Seoul-Tokyo cung cấp một khuôn khổ linh hoạt và năng động để thích ứng với những thách thức và cơ hội mới.

03:00 31-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong các chuyến thăm liên tiếp tới Seoul và Tokyo gần đây, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã thiết lập chương trình nghị sự cho sự hợp tác trong tương lai với hai đối tác chính của Ấn Độ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chuyến thăm là một phần của Cuộc họp Ủy ban chung Ấn Độ - Hàn Quốc lần thứ 10 (JCM), nơi Jaishankar gặp Cho Tae-yul, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, và Đối thoại Chiến lược Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ - Nhật Bản lần thứ 16, nơi Jaishankar tham gia thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Yoko Kamikawa. Ngoài ra, trong chương trình còn có Hội nghị bàn tròn Raisina đầu tiên tại Tokyo do các bộ ngoại giao Ấn Độ và Nhật Bản cùng tổ chức, quy tụ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu và học giả, như một phần của nỗ lực theo kệnh 2 nhằm tăng cường quan hệ song phương và củng cố hợp tác khu vực.

Trong khi quan hệ của Ấn Độ với cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều quan trọng với sự gia tăng ổn định trong quan hệ trong những năm qua, hợp tác song phương đã chứng kiến ​​sự gia tăng rõ rệt trong thời gian gần đây với việc mở rộng phạm vi quan hệ đối tác với cả hai quốc gia, đặt nền tảng cho khuôn khổ hợp tác ba bên tiềm năng. Các khía cạnh chính trong quan hệ đối tác của New Delhi với Seoul bao gồm chất bán dẫn, hydro xanh, năng lực hạt nhân và các công nghệ quan trọng và mới nổi. Với Tokyo, trọng tâm là công nghệ quốc phòng và kỹ thuật số, năng lượng sạch, đường sắt cao tốc, khả năng cạnh tranh công nghiệp và kết nối. Chất bán dẫn và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng là những khía cạnh chung của hợp tác mà New Delhi muốn xây dựng.

Nhật Bản và Hàn Quốc đóng vai trò then chốt trong hoạt động tiếp cận Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Ấn Độ, đóng góp đáng kể vào bối cảnh chiến lược của khu vực trên nhiều phương diện khác nhau. Là đối tác kinh tế lâu năm, Nhật Bản đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế của Ấn Độ ở nhiều khía cạnh quan trọng như phát triển cơ sở hạ tầng và chuyển giao công nghệ, cũng như các khoản đầu tư đóng góp đáng kể vào quỹ đạo tăng trưởng của Ấn Độ và phù hợp với tầm nhìn phát triển bền vững của nước này ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhật Bản là một nhân tố chủ chốt trong quá trình phát triển kinh tế của Ấn Độ với trọng tâm dài hạn là các dự án cơ sở hạ tầng. Cả hai quốc gia đều có chung mối quan tâm về sự ổn định trong khu vực và ủng hộ một trật tự dựa trên luật lệ. Quan hệ đối tác Quad, bao gồm cả Nhật Bản, phù hợp với các mục tiêu tiếp cận rộng hơn của Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các chuẩn mực quốc tế, đảm bảo tự do hàng hải, giải quyết các thách thức về an ninh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Sự tham gia của Nhật Bản trong khuôn khổ Quad củng cố tiếng nói chung ủng hộ một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, củng cố vị thế của Ấn Độ trong khu vực. Những nỗ lực hợp tác giữa hai bên về an ninh hàng hải giúp tăng cường năng lực của Ấn Độ trong việc giải quyết các thách thức ở Ấn Độ Dương và củng cố sự tham gia và nỗ lực của New Delhi và Tokyo trên các nền tảng đa phương ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

 

Hàn Quốc, mặc dù không phải là thành viên của Quad, nhưng có tầm quan trọng chiến lược thông qua ảnh hưởng khu vực và quan hệ ngoại giao của mình. Hợp tác kinh tế với Hàn Quốc, được thúc đẩy bởi năng lực công nghệ tiên tiến của nước này, đóng góp đáng kể vào những tiến bộ về kinh tế và công nghệ của Ấn Độ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc, được khởi xướng vào năm 2017, nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ, thể hiện tầm quan trọng ngày càng tăng của Ấn Độ trong sự tham gia của Hàn Quốc vào khu vực. Quan trọng nhất, với việc áp dụng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của riêng mình, Seoul đã chứng minh được ý định hợp tác với các quốc gia dân chủ và có cùng chí hướng khác trong khu vực theo cấu trúc rộng lớn của câu chuyện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Có thể nói, bài học quan trọng nhất rút ra từ các chuyến thăm của ông Jaishankar là sự nhấn mạnh vào việc xây dựng và phát triển các cơ hội đương đại trong các cuộc họp của mình tại cả Seoul và Tokyo. Trọng tâm của ông nhấn mạnh một cách tiếp cận hướng tới tương lai, nhận ra bối cảnh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và nhu cầu các quốc gia phải chủ động định hình quỹ đạo của mình. Sự nhấn mạnh vào các cơ hội đương đại là minh chứng cho cam kết của Ấn Độ trong việc thích ứng với những thách thức mới nổi và khai thác tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực chính, cho thấy vị thế của Ấn Độ là một nhân tố quan trọng trên trường quốc tế, sẵn sàng tận dụng các xu hướng mới nổi và điều hướng sự phức tạp của thế kỷ 21. Điều này nhấn mạnh cam kết đổi mới, hợp tác công nghệ và cách tiếp cận chủ động trong việc định hình quỹ đạo tương lai của mối quan hệ giữa Ấn Độ với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong suốt năm 2022 và 2023, Tokyo và Seoul đã thực hiện các bước dần dần nhưng có chủ đích để nhìn xa hơn những khó khăn đã làm căng thẳng mối quan hệ song phương của họ trong nhiều thập kỷ. Sự thay đổi này phản ánh sự thừa nhận về nhu cầu hợp tác hiệu quả hơn và cùng nhau ứng phó với các cơ hội và mối quan tâm trong khu vực, báo hiệu sự trưởng thành của quan hệ ngoại giao. Theo quan điểm của Ấn Độ, sự hợp tác đang phát triển này có ý nghĩa to lớn vì một Đông Á gắn kết và hợp tác hơn sẽ chuyển thành một môi trường thuận lợi hơn cho Ấn Độ. Nó mở ra cánh cửa cho sự hồi sinh của hợp tác ba bên giữa ba quốc gia, một ý tưởng bắt nguồn đầu tiên vào năm 2011 nhưng cho đến nay vẫn còn nằm im. Khi bối cảnh địa chính trị ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp tục phát triển, sự hợp tác ba bên New Delhi-Seoul-Tokyo cung cấp một khuôn khổ linh hoạt và năng động để thích ứng với những thách thức và cơ hội mới nổi.

Tác giả là Harsh V Pant, Pratnashree Basu từ Observer Research Foundation, Ấn Độ

 

Cùng chuyên mục