Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tầm nhìn chung trong quan hệ Ấn Độ-Bangladesh

Tầm nhìn chung trong quan hệ Ấn Độ-Bangladesh

Quyết tâm của hai nước nhằm tăng cường kết nối, liên kết thương mại và quốc phòng là tín hiệu tốt cho sự ổn định ở Ấn Độ Dương và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

02:00 24-06-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Sheikh Hasina và Narendra Modi đã không ngừng thúc đẩy quan hệ song phương giữa Delhi và Dhaka trong thập kỷ qua và nâng tầm giá trị quan hệ song phương. Việc Delhi tiếp đón Sheikh Hasina vào cuối tuần qua (22/6) trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nhà lãnh đạo nước ngoài trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Modi là hoàn toàn phù hợp. Việc Hasina đã đến Delhi chỉ hai tuần trước đó để dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Modi và việc hai Thủ tướng đã gặp nhau 10 lần trong năm qua cho thấy cường độ của sự gắn kết. Những kết quả hữu ích từ cam kết cải tổ quan hệ của hai nhà lãnh đạo đã được ca ngợi là đánh dấu một “chương vàng” ('sonali adhyay') trong lịch sử quan hệ song phương. “Tầm nhìn về một tương lai chung” được hai nhà lãnh đạo công bố hôm thứ Bảy (22/6) hứa hẹn sẽ phát triển dựa trên những tiến bộ này và biến “mối quan hệ đặc biệt” của thập kỷ trước thành “mối quan hệ đối tác mang tính chuyển đổi”.

Hai nước đã hứa sẽ tập trung vào chương trình nghị sự kết nối còn dang dở bao gồm nới lỏng thủ tục thị thực, tự do vận chuyển hàng hóa, dòng năng lượng và điện xuyên biên giới cũng như xây dựng các cây cầu kết nối kỹ thuật số. Bangladesh cũng nổi lên là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Ấn Độ. Delhi và Dhaka hiện đề xuất bắt đầu các cuộc đàm phán đã bị trì hoãn lâu dài về một thỏa thuận hợp tác kinh tế toàn diện (CEPA). Thương mại tự do xuyên biên giới dài nhất của Ấn Độ với nền kinh tế lớn thứ hai ở Tiểu lục địa là một mệnh lệnh cấp bách của khu vực trong bối cảnh trật tự thương mại toàn cầu bị phá vỡ. Là một trong những nền kinh tế đang phát triển nhanh trên thế giới, Bangladesh là đối tác tự nhiên của Ấn Độ trong việc sắp xếp lại trật tự kinh tế khu vực Nam Á. Sự chuyển đổi trong mối quan hệ kinh tế Ấn Độ-Bangladesh tạo nền tảng vững chắc không chỉ cho sự hội nhập tiểu vùng của Tiểu lục địa phía đông mà còn cho vùng duyên hải Vịnh Bengal và phía đông Ấn Độ Dương.

Bà Hasina và ông Modi cũng đã vạch ra tham vọng hiện đại hóa mối quan hệ quốc phòng song phương đang tụt lại so với các trụ cột thương mại và kết nối. Điều này sẽ liên quan đến sự hợp tác trên diện rộng giữa lực lượng vũ trang của hai nước, quan hệ đối tác công nghiệp quốc phòng và sự hỗ trợ của Delhi trong việc hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Dhaka. Quan hệ đối tác quốc phòng song phương thực chất sẽ góp phần duy trì sự ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn thông qua hợp tác giảm nhẹ thiên tai và xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi. Sự hợp tác khu vực và quốc tế mở rộng giữa Delhi và Dhaka cũng sẽ giúp thúc đẩy lợi ích chung của miền Nam toàn cầu. Thập kỷ vừa qua trong quan hệ song phương Ấn Độ-Bangla đã chứng kiến ​​hai nhà lãnh đạo mạnh mẽ vượt qua những di sản cay đắng của cuộc chia cắt ở phía Đông tiểu lục địa. Trong khi một số vấn đề như quản lý nước sông vẫn chưa được giải quyết, tầm nhìn chung về tương lai mà Hasina và Modi đưa ra đã làm dấy lên hy vọng hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của mối quan hệ song phương.

Nguồn:

CIS

Cùng chuyên mục