Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tăng trưởng GDP của Ấn Độ che giấu những thách thức kinh tế

Tăng trưởng GDP của Ấn Độ che giấu những thách thức kinh tế

Nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng đáng kể vào năm 2023, với ước tính tăng trưởng 7,3% do mức độ hình thành vốn cao. Tuy nhiên, phản ứng của khu vực tư nhân là thất vọng, tỷ lệ thoái vốn tăng gần 29%. Để duy trì tăng trưởng kinh tế, chính phủ sắp tới của Ấn Độ phải giải quyết tình trạng lạm phát gia tăng, các thách thức kinh tế như tốc độ tăng trưởng chậm lại của nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan, đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm và tài khoản thương mại thấp hơn.

11:00 01-03-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Đánh giá dựa trên các chỉ số kinh tế vĩ mô, nền kinh tế Ấn Độ hoạt động tốt trong năm 2023. Vào tháng 1 năm 2024, Văn phòng Thống kê Quốc gia nước này ước tính rằng tốc độ tăng trưởng GDP thực tế của Ấn Độ sẽ là 7,3% trong năm tài chính 2023–2024 - cao nhất trong số các nền kinh tế lớn .

Ước tính này cao hơn mức tăng trưởng dự kiến của IMF vào tháng 12 năm 2023 là 6,3%. Ngay cả khi dự đoán của IMF được chứng minh là chính xác, GDP của Ấn Độ vẫn sẽ tăng trưởng nhiều hơn Trung Quốc ít nhất 2 điểm phần trăm.

Mức độ hình thành vốn cao hơn đáng kể đang thúc đẩy tăng trưởng của Ấn Độ trong năm tài chính 2023–24. Chính phủ ưu tiên chi tiêu vốn trong ngân sách gần đây và hỗ trợ chính quyền các bang thực hiện điều đó. Do đó, tổng vốn hình thành đã tăng hơn 11% trong năm tài chính 2022–23 và dự kiến sẽ tăng hơn 10% trong năm tài chính 2023–24.

Phản ứng của khu vực tư nhân trước nỗ lực thúc đẩy đầu tư của chính phủ là chưa thỏa đáng, trái ngược với kỳ vọng của Bộ trưởng Tài chính rằng đầu tư công sẽ thu hút đầu tư tư nhân. Đầu tư tư nhân đã giảm từ hơn 14 vạn Rs crore (168,6 tỷ USD) vào tháng 2 năm 2023 xuống dưới 2 vạn Rs crore (24,1 tỷ USD) vào tháng 10 năm 2023 trước khi phục hồi nhẹ lên 2,2 vạn Rs crore (26,5 tỷ USD) vào tháng 12 năm 2023.

Đồng thời, các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm sự tham gia vào Ấn Độ. Từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2023, tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm 2022. Bất chấp sự sụt giảm này, Ấn Độ dường như đã hoạt động tốt hơn khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các nước đang phát triển giảm 12% trong 2023. Một lĩnh vực mà Ấn Độ quan tâm là mức độ thoái vốn cao - tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phản ứng thờ ơ từ các nhà đầu tư tư nhân đáng lo ngại, vì chính phủ sẽ không thể duy trì mức chi tiêu vốn cao đồng thời giải quyết thâm hụt phát triển thông qua chi tiêu cho các lĩnh vực xã hội và các chương trình phúc lợi.

Việc tập trung vào chi tiêu vốn đã gây ra sự lơ là tương đối đối với các lĩnh vực này trong ngân sách gần đây. Sự chuyển hướng của chính phủ sang các chương trình phúc lợi đã rõ ràng từ quyết định năm 2023 cung cấp ngũ cốc miễn phí cho khoảng 810 triệu người nghèo - khoảng 60% dân số cả nước - cho đến tháng 12 năm 2028.

Tỷ lệ dân số nghèo cao khiến Ấn Độ buộc phải duy trì mức lạm phát tương đối thấp. Chính phủ dự kiến lạm phát tiêu đề bán lẻ sẽ cao hơn một chút vào năm 2024 ở mức 5,4%, tăng từ khoảng 4% vào năm 2023.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ trước đây đã lập luận rằng lạm phát sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 4% vào năm 2024, đồng thời tuyên bố rằng “mục tiêu điều chỉnh lạm phát theo mục tiêu một cách lâu dài còn lâu mới được đảm bảo”. Nhưng những điều không chắc chắn về vấn đề này chỉ tăng lên, với lạm phát giá thực phẩm lên tới 9,5% vào tháng 12 năm 2023, so với 4,2% một năm trước đó.

Khu vực bên ngoài đã bị ảnh hưởng do nền kinh tế toàn cầu mất đà, với xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ giảm trong 9 tháng đầu năm tài chính hiện tại. Nhưng với việc nhập khẩu giảm - đặc biệt là hàng hóa - sự mất cân bằng trong tài khoản thương mại của Ấn Độ đã giảm gần 36% so với năm trước.

Trong khi nhập khẩu giảm mạnh đã cải thiện tài khoản thương mại và sẽ cải thiện đáng kể tài khoản vãng lai, xu hướng này không phải là sự phát triển tích cực đối với một quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu. Điều này đặc biệt rõ ràng trong việc giảm mạnh các nguyên liệu thô quan trọng và hàng hóa trung gian như bông thô, phân bón, than đá và dầu thô trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2023.

Ước tính GDP cho thấy một lĩnh vực còn yếu - tốc độ tăng trưởng tương đối chậm của nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan. Các lĩnh vực này tăng trưởng dưới 2% trong giai đoạn 2022–23, bằng một nửa mức tăng trưởng của chúng trong năm tài chính trước đó. Điều kiện thời tiết không ổn định, bao gồm lượng mưa phân bố không đều, đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các ngành này.

Sự suy giảm tăng trưởng của ngành nông nghiệp và các lĩnh vực liên quan dự kiến trong năm 2023–24 là một dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế. Những lĩnh vực này phải tăng trưởng ổn định và với tốc độ cao hơn đáng kể, trong bối cảnh thu nhập của trang trại đang bị suy giảm. Thu nhập cao hơn trong các lĩnh vực này cũng thúc đẩy nhu cầu, có thể đóng vai trò là động lực cho các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Văn phòng Thống kê Quốc gia dự đoán rằng lĩnh vực sản xuất sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2023–24, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 1,3% trong năm tài chính trước đó. Mặc dù lĩnh vực sản xuất dự kiến sẽ có mức tăng trưởng thuận lợi nhưng một số ngành quan trọng đã giảm tốc trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11 năm 2023.

Sản lượng của ngành may mặc sử dụng nhiều lao động giảm hơn 20%, trong khi sản lượng của các sản phẩm máy tính, điện tử và quang học giảm hơn 15%. Nhóm thứ hai nằm trong số các nhóm ngành mà chính phủ đặt hy vọng không chỉ vào việc vực dậy lĩnh vực sản xuất mà còn định vị Ấn Độ là nhà sản xuất chính các sản phẩm có công nghệ phức tạp.

Khi nền dân chủ lớn nhất thế giới chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2024, nền kinh tế của quốc gia này đặt ra một số thách thức đối với chính phủ mới.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục