Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thách thức ASEAN của Ấn Độ

Thách thức ASEAN của Ấn Độ

Trước bất ổn địa chính trị và sự rút lui của Trung Quốc, Ấn Độ phải đàm phán quan hệ thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương một cách thận trọng

11:00 18-11-2022 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tuần trước, Ấn Độ và các nước ASEAN đã thổi một luồng sinh khí mới vào quan hệ song phương bằng việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 19 ở Campuchia. Năm nay cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Ấn Đ,ộ và do đó, được kỷ niệm là Năm Hữu nghị ASEAN-Ấn Độ. Trong bài phát biểu của mình, Phó Tổng thống Jagdeep Dhankhar nhấn mạnh “giá trị to lớn” mà Ấn Độ “đối với ASEAN như một trụ cột quan trọng của trật tự toàn cầu đa phương, khu vực”.

Vai trò trung tâm của ASEAN luôn là chủ đề trung tâm trong chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và hoạt động bên ngoài của Ấn Độ. Điều này cũng được Phó Tổng thống nhắc lại khi ông nói rằng, “Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc đang phát triển ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.” Tuyên bố chung Ấn Độ-ASEAN trong khi thừa nhận các mối liên kết văn minh sâu sắc, kết nối hàng hải và trao đổi đa văn hóa giữa hai khu vực địa lý, đã cố gắng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác này bằng cách tập trung vào tăng cường hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số, nông nghiệp thông minh, kết nối đối tác giữa các thành phố với nhau. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai bên cũng quyết định “tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người dân bằng cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế công cộng, bao gồm cả trong các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển và cấp cứu y tế công cộng”.  Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. của Phillipines cho rằng, rằng các nước ASEAN không thể “bỏ lỡ cơ hội có được 'nhà thuốc của thế giới' với tư cách là láng giềng và đối tác thân thiết của chúng ta” và kêu gọi “hợp tác chặt chẽ với Ấn Độ để đảm bảo rằng khu vực của chúng ta có quyền tiếp cận đủ số lượng thuốc và vắc-xin chất lượng cao với giá cả phải chăng.”

Tuyên bố chung Ấn Độ-ASEAN trong khi thừa nhận các mối liên kết văn minh sâu sắc, kết nối hàng hải và trao đổi đa văn hóa giữa hai khu vực địa lý, đã cố gắng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác này bằng cách tập trung vào tăng cường hợp tác trong nền kinh tế kỹ thuật số, nông nghiệp thông minh, kết nối đối tác giữa các thành phố với nhau.

Quan hệ đối tác Ấn Độ-ASEAN đã phát triển lớn mạnh, và hiện bao gồm một loạt các vấn đề khác nhau, từ kết nối đến biến đổi khí hậu, an ninh đến không gian, giáo dục đến sinh thái và công nghệ đến thương mại. Các thành viên ASEAN đánh giá cao hơn về vai trò ngày càng gia tăng của Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn hơn và có một động lực mới trong việc Ấn Độ tiếp cận khu vực địa lý quan trọng để đảm bảo sự cân bằng vốn rất khó nắm bắt trong khu vực hợp lưu hàng hải đang nổi lên giữa hai đại dương Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, địa chính trị và địa kinh tế khu vực đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản với tốc độ mà hầu hết các bên tham gia đều cảm thấy khó thích nghi nhanh chóng. Cuộc cạnh tranh quyền lực lớn ngày nay đang gây áp lực lên ASEAN theo những cách mà khối này chưa từng trải qua kể từ khi thành lập. Từ lâu, giả định coi Trung Quốc là đối tác kinh tế chính và Mỹ là người bảo đảm an ninh chính đã là trọng tâm của sự cân bằng ASEAN. Ngày nay, sự cân bằng đó đang bị phá vỡ và cuộc chiến Nga-Ukraine càng làm trầm trọng thêm căng thẳng này. Sự cạnh tranh giữa các cường quốc ngày càng gay gắt này đang đe dọa sự ổn định cơ bản vốn là nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của khu vực trong vài thập kỷ qua.

Căng thẳng địa chính trị cũng đang tạo ra những hậu quả địa kinh tế trong đó các vấn đề về hợp tác thương mại và công nghệ cũng như khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng đang được xem xét qua lăng kính được coi là lỗi thời cho đến vài năm trước. Và điều này đang xảy ra vào thời điểm ASEAN vẫn là một tổ chức bị chia rẽ trong nội bộ về cách quản lý những thách thức này. Nhóm này vẫn bị rạn nứt trong phản ứng trước hành động quân sự của Nga đối với Ukraine, trong việc quản lý cuộc tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc, và gần gũi hơn trong việc đối phó với chính quyền quân sự ở Myanmar và sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. ASEAN sẽ mất đi sự liên quan nếu tiếp tục là một ngôi nhà bị chia rẽ, không thể tạo ra sự đồng thuận về các vấn đề quan trọng của khu vực và toàn cầu.

Cuộc cạnh tranh quyền lực lớn ngày nay đang gây áp lực lên ASEAN theo những cách mà khối này chưa từng trải qua kể từ khi thành lập.

Và điều này quan trọng vì tất cả các cường quốc, kể cả Ấn Độ, đều coi vai trò trung tâm của ASEAN là cốt lõi trong tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của họ. Vai trò trung tâm của ASEAN sẽ không có ý nghĩa gì với một khu vực bị rạn nứt không thể chấp nhận những thực tế đang thay đổi xung quanh khu vực ngoại vi của nó. Với một ASEAN bị chia cắt, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tiềm ẩn những bất ổn và căng thẳng mà thế giới đang cố gắng giải quyết vào lúc này.

Điều này đã được thể hiện rõ ràng trong cách các cường quốc bên ngoài đang thể hiện lợi ích của họ trong khu vực. Nhằm cô lập và gây áp lực lên chính quyền quân sự Myanmar, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chế độ này cũng như tìm đến Chính phủ Thống nhất Quốc gia đối lập. Mặt khác, Nga và Trung Quốc đã cố gắng làm điều ngược lại và thậm chí cung cấp vũ khí cho chính quyền quân sự. Giữa lúc này, phản ứng của ASEAN đã trở nên khó hiểu và lộn xộn. Có vẻ như sáng kiến ​​này là với những người bên ngoài hơn là với khu vực và đó không phải là một thông điệp tuyệt vời về vai trò trung tâm của ASEAN.

Và sau đó là câu hỏi lớn về dấu ấn kinh tế to lớn của Trung Quốc trong khu vực mang lại cho Bắc Kinh một lợi thế khác biệt. Các cường quốc khác đã không thể đưa ra một chiến lược khả thi. Ngay cả khi đối mặt với các hành động mang tính khiêu khích ở Biển Đông, các thành viên ASEAN đã không thể đẩy lùi vai trò của Trung Quốc là đối tác thương mại chính của khu vực với thương mại song phương khoảng 880 tỷ USD. Nhưng với sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, việc cân bằng có thể trở nên khá khó khăn. Sau đại dịch Covid-19, Trung Quốc hiện đang tìm cách hồi sinh Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) và tuần trước đã công bố một số dự án cơ sở hạ tầng mới ở Đông Nam Á. Dưới áp lực với việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, Bắc Kinh cũng đã tuyên bố đàm phán về Khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc “Phiên bản 3.0”.

Trung Quốc hiện đang tìm cách hồi sinh Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) và tuần trước đã công bố một số dự án cơ sở hạ tầng mới ở Đông Nam Á.

Do đó, Ấn Độ sẽ phải tăng cường trò chơi của mình một cách đáng kể để duy trì sự phù hợp ở một khu vực của thế giới được coi là quan trọng đối với sự ổn định và thịnh vượng trong tương lai của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Thương mại và kết nối sẽ rất quan trọng để nâng cao vị thế của nó trong khu vực ASEAN. Nhưng New Delhi cũng cần nỗ lực phối hợp để phát triển quan hệ đối tác song phương mạnh mẽ với các đối tác có cùng chí hướng trong ASEAN. Đây là thời đại của các bên nhỏ và Ấn Độ không nên ngại khám phá chúng ngay cả ở Đông Nam Á vì ASEAN sẽ tiếp tục đấu tranh với sự gắn kết nội bộ của mình trong tương lai gần.

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Cùng chuyên mục