Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thách thức đối với Ấn Độ trong năm 2023

Thách thức đối với Ấn Độ trong năm 2023

Việc Ấn Độ vươn lên thành nền kinh tế trị giá 10 nghìn tỷ USD trong vòng 10 đến 15 năm tới thường được các nhà kinh tế ở Ấn Độ và nước ngoài nói đến với rất nhiều sự lạc quan.

02:33 21-01-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Một báo cáo gần đây của công ty tư vấn có trụ sở tại London, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), cũng đã nhắc lại điều này. Trong báo cáo được công bố vào tháng 12 năm 2022, CEBR tuyên bố rằng, vào thời điểm thế giới đang chuyển sang suy thoái, tốc độ tăng trưởng của Ấn Độ trong thập kỷ tới sẽ ở mức trung bình 6,5%, đưa Ấn Độ vào nhóm 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035 và lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng toàn cầu. Nhưng báo cáo nêu rõ một số yếu tố chính trị có thể kìm hãm Ấn Độ[1].

Tuy nhiên, chúng ta không chỉ quan tâm đến các yếu tố chính trị. Ngoài ra còn có các yếu tố xã hội và kinh tế có thể cản trở tăng trưởng của Ấn Độ. Sự trỗi dậy của Ấn Độ với tư cách là một cường quốc kinh tế không phải là điều mà các đối thủ của Ấn Độ hài lòng. Ngược lại, họ đang làm tất cả khả năng để cản trở quá trình tăng trưởng của Ấn Độ. Một số quốc gia phương Tây có quan hệ tốt với Ấn Độ, cũng không thoải mái với ý tưởng Ấn Độ sẽ mạnh về kinh tế, hướng tới tự chủ về công nghệ tiên tiến. Họ nhìn thấy ở một Ấn Độ đang phát triển mối đe dọa tiềm tàng đối với lợi ích kinh tế của họ. Các quốc gia này cũng muốn thấy một Ấn Độ luôn phụ thuộc vào họ - một Ấn Độ buộc phải đóng vai trò thứ yếu trước các lợi ích của phương Tây.

Tất nhiên, đó không phải là cách câu chuyện sẽ diễn ra. Bỏ qua những sự kiện thiên nga đen (điều khó xảy ra nhưng có khả năng sẽ xảy ra), câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ, trong trường hợp xấu nhất, có thể bị trì hoãn chứ không thể phủ nhận. Nhưng cả những kẻ thù của Ấn Độ cũng như một số quốc gia là bạn của Ấn Độ, đã khai thác các đứt gãy bên trong Ấn Độ, để làm vấy bẩn quá trình trỗi dậy của Ấn Độ. Đã xuất hiện những sự phản đối đối với sự phát triển của Ấn Độ trong các lĩnh vực chính trị, xã hội và kinh tế và trong khi Ấn Độ đã đối mặt với những thách thức này một cách kiên quyết trong vài năm qua, thì những năm tới, rất có thể, sẽ chứng kiến nỗ lực mới từ cả phía nội bộ và các cơ quan bên ngoài để tạo ra rắc rối và rạn nứt trong xã hội Ấn Độ.

Nhiều chính quyền trên khắp thế giới đã bày tỏ sự kinh ngạc khi ông Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức vào năm 2014, vì họ cảm thấy rằng đòn bẩy mà họ được hưởng với các chính phủ trước đó sẽ không còn nữa. Về điều đó, họ đã đúng. Điều đó dẫn đến một loạt các sự kiện, được tổ chức từ trong nước, nhưng với số tiền khổng lồ được cung cấp từ nước ngoài, để thể hiện Ấn Độ là một quốc gia không khoan dung. Đó là lý do tại sao chúng tôi thấy các cuộc biểu tình nổ ra trong nước, về nhiều vấn đề khác nhau, nhưng có hiệu lực đúng lúc, lên đến đỉnh điểm vào tháng Giêng, khi cả thế giới sẽ đổ dồn sự chú ý vào lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ. Những cuộc biểu tình này trải rộng trong lĩnh vực xã hội, từ những cáo buộc vi phạm nhân quyền đến sự không khoan dung đối với các nhóm thiểu số tôn giáo. Trong lĩnh vực kinh tế, chúng ta đã chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối Sterlite Copper, nhà máy điện hạt nhân Kundankulam, Đập Narmada và nhiều cuộc biểu tình khác. Trong lĩnh vực chính trị, đã có những cuộc biểu tình phản đối luật nông nghiệp và Bộ luật dân sự thống nhất, bị lợi dụng để phá vỡ cuộc sống ổn định bình thường.

Có khả năng là một số nhóm biểu tình đã thực sự lo ngại về một số chính sách của chính phủ. Trong một nền dân chủ sôi động như ở Ấn Độ, bày tỏ quan điểm khác là một phần của quá trình dân chủ. Nhưng các phương pháp được sử dụng để bày tỏ sự bất mãn đã không được sử dụng. Rõ ràng là các cuộc biểu tình được thiết kế để tạo ra tình trạng hỗn loạn và rạn nứt trong xã hội thông qua sự gián đoạn và bạo lực. Nhiều khu vực đã bị phong tỏa trong nhiều tháng liên tục hòng phong tỏatừng khu vực của đất nước Ấn Độ, nhưng điều đó phụ thuộc vào sự khôn ngoan và trưởng thành của quần chúng Ấn Độ, họ đã không trở thành con mồi của những chiến thuật gây rối như vậy, và quốc gia Ấn Độ đã trở nên mạnh mẽ và đoàn kết hơn, chỉ tập trung hướng tới tăng trưởng. Thật vậy, kể từ năm 2014, chúng ta đã có những cải cách lớn trong chính thể Ấn Độ, nổi bật nhất trong số đó là Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) và việc hủy bỏ quy chế đặc biệt dành cho Jammu và Kashmir thông qua Điều 370 trong Hiến pháp Ấn Độ.

GST đã thống nhất đất nước về mặt kinh tế, bằng cách đưa ra các quy định về một loại thuế duy nhất đối với việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ, ngay từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Với việc triển khai, nhiều loại thuế gián thu trước đó, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế dịch vụ, thuế mua hàng, thuế tiêu thụ đặc biệt và các loại thuế khác đã được loại bỏ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ thể kinh doanh. Những lo ngại của một số người phản đối GST đã được giải quyết bởi việc thực hiện thành công cuộc cải cách kinh tế mang tính chuyển đổi này. Trong suốt năm tài chính hiện tại, các khoản thu GST đã vượt quá 14 triệu rupi, bất chấp thực tế là nền kinh tế Ấn Độ cũng như nền kinh tế thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid trong các năm 2020 và 2021. Việc thu hồi Tình trạng Đặc biệt áp dụng với bang Jammu và Kashmir theo Điều 370 và việc phân chia bang thành hai lãnh thổ liên bang, Ladakh và Jammu và Kashmir, có lẽ là đạo luật quan trọng nhất được thông qua kể từ khi giành được độc lập. Động thái này đã bị một số nhóm chính trị phản đối gay gắt, nhưng thực tế là kể từ đó đã lần đầu tiên chúng ta thấy khả năng hòa bình ở Lãnh thổ Liên minh Jammu và Kashmir sau hơn ba thập kỷ bạo lực và đổ máu. Những cải cách này và nhiều cải cách khác, ví dụ như bãi bỏ luật cho phép ly hôn bằng cách nói 3 lần từ talaq, đã bị một số nhóm lợi ích nhất định phản đối gay gắt, nhưng bỏ luật đó là nhu cầu cần thiết.

Nhưng cần phải có nhiều đạo luật quan trọng hơn, để phản ánh thực sự một Ấn Độ sôi động, thế tục và dân chủ. Khi chúng ta bước vào năm 2023, chúng ta cần lường trước sự phản đối mà quá trình cải cách sẽ tạo ra trong một số quý nhất định và thông qua việc xây dựng câu chuyện tích cực, ngăn chặn các phần tử gây rối trong xã hội muốn đòi yêu sách cá nhân. Cần phải cải cách đối với nhiều vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như Đạo luật Waqf (cho phép những tài sản dành cho tôn giáo và từ thiện không cần thực hiện nghĩa vụ báo cáo), được Quốc hội thông qua lần đầu tiên vào năm 1954 và sau đó đã bị bãi bỏ, chỉ được thay thế bằng Đạo luật Waqf mới vào năm 1995. Đạo luật không bình thường này không phù hợp với luật pháp Ấn Độ. Các vấn đề khác liên quan đến việc chính phủ kiểm soát nhiều ngôi đền Hindu đi ngược lại chính khái niệm về một nhà nước thế tục. Bảo vệ quyền của phụ nữ Hồi giáo cần cải cách về các vấn đề như chế độ đa thê, đeo khăn trùm đầu, thực hành nikah halala (những người đã ly hôn bằng hình thức nói talaq 3 lần phải kết hôn với người khác, sau đó ly hôn để tái hôn), cũng như quyền bình đẳng trong thừa kế. Điều này sẽ phải được thực hiện thông qua quy trình lập pháp chứ không thể để cho cộng đồng Hồi giáo tự ý đề ra luật riêng, vấn đề này sẽ được nhiều người ủng hộ khi Bộ luật dân sự thống nhất được đưa ra.

Trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2024, sẽ có những hoạt động chống phá các cải cách chính trị, xã hội và kinh tế trong năm 2023. Cách xử lý những vấn đề này sẽ xác định bản chất của chính thể Ấn Độ trong thập kỷ tới và sẽ xác định thời gian Ấn Độ đạt được tham vọng trở thành nền kinh tế 10 nghìn tỷ USD.

Tác giả: Thiếu tướng Dhruv C Katoch, Giám đốc cơ quan India Foundation, Tổng biên tập Tạp chí India Foundation Journal

Tài liệu tham khảo:

[1] https://economictimes.indiatimes.com/news/economy/policy/india-to-become-10-trillion-economy-by-2035-cebr/articleshow/96526283.cms

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục