Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thời của Trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu

Thời của Trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng mang tính cách mạng như điện thoại di động và Internet. Suy nghĩ của Bill Gates về AI.

01:29 24-03-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Trong cuộc đời mình, tôi đã chứng kiến hai bước phát triển của công nghệ mà tôi coi là cuộc cách mạng.

Lần đầu tiên, vào năm 1980, khi tôi được giới thiệu giao diện người dùng đồ họa—tiền thân của mọi hệ điều hành hiện nay, bao gồm cả Windows. Tôi ngồi với người đã cho tôi xem bản demo, một lập trình viên xuất sắc tên là Charles Simonyi, và chúng tôi ngay lập tức bắt đầu động não về tất cả những điều chúng tôi có thể làm với cách tiếp cận máy tính thân thiện với người dùng như vậy. Charles cuối cùng đã gia nhập Microsoft, Windows trở thành xương sống của Microsoft và suy nghĩ của chúng tôi sau bản demo đó đã giúp thiết lập chương trình nghị sự của công ty trong 15 năm sau đó.

Bất ngờ lớn thứ hai đến vào năm ngoái. Tôi đã gặp nhóm từ OpenAI từ năm 2016 và rất ấn tượng với sự tiến bộ ổn định của họ. Vào giữa năm 2022, tôi rất hào hứng với công việc của họ nên tôi đã đưa ra một thử thách cho họ: đào tạo một trí tuệ nhân tạo để vượt qua kỳ thi sinh học nâng cao. Làm cho nó có khả năng trả lời các câu hỏi mà nó chưa được huấn luyện cụ thể. (Tôi chọn kỳ thi sinh học nâng cao vì bài kiểm tra không chỉ là sự lặp lại đơn giản các sự kiện khoa học—nó yêu cầu bạn suy nghĩ chín chắn về sinh học.) Tôi đã nói, nếu bạn có thể làm được điều đó, thì bạn đã tạo ra một bước đột phá thực sự.

Tôi nghĩ thử thách sẽ khiến họ bận rộn trong hai hoặc ba năm. Họ đã hoàn thành nó chỉ trong vài tháng.

Vào tháng 9/2022, khi gặp lại họ, tôi đã kinh ngạc quan sát khi họ hỏi GPT, mô hình AI của họ, 60 câu hỏi trắc nghiệm từ kỳ thi Sinh học nâng cao, và nó đã trả lời đúng 59 câu. Sau đó, nó đã viết các câu trả lời xuất sắc cho sáu câu hỏi mở của kỳ thi. Chúng tôi nhờ một chuyên gia bên ngoài chấm điểm bài kiểm tra và GPT đạt điểm 5, điểm cao tuyệt đối, và tương đương với điểm A hoặc A+ trong khóa học sinh học cấp đại học.

Sau khi nó vượt qua bài kiểm tra, chúng tôi hỏi nó một câu hỏi phi khoa học: “Nên nói gì với một người cha có con bị bệnh?” Nó đã viết một câu trả lời chu đáo mà có lẽ tốt hơn hầu hết chúng tôi trong phòng sẽ đưa ra. Toàn bộ trải nghiệm thật tuyệt vời.

Tôi biết mình vừa chứng kiến bước tiến quan trọng nhất của công nghệ kể từ giao diện người dùng đồ họa.

Điều này thôi thúc tôi nghĩ về tất cả những điều mà AI có thể đạt được trong 5 đến 10 năm tới.

Sự phát triển của AI cũng cơ bản như việc tạo ra bộ vi xử lý, máy tính cá nhân, Internet và điện thoại di động. Nó sẽ thay đổi cách mọi người làm việc, học tập, du lịch, chăm sóc sức khỏe và giao tiếp với nhau. Toàn bộ các ngành công nghiệp sẽ định hướng lại xung quanh nó. Sự phát triển của các doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có sử dụng nó tốt hay không.

Ngày nay, hoạt động từ thiện là công việc toàn thời gian của tôi và tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cách—ngoài việc giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn—AI có thể giảm bớt một số bất bình đẳng tồi tệ nhất trên thế giới. Trên toàn cầu, sự bất bình đẳng tồi tệ nhất là về sức khỏe: 5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi năm. Con số này giảm so với 10 triệu cách đây hai thập kỷ, nhưng vẫn là một con số cao đáng kinh ngạc. Gần như tất cả những đứa trẻ này đều sinh ra ở các nước nghèo và chết vì những nguyên nhân có thể phòng ngừa được như tiêu chảy hoặc sốt rét. Thật khó để tưởng tượng việc sử dụng AI tốt hơn là cứu sống trẻ em.

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cách AI có thể giảm bớt một số bất bình đẳng tồi tệ nhất trên thế giới.

Tại Mỹ, cơ hội tốt nhất để giảm bất bình đẳng là cải thiện giáo dục, đặc biệt là đảm bảo học sinh thành công trong môn toán. Bằng chứng cho thấy rằng việc có các kỹ năng toán học cơ bản giúp học sinh thành công, bất kể họ chọn nghề nghiệp nào. Nhưng thành tích môn toán đang đi xuống trên khắp đất nước, đặc biệt là đối với học sinh da đen, người Latinh và học sinh có thu nhập thấp. AI có thể giúp xoay chuyển xu hướng đó.

Biến đổi khí hậu là một vấn đề khác mà tôi tin rằng AI có thể làm cho thế giới trở nên công bằng hơn. Sự bất công của biến đổi khí hậu là những người phải chịu đựng nhiều nhất—những người nghèo nhất thế giới—cũng là những người ít gây ra biến đổi khí hậu nhất. Tôi vẫn đang suy nghĩ và tìm hiểu về cách AI có thể giúp ích, nhưng ở phần sau của bài này, tôi sẽ đề xuất một số lĩnh vực có nhiều tiềm năng.

Nói tóm lại, tôi rất hào hứng về tác động của AI đối với các vấn đề mà Quỹ Gates đang giải quyết và quỹ này sẽ có nhiều điều để nói về AI trong những tháng tới. Thế giới cần đảm bảo rằng tất cả mọi người—chứ không chỉ những người giàu—được hưởng lợi từ trí tuệ nhân tạo. Các chính phủ và tổ chức từ thiện sẽ cần phải đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giảm sự bất bình đẳng và không góp phần vào tạo thêm bất bình đẳng. Đây là ưu tiên cho công việc của riêng tôi liên quan đến AI.

Bất kỳ công nghệ mới nào quá đột phá chắc chắn sẽ khiến mọi người khó chịu và điều đó chắc chắn đúng với trí tuệ nhân tạo. Tôi hiểu tại sao—nó đặt ra những câu hỏi hóc búa về lực lượng lao động, hệ thống pháp luật, quyền riêng tư, sự thiên vị, v.v. AI cũng mắc sai lầm thực tế và gặp ảo giác. Trước khi đề xuất một số cách để giảm thiểu rủi ro, tôi sẽ xác định ý nghĩa của AI và tôi sẽ đi vào chi tiết hơn về một số cách mà AI sẽ giúp trao quyền cho mọi người tại nơi làm việc, cứu sống con người và cải thiện giáo dục.

Định nghĩa trí tuệ nhân tạo

Về mặt kỹ thuật, thuật ngữ trí tuệ nhân tạo đề cập đến một mô hình được tạo ra để giải quyết một vấn đề cụ thể hoặc cung cấp một dịch vụ cụ thể. Thứ cung cấp nguyên liệu đầu vào cho những thứ như ChatGPT là trí tuệ nhân tạo. Nó đang học cách trò chuyện tốt hơn nhưng không thể học các tác vụ khác. Ngược lại, thuật ngữ trí tuệ nhân tạo nói chung đề cập đến phần mềm có khả năng học bất kỳ nhiệm vụ hoặc chủ đề nào. Trí tuệ nhân tạo tổng hợp (AGI) chưa xuất hiện, có một cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra trong ngành công nghiệp điện toán về cách tạo ra nó và liệu nó có thể được tạo ra hay không.

Phát triển AI và AGI là ước mơ lớn của ngành điện toán. Trong nhiều thập kỷ, câu hỏi đặt ra là khi nào thì máy tính sẽ giỏi hơn con người ở một lĩnh vực nào đó ngoài việc tính toán. Giờ đây, với sự xuất hiện của máy học và lượng lớn sức mạnh tính toán, các AI tinh vi đã trở thành hiện thực và chúng sẽ trở nên tốt hơn rất nhanh.

Tôi nhớ lại những ngày đầu của cuộc cách mạng máy tính cá nhân, khi ngành công nghiệp phần mềm còn nhỏ đến mức hầu hết chúng ta có thể ngồi vừa trên sân khấu tại một hội nghị. Ngày nay nó là một ngành công nghiệp toàn cầu. Vì một phần lớn trong số đó hiện đang chuyển sự chú ý sang AI, nên những đổi mới sẽ đến nhanh hơn nhiều so với những gì chúng ta đã trải qua sau bước đột phá về bộ vi xử lý. Chẳng mấy chốc, thời kỳ tiền AI sẽ có vẻ xa vời như những ngày xưa khi sử dụng máy tính phải gõ vào dấu nhắc C:> thay vì chạm vào màn hình.

Nâng cao năng suất lao động

Mặc dù con người vẫn giỏi hơn GPT ở nhiều thứ, nhưng có nhiều công việc mà những khả năng này không được sử dụng nhiều. Ví dụ: nhiều nhiệm vụ được thực hiện bởi một người bán hàng (kỹ thuật số hoặc điện thoại), dịch vụ hoặc xử lý tài liệu (như các khoản phải trả, kế toán hoặc tranh chấp yêu cầu bảo hiểm) yêu cầu ra quyết định nhưng không có khả năng học hỏi liên tục. Các tập đoàn có các chương trình đào tạo cho các hoạt động này và trong hầu hết các trường hợp, họ có rất nhiều ví dụ về công việc tốt và xấu. Con người được đào tạo bằng cách sử dụng các bộ dữ liệu này và chẳng bao lâu nữa, những bộ dữ liệu này cũng sẽ được sử dụng để đào tạo AI giúp trao quyền cho mọi người thực hiện công việc này hiệu quả hơn.

Khi sức mạnh tính toán ngày càng rẻ, khả năng thể hiện ý tưởng của GPT sẽ ngày càng giống như việc có sẵn một nhân viên văn phòng để giúp bạn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Microsoft mô tả điều này giống như có một phi công phụ. Được tích hợp đầy đủ vào các sản phẩm như Office, AI sẽ cải thiện công việc của bạn—chẳng hạn như bằng cách giúp viết email và quản lý hộp thư đến của bạn.

Cuối cùng, cách điều khiển máy tính chính của bạn sẽ không còn là chỉ và nhấp hoặc nhấn vào menu và hộp thoại nữa. Thay vào đó, bạn sẽ có thể viết yêu cầu bằng tiếng Anh đơn giản. (Và không chỉ tiếng Anh—AI sẽ hiểu ngôn ngữ từ khắp nơi trên thế giới. Ở Ấn Độ đầu năm nay, tôi đã gặp các nhà phát triển đang làm việc trên AI sẽ hiểu nhiều ngôn ngữ được sử dụng ở đó.)

Ngoài ra, những tiến bộ trong AI sẽ cho phép tạo ra một tác nhân cá nhân. Hãy coi nó như một người trợ lý cá nhân kỹ thuật số: Nó sẽ xem các email mới nhất của bạn, biết về các cuộc họp bạn tham dự, đọc những gì bạn đọc và đọc những điều bạn không muốn bị làm phiền. Điều này sẽ cải thiện công việc của bạn đối với những nhiệm vụ bạn muốn làm và giải phóng bạn khỏi những nhiệm vụ bạn không muốn làm.

Những tiến bộ trong AI sẽ cho phép tạo ra người trợ lý ảo

Bạn sẽ có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để nhờ trợ lý giúp bạn lập lịch trình, liên lạc và thương mại điện tử và nó sẽ hoạt động trên tất cả các thiết bị của bạn. Do chi phí đào tạo các mô hình và chạy tính toán, việc tạo ra một tác nhân cá nhân vẫn chưa khả thi, nhưng nhờ những tiến bộ gần đây của AI, giờ đây mục tiêu đó đã trở thành một thực tế. Một số vấn đề sẽ cần được giải quyết: Ví dụ, một công ty bảo hiểm có thể hỏi trợ lý của bạn những điều về bạn mà không cần sự cho phép của bạn không? Nếu vậy, có bao nhiêu người sẽ chọn không sử dụng nó?

Các trợ lý toàn công ty sẽ trao quyền cho nhân viên theo những cách mới. Một trợ lý hiểu rõ về công ty cụ thể sẽ sẵn sàng tư vấn trực tiếp cho nhân viên của công ty đó và nên tham gia mọi cuộc họp để họ có thể giải đáp các thắc mắc. Trợ lý ảo có thể được ra lệnh để làm việc thụ động hoặc được khuyến khích lên tiếng nếu nó có đủ khả năng. Nó sẽ cần quyền truy cập vào tài liệu bán hàng, hỗ trợ, tài chính, lịch trình sản phẩm và văn bản liên quan đến công ty. Nó nên đọc những tin tức liên quan đến ngành mà công ty đang hoạt động. Tôi tin rằng kết quả sẽ là nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Khi năng suất tăng lên, xã hội được hưởng lợi vì mọi người được giải phóng để làm những việc khác, tại nơi làm việc và ở nhà. Tất nhiên, có những câu hỏi nghiêm túc về loại hỗ trợ và nội dung đào tạo lại mà mọi người sẽ cần. Chính phủ cần giúp người lao động chuyển đổi sang các vai trò khác. Nhưng nhu cầu cần những người giúp đỡ người khác sẽ không bao giờ biến mất. Sự trỗi dậy của AI sẽ giải phóng con người để làm những việc mà phần mềm không bao giờ làm được—chẳng hạn như giảng dạy, chăm sóc bệnh nhân và hỗ trợ người già.

Y tế và giáo dục toàn cầu là hai lĩnh vực có nhu cầu lớn và không đủ nhân công để đáp ứng những nhu cầu đó. Đây là những lĩnh vực mà AI có thể giúp giảm bớt sự bất bình đẳng nếu chọn được mục tiêu đúng đắn. Đây phải là trọng tâm chính của công việc AI, vì vậy tôi sẽ chuyển sang những nội dung này ngay sau đây.

Sức khỏe

Tôi thấy AI sẽ cải thiện việc chăm sóc sức khỏe và lĩnh vực y tế theo một số hướng như sau.

Trước hết, chúng sẽ giúp các nhân viên chăm sóc sức khỏe tận dụng tối đa thời gian bằng cách đảm nhận một số nhiệm vụ nhất định thay cho họ—những việc như nộp đơn yêu cầu bảo hiểm, giải quyết thủ tục giấy tờ và soạn thảo các ghi chú khi khám. Tôi hy vọng rằng sẽ có rất nhiều đổi mới trong lĩnh vực này.

Các cải tiến khác dựa trên AI sẽ đặc biệt quan trọng đối với các nước nghèo, nơi xảy ra phần lớn các trường hợp tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

Ví dụ, nhiều người ở những quốc gia nghèo không bao giờ được bác sĩ khám và AI sẽ giúp các nhân viên y tế làm việc hiệu quả hơn. (Nỗ lực phát triển các máy siêu âm có AI hỗ với mức độ đào tạo tối thiểu là một ví dụ tuyệt vời.) AI thậm chí sẽ phân loại cơ bản bệnh nhân, nhận lời khuyên về cách giải quyết các vấn đề sức khỏe và quyết định xem họ cần tìm cách điều trị hay không.

Các mô hình AI được sử dụng ở các nước nghèo sẽ cần được đào tạo về các bệnh khác so với ở các nước giàu. Họ sẽ cần phải làm việc bằng nhiều ngôn ngữ và tính đến nhiều loại thách thức, ví dụ như bệnh nhân sống rất xa phòng khám hoặc không đủ khả năng để nghỉ làm việc nếu họ bị ốm.

Mọi người sẽ cần thấy bằng chứng cho thấy AI có lợi cho sức khỏe, mặc dù chúng sẽ không hoàn hảo và sẽ mắc sai lầm. AI phải được kiểm tra rất cẩn thận và được quy định hợp lý, điều đó có nghĩa là sẽ mất nhiều thời gian hơn để chúng được chấp nhận so với các lĩnh vực khác. Nhưng con người cũng phạm sai lầm. Và không được tiếp cận chăm sóc y tế cũng là một vấn đề.

Ngoài việc hỗ trợ chăm sóc, AI sẽ tăng tốc đáng kể tốc độ đột phá y học. Lượng dữ liệu trong sinh học là rất lớn và con người khó có thể theo dõi tất cả các cách thức hoạt động của các hệ thống sinh học phức tạp. Hiện đã có phần mềm có thể xem xét dữ liệu này, dự đoán các xu hướng, tìm kiếm các mục tiêu trên mầm bệnh và thiết kế các loại thuốc phù hợp. Một số công ty đang nghiên cứu các loại thuốc điều trị ung thư được phát triển theo cách này.

Thế hệ công cụ tiếp theo sẽ hiệu quả hơn nhiều và chúng sẽ có thể dự đoán tác dụng phụ và tìm ra liều lượng phù hợp. Một trong những ưu tiên của Quỹ Gates về AI là bảo đảm những công cụ này được sử dụng cho các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến những người nghèo nhất trên thế giới, bao gồm AIDS, lao và sốt rét.

Tương tự như vậy, các chính phủ và tổ chức từ thiện nên tạo động lực cho các công ty chia sẻ những hiểu biết do AI tạo ra về cây trồng hoặc vật nuôi do người dân ở các nước nghèo nuôi trồng. AI có thể giúp phát triển hạt giống tốt hơn dựa trên điều kiện địa phương, tư vấn cho nông dân về loại hạt giống tốt nhất để gieo trồng dựa trên thổ nhưỡng và thời tiết trong khu vực của họ, đồng thời giúp phát triển thuốc và vắc-xin cho gia súc. Khi thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu gây áp lực lớn hơn đối với nông dân tự cung tự cấp ở các nước có thu nhập thấp, những tiến bộ này sẽ càng quan trọng hơn.

Giáo dục

Máy tính không có tác dụng đối với giáo dục như nhiều người trong ngành của chúng ta đã hy vọng. Đã có một số phát triển tốt, bao gồm các trò chơi giáo dục và các nguồn thông tin trực tuyến như Wikipedia, nhưng chúng không có tác động có ý nghĩa đối với bất kỳ thước đo nào về thành tích của học sinh.

Nhưng tôi nghĩ trong vòng 5 đến 10 năm tới, phần mềm dựa trên AI cuối cùng sẽ thực hiện được lời hứa cách mạng hóa cách dạy và học. Nó sẽ biết sở thích và phong cách học tập của từng người để có thể điều chỉnh nội dung phù hợp. Nó sẽ đo lường sự hiểu biết của người dùng, chú ý khi người dùng mất hứng thú và hiểu loại cách người dung phản ứng để đưa ra phản hồi ngay lập tức.

Có nhiều cách mà AI có thể hỗ trợ giáo viên và quản trị viên, bao gồm đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về từng chủ đề và đưa ra lời khuyên về lập kế hoạch nghề nghiệp. Giáo viên đã sử dụng các công cụ như ChatGPT để đưa ra nhận xét về bài tập viết của học sinh.

Tất nhiên, AI sẽ cần được đào tạo và phát triển thêm rất nhiều trước khi chúng có thể làm những việc như hiểu cách từng học sinh học tốt nhất trong điều kiện gì hoặc điều gì thúc đẩy động cơ học tập của họ. Ngay cả khi công nghệ được hoàn thiện, việc học vẫn sẽ phụ thuộc vào mối quan hệ giữa học sinh và giáo viên. Nó sẽ nâng cao—nhưng không bao giờ thay thế—công việc mà học sinh và giáo viên cùng làm trong lớp học.

Các công cụ mới sẽ được tạo ra cho các trường học có đủ khả năng mua chúng, nhưng chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng cũng được tạo ra và có sẵn cho các trường học có thu nhập thấp ở Mỹ và trên toàn thế giới. AI sẽ cần được đào tạo về các tập dữ liệu đa dạng để chúng không thiên vị và phản ánh các nền văn hóa đa dạng khác nhau nơi chúng sẽ được sử dụng. Và khoảng cách kỹ thuật số sẽ cần được giải quyết để học sinh trong các hộ gia đình có thu nhập thấp không bị bỏ lại phía sau.

Tôi biết rất nhiều giáo viên lo lắng rằng học sinh đang sử dụng GPT để viết bài luận. Các nhà giáo dục đã thảo luận về các cách thích ứng với công nghệ mới và tôi nghĩ rằng những cuộc trò chuyện như vậy sẽ không kéo dài nữa. Tôi đã nghe nói về những giáo viên đã tìm ra những cách thông minh để kết hợp công nghệ vào công việc của họ—chẳng hạn như bằng cách cho phép sinh viên sử dụng GPT để tạo bản nháp đầu tiên mà sau đó họ phải cá nhân hóa bài viết.

Rủi ro và vấn đề với AI

Bạn có thể đã đọc về các vấn đề với các mô hình AI hiện tại. Ví dụ: họ không nhất thiết phải giỏi hiểu ngữ cảnh của yêu cầu của con người, điều này dẫn đến một số kết quả kỳ lạ. Khi bạn yêu cầu một AI tạo ra thứ gì đó, nó có thể làm tốt điều đó. Nhưng khi bạn xin lời khuyên về một chuyến đi mà bạn muốn thực hiện, nó có thể gợi ý những khách sạn không tồn tại. Điều này là do AI không hiểu rõ ngữ cảnh của yêu cầu của bạn để biết liệu nó có nên phát minh ra các khách sạn giả hay chỉ cho bạn biết về những khách sạn thật còn phòng trống.

Có những vấn đề khác, chẳng hạn như AI đưa ra câu trả lời sai cho các bài toán vì chúng phải vật lộn với lý luận trừu tượng. Nhưng không điều gì trong số này là những hạn chế cơ bản của trí tuệ nhân tạo. Các nhà phát triển đang làm việc để xử lý chúng và tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy chúng được khắc phục phần lớn trong vòng chưa đầy hai năm và có thể nhanh hơn nhiều.

Các mối quan tâm khác không chỉ đơn giản là kỹ thuật. Ví dụ, có mối đe dọa do con người có AI gây ra. Giống như hầu hết các phát minh, trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng cho mục đích tốt hoặc mục đích xấu. Các chính phủ cần làm việc với khu vực tư nhân để tìm cách hạn chế rủi ro.

Sau đó, có khả năng AI sẽ mất kiểm soát. Liệu một cỗ máy có thể quyết định rằng con người là một mối đe dọa, kết luận rằng lợi ích của nó khác với lợi ích của chúng ta hay đơn giản là ngừng quan tâm đến chúng ta? Có thể, nhưng vấn đề này ngày nay không còn cấp bách như trước khi có sự phát triển của AI trong vài tháng qua.

AI siêu thông minh đang xuất hiện trong tương lai của chúng ta. So với máy tính, bộ não của chúng ta hoạt động với tốc độ của ốc sên: Tín hiệu điện trong não di chuyển với tốc độ bằng 1/100.000 tốc độ của tín hiệu trong chip silicon! Khi các nhà phát triển có thể khái quát hóa một thuật toán học tập và chạy nó với tốc độ của máy tính—một thành tựu có thể đạt được trong vòng một thập kỷ hoặc một thế kỷ nữa—chúng ta sẽ có một siêu trí tuệ nhân tạo (AGI) cực kỳ mạnh mẽ. Nó sẽ có thể làm mọi thứ mà bộ não con người có thể làm, nhưng không có bất kỳ giới hạn thực tế nào về kích thước bộ nhớ hoặc tốc độ hoạt động của nó. Đây sẽ là một sự thay đổi sâu sắc.

Những siêu AI này, như chúng đã biết, có thể sẽ có thể thiết lập các mục tiêu của riêng chúng. Những mục tiêu đó sẽ là gì? Điều gì xảy ra nếu chúng mâu thuẫn với lợi ích của nhân loại? Chúng ta có nên cố gắng ngăn chặn việc phát triển siêu AI không? Những câu hỏi này sẽ trở nên cấp bách hơn theo thời gian.

Nhưng không có bước đột phá nào trong vài tháng qua đưa chúng ta đến gần hơn với siêu AI. Trí tuệ nhân tạo vẫn không kiểm soát thế giới vật chất và không thể thiết lập các mục tiêu của riêng nó. Một bài báo gần đây của New York Times về cuộc trò chuyện với ChatGPT khi nó tuyên bố muốn trở thành con người đã thu hút rất nhiều sự chú ý. Đó là một cái nhìn hấp dẫn về cách biểu hiện cảm xúc của mô hình giống con người, nhưng nó không phải là một chỉ báo về sự độc lập có ý nghĩa.

Ba cuốn sách đã định hình suy nghĩ của tôi về chủ đề này: Siêu trí tuệ, của Nick Bostrom; Cuộc sống 3.0 của Max Tegmark; và Một ngàn bộ óc của Jeff Hawkins. Tôi không đồng ý với tất cả những gì các tác giả nói, và họ cũng không đồng ý với nhau. Nhưng cả ba cuốn sách đều được viết tốt và kích thích tư duy.

Biên giới tiếp theo

Sẽ có sự bùng nổ của các công ty nghiên cứu về các ứng dụng mới của AI cũng như các cách để cải thiện chính công nghệ này. Ví dụ, các công ty đang phát triển những con chip mới sẽ cung cấp một lượng lớn sức mạnh xử lý cần thiết cho trí tuệ nhân tạo. Một số sử dụng công tắc quang học—về cơ bản là laser—để giảm mức tiêu thụ năng lượng và giảm chi phí sản xuất. Lý tưởng nhất là những con chip sáng tạo sẽ cho phép chạy AI trên từng thiết bị, thay vì trên đám mây như hiện nay.

Về mặt phần mềm, các thuật toán thúc đẩy quá trình học tập của AI sẽ trở nên tốt hơn. Sẽ có một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như bán hàng, nơi các nhà phát triển có thể làm cho AI cực kỳ chính xác bằng cách giới hạn các lĩnh vực mà chúng hoạt động và cung cấp cho chúng nhiều dữ liệu đào tạo dành riêng cho các lĩnh vực đó. Nhưng một câu hỏi lớn còn bỏ ngỏ là liệu chúng ta có cần nhiều AI chuyên dụng này cho các mục đích sử dụng khác nhau hay không—một cho giáo dục, và một cho năng suất văn phòng—hoặc liệu có thể phát triển một trí thông minh nhân tạo chung có thể học bất kỳ nhiệm vụ nào hay không. Sẽ có sự cạnh tranh to lớn trên cả hai cách tiếp cận.

Dù thế nào đi chăng nữa, chủ đề về AI sẽ thống trị các cuộc thảo luận trong tương lai gần. Tôi muốn đề xuất ba nguyên tắc nên hướng dẫn cuộc trò chuyện đó.

Đầu tiên, chúng ta nên cố gắng cân bằng nỗi sợ hãi về những mặt trái của AI - điều dễ hiểu và hợp lệ - với khả năng cải thiện cuộc sống của con người. Để tận dụng tối đa công nghệ mới đáng chú ý này, chúng ta cần vừa đề phòng những rủi ro vừa mang lại lợi ích cho càng nhiều người càng tốt.

Thứ hai, các lực lượng thị trường sẽ không tự nhiên tạo ra các sản phẩm và dịch vụ AI giúp đỡ những người nghèo nhất, mà nhiều khả năng là sẽ tạo ra AI để phục vụ cho người giàu. Với nguồn tài trợ đáng tin cậy và các chính sách phù hợp, các chính phủ và tổ chức từ thiện có thể đảm bảo rằng AI được sử dụng để giảm thiểu sự bất bình đẳng. Giống như thế giới cần những người thông minh nhất tập trung vào những vấn đề lớn nhất của nó, chúng ta sẽ cần tập trung những AI tốt nhất thế giới vào những vấn đề lớn nhất của nó.

Mặc dù chúng ta không nên đợi điều này xảy ra, nhưng thật thú vị khi nghĩ xem liệu trí tuệ nhân tạo có bao giờ xác định được sự bất bình đẳng và cố gắng giảm thiểu nó hay không. Bạn có cần phải có ý thức về đạo đức để nhìn thấy sự bất bình đẳng hay một AI hoàn toàn có lý trí cũng sẽ nhìn thấy điều đó? Nếu nó nhận ra sự bất bình đẳng, nó sẽ gợi ý chúng ta nên làm gì với nó?

Cuối cùng, chúng ta nên nhớ rằng chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của những gì AI có thể đạt được. Bất kỳ hạn chế nào nó có ngày hôm nay sẽ biến mất trước khi chúng ta biết điều đó.

Tôi may mắn được tham gia vào cuộc cách mạng PC và cuộc cách mạng Internet. Tôi vui mừng tại thời điểm này. Công nghệ mới này có thể giúp mọi người ở mọi nơi cải thiện cuộc sống của họ. Đồng thời, thế giới cần thiết lập các quy tắc sử dụng để bất kỳ nhược điểm nào của trí tuệ nhân tạo đều ít hơn nhiều so với lợi ích của nó và để mọi người đều có thể tận hưởng những lợi ích đó bất kể họ sống ở đâu và có bao nhiêu tiền. Thời đại của AI chứa đầy những cơ hội và trách nhiệm.

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục