Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi, cuộc bầu cử và miền Nam Ấn Độ (Phần 2)

Thủ tướng Modi, cuộc bầu cử và miền Nam Ấn Độ (Phần 2)

Một đứa trẻ sinh ra ở Kerala, miền nam Ấn Độ có cơ hội sống sót đến 5 tuổi cao hơn ở Mỹ. Ở Uttar Pradesh ở phía bắc, tỷ lệ còn tệ hơn ở Afghanistan.

08:00 08-04-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Khoảng cách thu nhập của Ấn Độ

GDP bình quân đầu người ở miền bắc, chủ yếu nằm dưới sự cầm quyền của BJP của ông Modi, thấp hơn rất nhiều so với miền nam nơi đảng của ông không nắm quyền ở bất kỳ bang nào

Tâm trạng ở miền Nam đã trở nên u ám. P Thiaga Rajan là cựu nhân viên ngân hàng đầu tư từng làm việc tại New York và Singapore. Hiện là bộ trưởng công nghệ thông tin của bang, Rajan cũng là người có tiếng nói nổi bật về việc phân bổ nguồn lực không đồng đều. UP nhận được nhiều doanh thu thuế liên bang hơn cả năm bang miền nam – Tamil Nadu, Kerala, Karnataka, Telangana và Andhra Pradesh – cộng lại. Rajan không ngần ngại chi tiền cho việc đầu tư về phía bắc, nhưng anh lo ngại rằng nó sẽ không tạo ra sự đồng thuận về mức sống. Theo ước tính của ông, nếu UP, tăng trưởng chậm hơn 2 điểm phần trăm so với Tamil Nadu, và tăng trưởng nhanh hơn 2 điểm phần trăm so với bang miền nam, thì thu nhập bình quân đầu người của họ sẽ ngang bằng - trong 64 năm.

Cuộc cạnh tranh kinh tế đã kết thúc, nhưng miền Bắc vẫn có thể hy vọng bắt kịp về mặt xã hội. Khi khu vực gửi lao động dư thừa về phía nam, những người lao động này sẽ phải bỏ lại chủ nghĩa sô vanh về ngôn ngữ, tôn giáo, đẳng cấp và giới tính để hòa nhập. Arjun Yadav đang cố gắng làm điều đó, hỗ trợ gia đình anh ở vùng nông thôn Bihar bằng tiền lương ở Chennai, thủ phủ của Tamil Nadu. Sau vụ thu hoạch lúa năm ngoái trên mảnh đất nhỏ của họ, vợ anh không muốn anh quay lại làm nghề lái xe. Tin giả về việc các công nhân từ Bihar bị tấn công ở Tamil Nadu đã lan truyền khắp nơi. Vấn đề trở nên nghiêm trọng đến mức ông chủ của Rajan và Bộ trưởng MK Stalin, người được cha ông, người đứng đầu phong trào Dravidian, đặt theo tên của nhà lãnh đạo Liên Xô, để đảm bảo cho người lao động về sự an toàn của họ. Một Youtuber đã bị bắt vì lan truyền thông tin sai lệch. Yadav đã trở lại Chennai.

Bang Kerala, từ lâu đã nổi tiếng là nơi cung cấp lao động cho Trung Đông, đang phải vật lộn với làn sóng di cư mới sau đại dịch của thanh niên có học thức sang phương Tây. Với tỷ lệ biết chữ đầy đủ và trao quyền cho phụ nữ, tỷ lệ sinh giảm sút, thách thức của bang là bổ sung lực lượng lao động đang già đi bằng cách cung cấp một môi trường an toàn cho những người di cư từ phía bắc. Điều đó có nghĩa là xây dựng dựa trên những câu chuyện thành công như Muhammad Dilshad. Là con trai của một người lao động Hồi giáo mù chữ ở Bihar, Dilshad đứng đầu kỳ thi trung học của bang vào năm 2019, sau khi thông thạo ngôn ngữ địa phương. Ở phía bắc, có rất nhiều người như Dilshad có cuộc sống không khác gì cha mẹ họ.

Bengaluru, thủ phủ của Karnataka, là trung tâm công nghệ của Ấn Độ. Tại đây, tôi đã gặp một nữ tiến sĩ, kỹ sư - người đầu tiên đến từ ngôi làng phía nam - người đang đương đầu với thử thách đáng kinh ngạc khi sử dụng điện để làm lực đẩy cho các chuyến bay: một loại Toyota Prius dành cho bầu trời. Ngược lại, ở Uttar Pradesh, Thủ hiến bang BJP Yogi Adityanath tin rằng phụ nữ không thể đảm đương được sự độc lập, họ cần được bảo vệ.

Đảng Quốc Đại, đối thủ chính đối với ông Modi trong cuộc bầu cử, thừa nhận những rào cản mà phụ nữ phải đối mặt khi tìm việc làm. Sau khi giành được quyền lực từ tay BJP trong cuộc bầu cử bang Karnataka năm ngoái, đảng Quốc đại đã miễn phí xe buýt công cộng cho phụ nữ. Thủ tướng nói “quà tặng miễn phí” không phải là chính sách công đúng đắn. Nhưng chi tiêu cho việc di chuyển hầu như không lãng phí nếu nó giúp thu hút ba trong số bốn phụ nữ Ấn Độ không tham gia lực lượng lao động.

Giáo dục đại học hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn

Tỷ lệ tuyển sinh đại học từ 18 đến 23 tuổi ở phía bắc Ấn Độ thấp.

Cử tri ở Tamil Nadu và Kerala dự kiến sẽ phản đối BJP. Chiến thắng của đảng cầm quyền ở các bang miền nam khác cũng sẽ bị hạn chế. Kết luận đó cũng được đưa vào dự báo của những người thăm dò ý kiến. Tuy nhiên, miền nam không thành vấn đề. Thêm 40 ghế của Bihar ở hạ viện vào 80 ghế của UP, và bạn có đại diện chính trị mạnh gấp đôi so với Tamil Nadu và Kerala, những bang sẽ cùng nhau cử 59 nhà lập pháp đến New Delhi trong năm nay. Vào năm 2029, sau khi quốc hội gồm 545 thành viên được mở rộng sau cuộc điều tra dân số mới, tiếng nói của miền Nam sẽ ngày càng nhỏ hơn.

Hiện tại, sự tiến bộ của khu vực đang bị đe dọa do sự can thiệp quá mức của chính phủ liên bang. Ở Kerala, chính quyền Modi đang gặp khó khăn với chính quyền bang.

Kerala là bang đầu tiên của Ấn Độ nơi những người cộng sản giành chiến thắng trong cuộc bầu cử - vào năm 1957. Chính phủ theo chủ nghĩa Mác hiện tại, vốn nhận được sự hoan nghênh trên toàn thế giới vì đã xử lý đại dịch Covid-19, từ chối nhượng bộ: Tại sao lại là "ngôi đền", Bộ trưởng Y tế hỏi. Có chuyện gì với "trung tâm" vậy? Karnataka và Kerala đều đã lôi chính phủ Modi lên Tòa án Tối cao. Người đầu tiên cay đắng vì không nhận được quỹ liên bang để đối phó với hạn hán tàn khốc, người sau muốn biết tại sao luật pháp của bang lại bị chặn một cách vi hiến. Kerala cũng đã từ chối đặt các “điểm chụp ảnh selfie” của Thủ tướng Modi tại các cửa hàng khẩu phần, nơi mọi người có thể đứng cạnh tấm bìa cứng cắt hình thủ tướng và chụp ảnh.

Nhưng pháo đài chống lại ông Modi của Ấn Độ là Tamil Nadu, nơi sản xuất iPhone 15 cho Apple Inc. và chiếm 30% xuất khẩu điện tử của quốc gia, nhiều hơn bất kỳ bang nào khác. Đây là nơi ngành sản xuất đang trì trệ của Ấn Độ có thể thở và phát triển, bất chấp hầu hết các khoản đầu tư gần đây buộc phải đổ về bang Gujarat, quê hương của ông Modi. Lý do rất đơn giản: Tamil Nadu, hơn cả Gujarat, có xu hướng cho phép mọi người được sống, ăn uống, cầu nguyện và yêu thích theo cách họ muốn. Nó mang lại sự giải phóng cho những người lao động cổ xanh.

Miền Bắc quá chìm đắm trong những quan niệm cổ xưa về thứ bậc xã hội áp bức phụ nữ, các nhóm thiểu số và các nhóm ở bậc dưới cùng của thang đẳng cấp để có thể thấy rằng một con đường phát triển khác là có thể thực hiện được, ngay cả ở một quốc gia có nền tảng tôn giáo sâu sắc. Nhưng các nhà đầu tư biết sự khác biệt. Ai sẽ đặt cược vào một khu vực nơi các chính trị gia ban hành luật “thánh chiến tình yêu” để trừng phạt những thanh niên Hồi giáo vì yêu phụ nữ theo đạo Hindu và các nhóm cảnh giác tấn công các nhà thờ? Sự thật đơn giản là 80% dân số theo đạo Hindu của Ấn Độ không cần sự bảo vệ khỏi 14% người Hồi giáo và 2% theo đạo Thiên chúa. Những gì nó cần được cứu khỏi là nền giáo dục tồi tệ, sức khỏe cộng đồng kém, tỷ lệ thất nghiệp cao và nghèo đói trầm trọng.

Một người Ấn Độ như tôi lớn lên ở miền Bắc muốn tin rằng sự thay đổi vẫn có thể xảy ra, dù biết rõ rằng kết quả bầu cử vào ngày 4 tháng 6 sẽ khiến tôi trông thật ngu ngốc. Và đó là bởi vì cử tri điển hình ở quê hương tôi sẽ không bao giờ có cơ hội đặt chân vào một phòng khám ở Kerala - và 60 trẻ sơ sinh trong số 1.000 trẻ ở UP sẽ chết trước khi tròn 5 tuổi sẽ không bao giờ bỏ phiếu. (Xem phần 1)

Bài viết là quan điểm riêng của tác giả  Andy Mukherjee của tờ Bloomberg.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục