Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thủ tướng Modi thăm cấp nhà nước tới Mỹ: Mở rộng cam kết

Thủ tướng Modi thăm cấp nhà nước tới Mỹ: Mở rộng cam kết

03:00 08-06-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Kể từ năm 2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Mỹ nhiều lần trong các chuyến thăm song phương và đa phương, nhưng từ ngày 21 đến 24/6, ông sẽ thăm chính thức cấp nhà nước tới Washington DC. Thư ký báo chí Nhà Trắng thông báo rằng: “Tổng thống và Đệ nhất phu nhân rất mong được chào đón Thủ tướng Modi trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước vào ngày 22/6. Đây sẽ là cơ hội để tái khẳng định mối quan hệ đối tác sâu sắc và chặt chẽ giữa Mỹ-Ấn”. Khi đặt chân đến Mỹ, Thủ tướng Modi sẽ được chào đón một cách chính thức và tiến hành các cuộc gặp song phương, hội đàm cấp đoàn. Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tổ chức quốc yến để chào đón ông Modi. Trong một cơ hội hiếm có chỉ dành cho các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, ông Modi sẽ phát biểu trước một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ trong chuyến thăm này.

Điều đáng chú ý là, một vị Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ đang mời Thủ tướng Ấn Độ dự buổi quốc yến cấp nhà nước tại Nhà Trắng, trong khi Chủ tịch Đảng Cộng hòa đã mời ông Modi phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội, điều này cho thấy sự ủng hộ của lưỡng đảng đối với việc tăng cường quan hệ Ấn-Mỹ.

Các chuyến thăm cấp nhà nước theo nghi thức cấp cao nhất là rất hiếm trong hệ thống của Mỹ, và Thủ tướng Modi chỉ là vị khách cấp nhà nước thứ ba trong nhiệm kỳ Tổng thống của Biden. Trong lịch sử, ông Modi sẽ là nhà lãnh đạo Ấn Độ thứ ba từng được mời thăm cấp nhà nước tới Mỹ, kể từ chuyến thăm của Tổng thống Radha Krishna năm 1963 và Thủ tướng ManMohan Singh năm 2009. Trong bữa tiệc chiêu đãi cấp nhà nước do Tổng thống Obama chiêu đãi Thủ tướng Singh, hai nhà lãnh đạo đã có bài phát biểu trang trọng về một “tương lai vẫy gọi tất cả chúng ta.” Chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi cũng sẽ là một trong những chuyến thăm dài nhất của bất kỳ nhà lãnh đạo nào tới Mỹ. Vì vậy, theo nhiều cách, chuyến thăm này là một tín hiệu quan trọng về sự nổi bật mà Mỹ dành cho mối quan hệ của mình với Ấn Độ. Trong chương trình nghị sự là các thỏa thuận về thương mại, quốc phòng và khoáng sản quan trọng cũng như tiến bộ đáng kể trong quan hệ đối tác quốc phòng Ấn-Mỹ, với việc ký kết một thỏa thuận sản xuất chung.

Trước chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến thăm dài hai ngày ở Ấn Độ để tìm cách đặt nền móng cho các thỏa thuận rất được mong đợi về hợp tác quốc phòng song phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyển giao công nghệ quan trọng để cùng phát triển phần cứng quân sự.

Với thương mại song phương đạt mức kỷ lục 191 tỷ USD vào năm ngoái, Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Ấn (USIBC) cũng sẽ tổ chức hội nghị INDUS-X, và dự kiến được tổ chức trong hai ngày tại Washington trùng với chuyến thăm của ông Modi.

Xây dựng liên kết chiến lược trong hai thập kỷ

Sau nhiều thập kỷ có mối quan hệ lạnh nhạt đứt đoạn, mối quan hệ của Washington với New Delhi đã phát triển gần gũi hơn đáng kể trong 20 năm qua. Dòng chảy thương mại và đầu tư đã phát triển cùng với các lợi ích địa chiến lược chung và sự hiện diện ngày càng tăng và sự quyết đoán của Trung Quốc ở Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương là mối quan tâm của cả hai bên. Mối quan hệ hợp tác này đã tăng tốc rõ rệt sau khi chính quyền Bush dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt sau vụ thử hạt nhân của Ấn Độ và hoàn thành Sáng kiến hợp tác hạt nhân dân sự. Kể từ khi Narendra Modi lên nắm quyền cách đây gần một thập kỷ, các liên kết kinh tế và an ninh với Mỹ đã được tăng cường rõ rệt, bên cạnh hợp tác an ninh ngày càng sâu rộng như chống khủng bố xung quanh các lợi ích chung nhằm hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Tổng thống Barack Obama tuyên bố Ấn Độ là “đối tác quốc phòng lớn” và mối lo ngại ngày càng tăng của chính quyền Trump về sự quyết đoán trong khu vực của Trung Quốc - bao gồm dọc biên giới Trung-Ấn - đã củng cố quan hệ đối tác an ninh Mỹ-Ấn. Ấn Độ cùng với Mỹ, Úc và Nhật Bản đã cùng nhau trong Đối thoại Tứ giác An ninh hay còn gọi là 'Quad' -  một đối trọng với tham vọng của Trung Quốc.

New Delhi và Wasington đã ký COMCASA (Thỏa thuận bảo mật và tương thích truyền thông) vào năm 2018, cung cấp khả năng tương tác giữa quân đội hai nước và cung cấp việc bán công nghệ cao cấp từ Mỹ sang Ấn Độ. Tiếp theo đó là thỏa thuận BECA (Thỏa thuận hợp tác và trao đổi cơ bản) để chia sẻ công nghệ quân sự cao cấp, hậu cần và bản đồ không gian địa lý giữa hai nước. Hiệp ước cung cấp hàng tỷ đô la mua vũ khí của Mỹ đã được chính phủ Modi hoàn tất mặc dù nó không đáp ứng yêu cầu của Trump về việc ngừng mua S-400 và các thiết bị quân sự khác của Nga.

Biden tìm cách mở rộng quan hệ

Thúc đẩy hai thập kỷ tăng cường liên kết chiến lược này, chính quyền Biden đã tìm cách mở rộng hơn nữa phạm vi của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và tăng cường sự hội nhập của Ấn Độ vào một cấu trúc an ninh chung. Với sự hợp tác quân sự mạnh mẽ hơn như tăng tốc các cuộc tập trận quân sự chung, Đối thoại An ninh Nội địa Mỹ-Ấn cũng đã được hồi sinh, nhằm tăng cường hợp tác về an ninh mạng, công nghệ và chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Các bước hướng tới an ninh này cùng với các bước đã được bổ sung bằng các sáng kiến như khởi động quan hệ đối tác Năng lượng sạch 2030, v.v. Cả hai nhà lãnh đạo đều giám sát việc ra mắt Sáng kiến Ấn-Mỹ về Công nghệ quan trọng và mới nổi (ICET) trong hội nghị thượng đỉnh Quad vào tháng 5 năm 2022. Một trong những kết quả quan trọng nhất của ICET là bắt đầu đàm phán về thỏa thuận General Electric (GE) với sản xuất động cơ phản lực GE-F414 tại Ấn Độ, hoàn thiện với việc chuyển giao công nghệ. Vào tháng 2 năm nay, thỏa thuận lịch sử giữa Boeing và Air India để hãng này mua hơn 200 máy bay từ nhà sản xuất máy bay Mỹ đã được công bố. Air India đang đặt hàng 220 máy bay Boeing trị giá 34 tỷ USD. Các đơn đặt hàng bao gồm 190 máy bay 737 Max, 20 chiếc 787 của Boeing và 10 chiếc 777X của hãng. Việc mua cũng bao gồm các tùy chọn của khách hàng cho thêm 50 chiếc 737 MAX và 20 chiếc 787 của hãng, tổng cộng 290 máy bay với tổng giá trị 45,9 tỷ USD theo giá niêm yết. Trong một cuộc điện đàm, cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của quan hệ đối tác công nghệ chiến lược Mỹ-Ấn và cam kết tiếp tục hợp tác cùng nhau và trong các nhóm như Quad để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mở rộng hợp tác theo các ưu tiên chung của họ.

Thành quả của chuyến thăm cấp Nhà nước sắp tới

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ với thương vụ General Electric sẽ là thành quả lớn nhất trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Modi tới Mỹ. Cơ quan Phát triển Hàng không Ấn Độ (ADA) đã chọn 99 động cơ phản lực chiến đấu F414 GE để cung cấp năng lượng cho phiên bản Mk II của Máy bay Chiến đấu Hạng nhẹ Tejas (LCA) cho Không quân Ấn Độ. GE đã được chính quyền Biden mời làm việc và một đề xuất với các quan chức của Hindustan Aeronautics Limited (HAL) đã được đưa ra. Thỏa thuận này nhằm chế tạo các động cơ GE-F414-INS6 sẽ cung cấp năng lượng cho Máy bay chiến đấu hạng nhẹ Tejas-Mk II (LCA) do HAL chế tạo. Động cơ của Mk II hoạt động ở nhiệt độ siêu cao, là kiểu có lực đẩy tối đa trong kiểu F-414 và bao gồm công nghệ tiên tiến để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của Lực lượng Không quân và Hải quân Ấn Độ. Mặc dù các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận sẽ chỉ rõ ràng sau khi Biên bản ghi nhớ được ký kết, nhưng có khả năng chuyển giao công nghệ (ToT) và tỷ lệ linh kiện sản xuất trong nước sẽ vượt quá 60%, có thể đạt 75%.

Các sản phẩm chuyển giao khác bao gồm kế hoạch của New Delhi mua 30 máy bay không người lái vũ trang MQ-9B với chi phí hơn 3 tỷ USD từ công ty quốc phòng lớn General Atomics Aeronautical Systems Inc.

 

 

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục