Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Thung lũng Silicon của Ấn Độ có thể trở thành siêu đô thị không?

Thung lũng Silicon của Ấn Độ có thể trở thành siêu đô thị không?

Năng động chóng mặt, Bengaluru đã đến ngã ba đường quyết định tương lai của mình.

11:00 15-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vào năm 2022, Bengaluru có trung tâm thành phố tắc nghẽn thứ hai thế giới (sau London), nhà sản xuất định vị vệ tinh TomTom tính toán. Bengaluru đã tăng từ khoảng 700.000 dân khi mới độc lập lên khoảng 14 triệu dân ngày nay, nhiều hơn nhiều so với London hay New York. Dân số đã tăng gấp đôi kể từ năm 2005 - mức tăng trưởng đáng kinh ngạc ngay cả đối với một thành phố đang phát triển. Đối với du khách phương Tây, người Bengal trông trẻ một cách kỳ lạ: độ tuổi trung bình của Ấn Độ là 28.

“Thiên đường của những người nghỉ hưu” phía nam buồn ngủ một thời, nơi các cửa hàng mở cửa muộn, đã trở thành “Thung lũng Silicon của Ấn Độ”. Nó mang lại cảm giác năng động chóng mặt. Bây giờ Bengaluru đã đến một ngã ba trên con đường đông đúc: liệu nó sẽ trở thành một thành phố siêu sao như New York hay một thành phố rối loạn chức năng như Mumbai? Thành công sẽ đòi hỏi phải giải quyết các thách thức mà tất cả các thành phố đang phát triển đang phải đối mặt: kiểm soát giao thông, bảo vệ môi trường địa phương, ứng phó với biến đổi khí hậu và cho phép người di cư từ những nơi khác nhau chung sống hòa bình.

Lịch sử của Bengaluru với tư cách là một trung tâm công nghệ bắt đầu từ năm 1909, khi Viện Khoa học Ấn Độ nổi tiếng thế giới hiện nay được thành lập. Vô số cơ sở giáo dục theo sau, và ngày nay nhân tài của thành phố làm việc trong các công ty khởi nghiệp, trung tâm cuộc gọi, trung tâm nghiên cứu của các công ty toàn cầu hoặc trụ sở của các tập đoàn công nghệ Ấn Độ như Infosys. Mỗi nhà phát triển phần mềm mới đều tạo công ăn việc làm cho người giúp việc, bồi bàn và người giao hàng, vì vậy Bengaluru mở rộng, gần như hàng ngày.

Những người di cư thay đổi một thành phố và thành phố thay đổi họ. Trong một đô thị đang hoạt động tốt, những người mới đến không chỉ trở nên giàu có hơn. Họ hoàn thiện bản thân theo những cách mà họ không thể ở quê nhà.

Vấn đề của Bengaluru là Thành phố đang “sụp đổ dưới sự thành công của chính nó” như Malini Goyal và Prashanth Prakash viết trong Unboxing Bengaluru.

Lợi thế của Bengaluru là sự mở rộng muộn. Điều đó có nghĩa là nó có thể tránh được những sai lầm ngớ ngẩn của các siêu đô thị thế kỷ 20, vốn đã tự làm lại thành ô tô để rồi nhận ra rằng những cầu vượt bất tận đã hủy hoại khả năng sinh sống và cuối cùng cũng bị tắc nghẽn. Ô tô có thể là giải pháp cho các thị trấn nhỏ, nhưng các thành phố có hàng triệu dân không thể chen vào. Tàu điện ngầm ở Bengaluru chỉ mới khai trương vào năm 2011 nhưng đang mở rộng nhanh chóng. Thành phố cần xây dựng gần như ngay lập tức cơ sở hạ tầng đường sắt địa phương mà London đã xây dựng trong gần hai thế kỷ. Sự bổ sung hợp lý sẽ là làn đường dành cho xe đạp — sự quay trở lại quá khứ dành cho xe đạp của Ấn Độ — nhưng những làn đường này giờ đây dường như không thể tưởng tượng được vì ô tô không còn chỗ trống.

Một số thành phố lớn sẽ không tồn tại được trước biến đổi khí hậu. Bengaluru bắt đầu từ một nơi tốt hơn Delhi sôi sục, đầy khói bụi hay vùng ven biển Mumbai dễ bị lũ lụt, nhưng cái nóng ở đây đang trở nên tồi tệ hơn. Năm ngoái là năm thành phố ẩm ướt nhất trong lịch sử.

Quản trị tốt có thể giải quyết những vấn đề này, nhưng quản trị tốt không phải là truyền thống của Bengaluru. Có lẽ đã quá muộn để thành phố trở thành New York. Nhưng vẫn còn thời gian để làm tốt hơn Mumbai.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục