Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tiêu thụ thuốc lá ở Ấn Độ: Xu hướng và ý nghĩa chính sách

Tiêu thụ thuốc lá ở Ấn Độ: Xu hướng và ý nghĩa chính sách

Bất chấp những nỗ lực quản lý, tiêu thụ thuốc lá ở Ấn Độ vẫn là một thách thức lớn về sức khỏe và kinh tế, do đó đòi hỏi các chính sách, thuế và sáng kiến y tế công cộng mạnh mẽ hơn.

08:00 28-02-2025 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia sản xuất và tiêu thụ thuốc lá lớn thứ hai thế giới. Quốc gia này có lịch sử tiêu thụ thuốc lá lâu đời và thuốc lá được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm cả dạng hút và không khói. Ngoài thuốc lá và bidis (các loại lá cuộn), thuốc lá cũng có thể được hút bằng các thiết bị như shisha, xì gà và tẩu. Các dạng thuốc lá không khói bao gồm nhai trầu, khaini, gutka và thuốc hít. Sử dụng thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính gây ra các bệnh không lây nhiễm (NCD) ở Ấn Độ, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim và các bệnh về đường hô hấp, gây ra hơn 1,35 triệu ca tử vong mỗi năm.

Những nỗ lực hiệu quả nhắm vào nhóm nhân khẩu học này có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá nói chung và cải thiện kết quả sức khỏe cộng đồng.

Bài viết này tập trung vào hai nhóm tuổi: người lớn (15–49 tuổi) và thanh thiếu niên (13–15 tuổi). Dân số vị thành niên rất quan trọng do những tác động lâu dài của việc sử dụng thuốc lá đối với chất lượng cuộc sống, năng suất và sức khỏe khi trưởng thành. Người lớn thường là mục tiêu của các chương trình cai thuốc vì họ là những người sử dụng hiện tại nhiều nhất. Những nỗ lực hiệu quả nhắm vào nhóm nhân khẩu học này có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tiêu thụ thuốc lá nói chung và cải thiện kết quả sức khỏe cộng đồng. Nó cũng có thể góp phần đạt được Mục tiêu phát triển bền vững 3 (Sức khỏe và hạnh phúc)

Tiêu thụ thuốc lá: Xu hướng và mô hình

Ở Ấn Độ, các cuộc khảo sát như Khảo sát sức khỏe gia đình quốc gia (NFHS) và Khảo sát thuốc lá thanh thiếu niên toàn cầu (GYTS) giúp hiểu được các xu hướng và mô hình tiêu thụ thuốc lá. NFHS cung cấp dữ liệu về các chỉ số sức khỏe và phúc lợi gia đình, bao gồm cả việc sử dụng thuốc lá ở nam giới và phụ nữ trong độ tuổi 15-49. Các vòng khảo sát có liên quan với dữ liệu về mức tiêu thụ thuốc lá nằm trong khoảng từ NFHS-2 (1998-1999) đến NFHS-5 (2019-2021). Mặt khác, GYTS là một cuộc khảo sát toàn quốc được tiến hành tại các trường học đối với học sinh (tuổi từ 13 đến 15) - bốn lần cho đến nay: năm 2003, 2006, 2009 và 2019. Các cuộc khảo sát này có một số hạn chế, bao gồm việc loại trừ những thanh thiếu niên bỏ học và không có dữ liệu về thanh thiếu niên nhỏ tuổi và lớn tuổi (tuổi từ 10 đến 19).

Hình 1: Tiêu thụ thuốc lá theo dữ liệu NFHS trong nhóm tuổi 15-49

Picture1.jpg

Nguồn: Biên soạn bởi tác giả [NFHS (1998-99), NFHS (2019-21), NFHS (2005-06) và NFHS (2015-16)].

Hình 1 cho thấy mức tiêu thụ thuốc lá nói chung đã giảm ở tất cả các hạng mục. Trong khoảng thời gian từ NFHS-2 đến NFHS-3, mức tiêu thụ thuốc lá ở Ấn Độ đã tăng từ 41,8% lên 57% ở nam giới, trong khi mức tiêu thụ tăng từ 9,9% lên 10,8% ở nữ giới; mức tăng này có thể liên quan đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như phát triển kinh tế xã hội, chấp nhận văn hóa, tiếp thị và nhân khẩu học. Tuy nhiên, sau NFHS-3, các cuộc khảo sát chỉ ra rằng, việc sử dụng thuốc lá đã giảm ở tất cả các nhóm tuổi, đặc biệt là ở nhóm dân số trẻ. Việc sử dụng thuốc lá giảm kể từ NFHS-3 có thể là do sự chấp thuận của một công ước quốc tế nhằm vào quảng cáo, khuyến mại và buôn bán thuốc lá bất hợp pháp.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá của nam giới giảm từ 38,9% xuống 25,4% ở khu vực thành thị giữa NFHS-4 và NFHS-5, trong khi giảm từ 48% xuống 36% ở vùng nông thôn. Đối với phụ nữ, giảm từ 4,4% xuống 3,3% ở khu vực thành thị và từ 8,1% xuống 6,5% ở vùng nông thôn. Hầu hết các tiểu bang của Ấn Độ đều chứng kiến ​​sự sụt giảm trong cuộc khảo sát NFHS-5 về tình trạng sử dụng thuốc lá ở nam giới, ngoại trừ Sikkim, Goa, Bihar, Gujarat, Himachal Pradesh và Mizoram. Những phát hiện sơ bộ từ NFHS-5 (2019-21) phù hợp với Khảo sát thuốc lá toàn cầu dành cho người lớn-2 (GATS-2, 2016-17) cho thấy xu hướng giảm không rõ ràng trên toàn quốc.

Theo số liệu thống kê của GYTS, có sự khác biệt đáng kể về giới tính trong tình trạng sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên. Dữ liệu cho thấy sự suy giảm đáng kể trong việc sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên từ năm 2003 đến năm 2019. Ví dụ, theo báo cáo GYTS-4 (2019), mức tiêu thụ thuốc lá là 7,4% ở trẻ em gái và 9,6% ở trẻ em trai.

Hình 2: Sử dụng thuốc lá ở nhóm tuổi 13–15: GYTS Ấn Độ 2003, 2006, 2009, 2019.

Picture2.jpg

Nguồn: Biên soạn từ Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình, Ấn Độ

Các sáng kiến ​​nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về những rủi ro liên quan đến việc sử dụng thuốc lá đã được chứng minh là rất quan trọng, như đã thấy trong các chiến dịch chống thuốc lá được đưa vào chương trình giảng dạy của trường học. Tương tự như vậy, các quảng cáo chống thuốc lá trên phương tiện truyền thông và rạp chiếu phim có thể tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng thuốc lá và khuyến khích nhiều người bỏ thuốc hơn. Do việc thực hiện các luật chặt chẽ hơn để quản lý việc bán và quảng cáo các sản phẩm thuốc lá, trẻ em hiện có quyền tiếp cận thuốc lá hạn chế.

Động cơ sử dụng thuốc lá ở Ấn Độ

Việc sử dụng thuốc lá đã trở nên được xã hội chấp nhận do sự bình thường hóa văn hóa, với các khu vực thành thị có tỷ lệ hút thuốc lá cao hơn (5%) so với các khu vực nông thôn (3%). Ngược lại, các khu vực nông thôn có tỷ lệ sử dụng bidi và hookah cao hơn (9%) so với các khu vực thành thị (5%). Các gia đình nông thôn có thu nhập thấp hơn hiện có thể tiếp cận bidi nhiều hơn do các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá cuốn giá rẻ đang phát triển mạnh. Thuốc lá điện tử hoặc vape là thiết bị chạy bằng pin, làm bay hơi chất lỏng chứa nicotine thành dạng khí dung. Mặc dù một nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử gây ra rủi ro lớn hơn cho sức khỏe, nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử để cai thuốc lá hoặc như một phương pháp thay thế cho các phương pháp truyền thống.

Các mô hình kinh tế xã hội khác nhau trong việc sử dụng thuốc lá đã được quan sát thấy trên khắp Ấn Độ, với các yếu tố góp phần khác nhau giữa các nhóm. Phụ nữ Ấn Độ được phát hiện có tỷ lệ cai thuốc cao hơn nam giới và có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ cai thuốc dựa trên các đặc điểm kinh tế xã hội. Phụ nữ có địa vị kinh tế xã hội cao hơn có tỷ lệ cai thuốc thấp hơn, có thể là do sức mua tăng lên, khả năng tiếp cận các sản phẩm thuốc lá được cải thiện, áp lực từ bạn bè ngày càng tăng, lý tưởng hóa hình mẫu và tiếp thị ngành công nghiệp sâu rộng. So với phụ nữ Ấn Độ có trình độ học vấn cao hơn, những người không được học hành chính quy có tỷ lệ cai thuốc cao hơn.

Hiệu quả của các chính sách kiểm soát thuốc lá

Ấn Độ có một số luật và quy định nhằm mục đích giảm việc sử dụng thuốc lá, chẳng hạn như Đạo luật Thuốc lá và Các sản phẩm Thuốc lá Khác (COTPA) năm 2003, được áp dụng tại tất cả các tiểu bang. Luật này cấm hút thuốc ở nơi công cộng, xung quanh các cơ sở giáo dục và trong các quảng cáo sản phẩm thuốc lá. Việc thực hiện Đạo luật COTPA mạnh mẽ hơn là nhu cầu cấp thiết hiện nay nhằm giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở giới trẻ, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục.

Chương trình Kiểm soát Thuốc lá Quốc gia (NTCP) được đưa ra vào năm 2007–2008 nhằm mục đích cải thiện việc thực hiện các chính sách kiểm soát thuốc lá theo COTPA. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những khoảng cách trong các sáng kiến ​​thực thi và cai thuốc lá không khói, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi việc sử dụng thuốc lá không khói được chấp nhận về mặt văn hóa. Mặc dù các quy định của COTPA và Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO FCTC) hạn chế tình trạng này, nhưng việc mở rộng thương hiệu - hành vi che giấu các sản phẩm thuốc lá bằng hương liệu và chất tạo ngọt - vẫn là một rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng. Việc tuân thủ không đầy đủ các luật về thuốc lá không khói mở đường cho việc tiếp tục tiếp cận và quảng bá, tác động không cân xứng đến các nhóm dân số dễ bị tổn thương, bao gồm phụ nữ và thanh thiếu niên.

Sắc lệnh Cấm Thuốc lá Điện tử cấm sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, phân phối và quảng cáo thuốc lá điện tử tại Ấn Độ sau khi Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn vào tháng 5 năm 2019. Việc sử dụng thuốc lá và nicotine trong các mặt hàng thực phẩm cũng bị cấm theo Quy định 2.3.4 của Quy định về An toàn và Tiêu chuẩn Thực phẩm (Cấm và Hạn chế Bán) năm 2011, có nghĩa là gutka (thuốc lá dạng nhai) bị cấm. Vào ngày 31 tháng 5 năm 2023, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình (MOHFW) đã thông báo sửa đổi COTPA 2023, cập nhật các hướng dẫn kiểm soát thuốc lá để ban hành các tuyên bố từ chối trách nhiệm và cảnh báo trong nội dung trực tuyến. Các chương trình như mCessation, sử dụng công nghệ, đã trở nên phổ biến trong việc giúp mọi người cai thuốc. Các sáng kiến ​​về sức khỏe di động cung cấp hỗ trợ được cá nhân hóa thông qua các ứng dụng và tin nhắn văn bản cho những người đang cố gắng cai thuốc. Nghiên cứu chỉ ra rằng bằng cách cung cấp các tài liệu dễ tiếp cận và hỗ trợ nhất quán, các chương trình như vậy có thể tăng đáng kể tỷ lệ cai thuốc.

Con đường phía trước

Tăng thuế thuốc lá là cách tiếp cận hiệu quả nhất để giảm việc sử dụng, ngăn cản những người trẻ tuổi hút thuốc và khuyến khích những người hút thuốc bỏ thuốc. Việc triển khai các sáng kiến ​​về sức khỏe cộng đồng như các chiến dịch truyền thông, các cuộc thi, nơi làm việc không khói thuốc và đường dây nóng có thể thay đổi các chuẩn mực và giúp mọi người cai thuốc lá.

Các chương trình phòng ngừa sử dụng thuốc lá tại trường học được thiết kế cho thanh thiếu niên có khả năng phục vụ hai mục đích. Thứ nhất, để ngăn họ trở thành nạn nhân của các quảng cáo và tiếp thị của công ty thuốc lá. Thứ hai, để dạy họ cách chống lại áp lực từ bạn bè và thúc đẩy bạn bè và gia đình bỏ thuốc lá. Các can thiệp của cộng đồng, bao gồm các chiến dịch nâng cao nhận thức và sự tham gia của thanh thiếu niên, có thể củng cố các chương trình này. Việc thu hút sự tham gia của cha mẹ, các nhà lãnh đạo cộng đồng và các chuyên gia y tế sẽ thúc đẩy một môi trường tích cực giúp giảm tình trạng sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên.

Đại dịch thuốc lá là một trở ngại chính đối với việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Mặc dù được giải quyết theo Mục tiêu Phát triển Bền vững 3 thông qua Công ước khung của WHO về Kiểm soát thuốc lá, nhưng tiến độ của Ấn Độ vẫn chậm. Để giảm tình trạng sử dụng thuốc lá và cải thiện kết quả sức khỏe cộng đồng, cần phải tăng cường các chính sách, tăng giá thuốc lá và triển khai nhiều chương trình phòng ngừa hơn cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương để đạt được các mục tiêu của Mục tiêu Phát triển Bền vững 3 và đạt được mục tiêu giảm sử dụng thuốc lá lâu dài ở Ấn Độ.

Source:

ORF

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục