Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Từ G20 Ấn Độ đến COP28 UAE - Con đường mới cho hành động vì khí hậu

Từ G20 Ấn Độ đến COP28 UAE - Con đường mới cho hành động vì khí hậu

Từ hội nghị Abu Dhabi, lời kêu gọi hành động khẩn cấp đã vang lên và rõ ràng trong suốt COP28 và tạo ra một lộ trình năng động và bền vững

09:00 04-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Không thiếu những ngôn từ hoành tráng khi hơn 100 đại biểu đến từ 61 quốc gia đã gặp nhau tại Abu Dhabi vào một buổi sáng Diwali thú vị vào ngày 12 tháng 11 để thúc đẩy các yêu cầu của Nam bán cầu về biến đổi khí hậu.

Hội nghị tại Abu Dhabi tập trung vào bốn chủ đề chính xung quanh hành động vì khí hậu đã gây được tiếng vang và đã khái quát những mối quan tâm chính của các nước Nam bán cầu trên bốn nhóm vấn đề:

1. Thịnh vượng về năng lượng cho tất cả

Thế giới cần phải chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh và sạch để giúp hành tinh của chúng ta duy trì trong giới hạn đỏ (tăng 1,5 độ) phải được xác định dựa trên các nguyên tắc công bằng và bình đẳng về năng lượng. Không thể ép buộc quá trình chuyển đổi năng lượng phải trả giá bằng nhu cầu tăng trưởng của các quốc gia đang phát triển.

2. Khí hậu và công nghệ

Mặc dù vai trò của đổi mới công nghệ trong việc chống biến đổi khí hậu đã được thừa nhận rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ chế chuyển giao công nghệ toàn cầu, cải cách chế độ quyền sở hữu trí tuệ và xây dựng năng lực công nghệ ở các quốc gia đang phát triển. G20 đã tán thành sự cần thiết của các khung chính sách, đầu tư và hợp tác quốc tế để đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ thân thiện với khí hậu nhưng hiện tại, COP28 phải tạo ra một môi trường thuận lợi hơn để điều này xảy ra.

3. Tài chính khí hậu

Nhu cầu tăng cường tài chính khí hậu toàn cầu để các quốc gia đang phát triển có thể hướng tới quỹ đạo Net Zero đã được thừa nhận kể từ COP15 ở Copenhagen năm 2009 khi các nước phát triển cam kết đạt mục tiêu chung là huy động 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020. Trong khi đó, nhu cầu về tài chính khí hậu đã tăng theo cấp số nhân và được G20 ước tính ở mức 5,9 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030. Ngay cả khi 100 tỷ USD thực sự được chuyển đến các quốc gia đang phát triển thì số tiền đó vẫn là không đủ. Quỹ Tổn thất và Thiệt hại được công bố tại CoP 27 nhằm giúp đỡ một số quốc gia nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất là một bước quan trọng khác nhưng hiện tại vẫn là một tài khoản ngân hàng trống rỗng. Và với việc giảm thiểu khí hậu nhận được nguồn lực gấp 10 lần so với thích ứng, sự không phù hợp trong các ưu tiên toàn cầu là rõ ràng. Để giải quyết những thách thức này đòi hỏi các cam kết tài chính công phải được bổ sung bằng tài chính tư nhân và hỗn hợp, cùng với việc cải cách và mở rộng các tổ chức tài chính quốc tế (IFI) và các ngân hàng phát triển đa phương (MDBs).

4. Mối quan hệ Khí hậu-Sức khỏe-Giới tính

Hội nghị thượng đỉnh G20 đã làm tốt khi nhận ra tác động không cân xứng của biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, sa mạc hóa và ô nhiễm đối với phụ nữ và khuyến nghị đặt bình đẳng giới làm cốt lõi của hành động vì khí hậu. Các mô hình khí hậu đang thay đổi dưới dạng các đợt nắng nóng gay gắt, ô nhiễm không khí và các mô hình bệnh tật mới nổi gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và phải được đưa vào kế hoạch khí hậu quốc gia.

Từ G20 đến COP28

Sự hiện diện của Tiến sĩ Sultan al Jaber, Chủ tịch của COP28 tại hội nghị Abu Dhabi, đã gửi đi thông điệp trấn an rằng, tiếng nói của các đại biểu từ Armenia đến Argentina, từ Mozambique đến Maroc, và từ Zambia đến Zimbabwe đã được lắng nghe ở cấp độ cao nhất. Al Jaber nhấn mạnh rằng, COP28 sẽ coi hành động vì khí hậu là cơ hội để tăng trưởng và kêu gọi chuyển đổi khuôn khổ tài chính khí hậu để đảm bảo quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu công bằng và toàn diện. Nhắc lại những yêu cầu chính đáng của các nước Nam bán cầu, ông nói, “Những lời hứa chưa được đáp ứng như cam kết 100 tỷ USD phải được thực hiện. Quỹ Khí hậu xanh phải được bổ sung đầy đủ. Tài chính thích ứng phải được tăng gấp đôi. Và quỹ dành cho tổn thất và thiệt hại phải được vận hành đầy đủ tại COP28 …. IFI và MDBs cần khẩn trương điều chỉnh lại nhiệm vụ của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về khí hậu.” Ông Jaber kêu gọi “các công nghệ sạch đang phát triển ở các nước phía Bắc phải có sẵn, dễ tiếp cận và giá cả phải chăng cho các nước Nam bán cầu”, điều này đã mang lại cảm giác yên tâm cho các đại biểu.

Sự tập trung của Ấn Độ vào việc mang lại những kết quả hữu hình trong nhiệm kỳ chủ tịch G20 đã được thể hiện rõ trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Tiếng nói Nam Bán cầu lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12-13 tháng 1 năm 2023 với sự tham gia của 125 quốc gia và trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến tiếp theo được tổ chức vào ngày 17 tháng 11. Sự kiên trì tương tự có thể được nhìn thấy trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến G20 vào ngày 22 tháng 11. Từ hội nghị Abu Dhabi, lời kêu gọi hành động khẩn cấp sẽ vang dội và rõ ràng trong suốt COP28 và tạo ra một lộ trình năng động và bền vững từ G20 đến COP28.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục