Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tương lai bất định của IMEC

Tương lai bất định của IMEC

Với chiến tranh đang bùng nổ ở Trung Đông, triển vọng bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Israel ngày càng mờ mịt, kéo đi những hy vọng về hành lang này.

09:00 29-12-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Hành lang Ấn Độ-Trung Đông-Châu Âu (IMEC) đã được triển khai bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi trong bối cảnh có nhiều sự phô trương.

Là trụ cột chính trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Trung Đông của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhà lãnh đạo Mỹ ca ngợi dự án này là một “vấn đề lớn”. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von Der Leyen gọi nó là “không kém gì lịch sử” và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã coi IMEC là “nền tảng của thương mại thế giới trong hàng trăm năm tới”.

Được mô tả là giải pháp thay thế Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, phương Tây hy vọng IMEC có thể hạn chế ảnh hưởng địa chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc xung đột Israel-Hamas đang diễn ra hiện đã gây khó khăn cho công việc và nó đang cản trở sự phát triển của IMEC.

Với chiến tranh đang hoành hành ở Trung Đông, triển vọng bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Xê Út và Israel ngày càng mờ mịt, đã mang đi hy vọng về hành lang này - ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Và chừng nào số phận của Gaza vẫn chưa rõ ràng thì tương lai của IMEC cũng vậy.

Là mạng lưới đường sắt và hàng hải xuyên lục địa không chỉ vận chuyển hàng hóa mà còn cả năng lượng và dữ liệu thông qua đường ống và cáp, IMEC sẽ kết nối bờ biển Ấn Độ với các thị trường châu Âu thông qua tuyến đường vận chuyển đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sau đó tuyến đường bộ này chạy qua mạng lưới đường sắt đến Ả Rập Saudi, Jordan và Israel, sau đó hàng hóa sẽ được chất lên tàu để vượt Địa Trung Hải và cập cảng Hy Lạp.

Khi vào cảng châu Âu, hàng hóa sau đó sẽ được chuyển tiếp đến Đức, Ý và Pháp - những quốc gia đã tham gia với tư cách là đồng ký kết Biên bản ghi nhớ đã được thống nhất ở New Delhi.

Tuy nhiên, IMEC là một dự án lớn gặp nhiều thách thức về hậu cần và tài chính. Và trong khi rào cản lớn nhất đối với khả năng tồn tại của nó hiện nay là cuộc chiến Israel và Hamas, cũng như các câu hỏi khác liên quan đến khả năng tồn tại của dự án đã tồn tại ngay từ đầu.

Ví dụ, vẫn chưa rõ chính xác ai sẽ trả hàng chục tỷ đô la cần thiết để cải thiện cơ sở hạ tầng hiện có và lấp đầy những khoảng trống. Hành lang này đòi hỏi hơn 2.000 km đường sắt và phần lớn vẫn cần được xây dựng trên địa hình đầy thách thức của Trung Đông.

Cho đến nay, chưa có nghiên cứu khả thi nào được thực hiện trên các đường ống được lắp đặt để vận chuyển hydro sạch hoặc trên các loại cáp kỹ thuật số tốc độ cao đã hứa nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh kỹ thuật số. Trên hết, một công ty nhà nước của Trung Quốc hiện là cổ đông lớn tại cảng Piraeus – cảng lớn nhất ở Hy Lạp và là cửa ngõ chính của IMEC vào châu Âu.

Những thách thức địa chính trị không kết thúc ở đó.

Thứ nhất, tuyến đường vận chuyển từ Haifa ở Israel đến Hy Lạp đi qua vùng biển tranh chấp với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn không thuộc IMEC. Và kAnkara không hài lòng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan cảnh báo: “Không có hành lang nào nếu không có Thổ Nhĩ Kỳ”.

Hơn nữa, các chuyên gia đã chỉ ra một vấn đề thậm chí còn cơ bản hơn khi kỳ vọng IMEC sẽ ngăn cản các quốc gia vùng Vịnh ngừng nóng lên vì Trung Quốc. Theo nhà khoa học chính trị của Tiểu vương quốc Dubai, Abdulkhaleq Abdulla, hiện tại, vùng Vịnh không hoàn toàn liên kết với Mỹ hoặc Trung Quốc và họ đang đưa ra quyết định dựa trên lợi ích quốc gia.

Tuy nhiên, không có mối lo ngại nào trong số này ngăn cản bảy bên ký kết của IMEC công bố dự án. Một số chuyên gia cho rằng điều này có thể là do dự án có lẽ giống một mưu đồ chính trị hơn; một điểm đáng nói cho các cuộc bầu cử sắp tới hơn là một dự án nghiêm túc trong đó phương Tây sẽ đầu tư tiền bạc nghiêm túc. Suy cho cùng, Nghị viện Châu Âu, Mỹ và Ấn Độ đều sẽ tổ chức bầu cử vào năm tới.

Nhưng những người ủng hộ IMEC tin rằng dự án này được hậu thuẫn bởi ý chí chính trị mạnh mẽ từ Ấn Độ cho đến Mỹ. Tất cả điều này có nghĩa là trước hết, tương lai của IMEC hiện phụ thuộc vào việc nối lại các cuộc đàm phán bình thường hóa giữa Ả Rập Xê Út và Israel.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục