Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Tỷ trọng tăng trưởng toàn cầu của Ấn Độ sẽ tăng lên 18% trong 5 năm

Tỷ trọng tăng trưởng toàn cầu của Ấn Độ sẽ tăng lên 18% trong 5 năm

MUMBAI: Hôm thứ Năm, một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, đóng góp của Ấn Độ vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng 200 điểm cơ bản (bps) lên 18% trong 5 năm tới khi nước này tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn.

09:00 21-10-2023 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Krishna Srinivasan, Giám đốc Vụ Châu Á Thái Bình Dương của IMF, cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến sẽ cùng nhau chiếm một nửa mức tăng trưởng của thế giới vào năm 2023 và 2024, với thị phần của Ấn Độ là 16% và phần còn lại là do Trung Quốc đóng góp.

Srinivasan cho biết: “Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự thúc đẩy chi tiêu vốn công lớn và nhu cầu nội địa vững chắc”.

IMF gần đây đã điều chỉnh tăng ước tính tăng trưởng của Ấn Độ lên 6,3% trong năm tài chính 2024 do nhu cầu trong nước ổn định và dòng vốn đầu tư mạnh mẽ. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2023 và 4,2% vào năm 2024, thấp hơn mức lần lượt là 5,2% và 4,5% được ước tính vào tháng Tư.

Trong báo cáo có tiêu đề Triển vọng kinh tế khu vực châu Á và Thái Bình Dương, IMF cho biết, tăng trưởng ở châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng từ 3,9% vào năm 2022 lên 4,6% vào năm 2023. IMF ước tính tốc độ tăng trưởng của châu Á sẽ chậm lại còn 4,2% vào năm 2024 và sẽ giảm xuống còn 4,2% vào năm 2024, 3,9% trong trung hạn - mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua, ngoại trừ năm 2020.

Báo cáo cho biết: “Tại các nền kinh tế tiên tiến của châu Á, điều kiện tài chính thắt chặt sẽ kìm hãm nhu cầu, trong khi triển vọng xuất khẩu sẽ phụ thuộc vào biến động giá của hàng hóa toàn cầu (Úc, New Zealand) và chu kỳ công nghệ (Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan).

Thomas Helbling, Phó Giám đốc Vụ Châu Á Thái Bình Dương, IMF cho biết Ấn Độ là một điểm sáng trong bức tranh toàn cầu hiện nay.

“Điều quan trọng mà chúng tôi cũng thấy ở Ấn Độ là nhu cầu nội địa mạnh mẽ; chi tiêu vốn công cộng với sự thu hút đầu tư tư nhân sẽ giúp ích".

Ông nói thêm rằng, mặc dù đúng là sau Covid-19, phần lớn động lực trong nhu cầu trong nước được thực hiện bởi tiêu dùng ở thành thị, nhưng khoảng cách này sẽ không mở rộng và cuối cùng sẽ thu hẹp.

Về triển vọng của Ấn Độ trong việc hưởng lợi từ động thái toàn cầu nhằm đa dạng hóa bên ngoài Trung Quốc, Helbling cho biết, mô hình "Trung Quốc +" một đã hiện rõ trên thực tế và Ấn Độ là nước được hưởng lợi từ điều đó. “Có nhiều yếu tố có lợi cho Ấn Độ như lợi tức dân số. Vì Ấn Độ là một nền kinh tế lớn, nước này có thể được hưởng lợi nhiều hơn nhờ những cải cách cơ cấu phù hợp, nới lỏng các quy định về FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài), nâng cao lực lượng lao động và phát triển sâu hơn hệ thống tài chính”.

Theo IMF, các điều kiện tài chính tương đối thuận lợi sẽ hỗ trợ nhu cầu trong nước tại các thị trường mới nổi ở châu Á, bất chấp việc thắt chặt chính sách tiền tệ - mặc dù nhu cầu bên ngoài và đầu tư trì trệ sẽ đặt ra nhiều thách thức. Triển vọng tăng trưởng ngắn hạn yếu hơn của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng 5% vào năm 2023 và 4,2% vào năm 2024 - mức điều chỉnh giảm 0,2 và 0,3 điểm phần trăm so với báo cao Triển vọng kinh tế thế giới năm 2023 công bố vào tháng 4.

Báo cáo chỉ ra rằng, bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn thách thức đối với các nền kinh tế ở khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, với việc các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn cầu. Tuy nhiên, giá hàng hóa toàn cầu giảm so với mức đỉnh năm 2022 đã hỗ trợ cho tình trạng giảm phát.

“Sự thúc đẩy từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại trong nửa đầu năm đã vượt quá mong đợi. Nhu cầu tư nhân mạnh mẽ mang lại những bất ngờ tăng trưởng tích cực ở Ấn Độ”.

Trong khi lạm phát của Trung Quốc vẫn ở mức thấp và thấp hơn nhiều so với mục tiêu, phản ánh giá lương thực và nhiên liệu giảm và nền kinh tế vẫn trì trệ, lạm phát chung ở Ấn Độ đã tăng trong quý 3 do cú sốc giá rau liên quan đến thời tiết.

Theo IMF, các nền kinh tế thị trường mới nổi của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 4,2% vào năm 2023 và 4,6% vào năm 2024 - mức điều chỉnh giảm 0,3 điểm phần trăm so với tháng 4. Việc hạ bậc tín nhiệm không chỉ phản ánh nhu cầu bên ngoài yếu hơn mà còn phản ánh nhu cầu trong nước mờ nhạt do chính sách tiền tệ thắt chặt.

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục