Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vai trò của Ấn Độ trong SCO

Vai trò của Ấn Độ trong SCO

SCO có vai trò quan trọng đối với Ấn Độ trong việc thúc đẩy các ưu tiên của mình vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực ngoại vi phía bắc và khu vực Á-Âu rộng lớn.

03:00 07-05-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Giridhar Aramane đã đến Astana, Kazakhstan vào tuần trước, dẫn đầu một phái đoàn tham dự cuộc họp thường niên giữa các bộ trưởng quốc phòng của các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). New Delhi mạnh mẽ ủng hộ chính sách không khoan nhượng đối với chủ nghĩa khủng bố, nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động khẩn cấp và quyết đoán. Nó nhấn mạnh tổ chức này phải có lập trường mạnh mẽ chống khủng bố và nỗ lực loại bỏ mối đe dọa này khỏi khu vực SCO.

Với tầm vóc kinh tế toàn cầu của Ấn Độ ngày càng tăng nhanh trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị đang diễn ra trong thế giới đa cực, New Delhi cần phải chủ động tại các diễn đàn đa phương quan trọng. SCO có vai trò quan trọng đối với Ấn Độ trong việc thúc đẩy các ưu tiên của mình vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực ngoại vi phía bắc và khu vực Á-Âu rộng lớn.

Ấn Độ và chức Chủ tịch SCO

Năm ngoái, vai trò Chủ tịch SCO của Ấn Độ đã thành công vang dội. Với hơn 134 sự kiện ngoại giao được tổ chức, trong đó có 14 cuộc họp cấp bộ trưởng, Ấn Độ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gắn kết các nhóm khác nhau lại với nhau.

Ấn Độ đã trở thành thành viên đầy đủ của SCO vào năm 2017. Tổ chức này nhằm mục đích giải quyết trực tiếp các thách thức địa chính trị, địa kinh tế và địa chiến lược trong khu vực. Tư cách thành viên SCO của Ấn Độ được Nga hỗ trợ như một đối trọng với Trung Quốc và ngăn tổ chức này trượt khỏi sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Đến năm 2023, ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng lan rộng khi Nga và thành viên mới Iran tạo thành một trục trên thực tế. Việc đưa Iran vào SCO đã làm dấy lên lo ngại rằng tổ chức này có thể bị coi là một câu lạc bộ chống phương Tây, đặc biệt là với những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra liên quan đến Trung Quốc, Nga và Iran với phương Tây. Tuy nhiên, sự hiện diện của Ấn Độ, với nền tảng dân chủ mạnh mẽ và lịch sử ác cảm với các liên minh, đảm bảo rằng SCO không phản đối bất kỳ quốc gia hay khối nào. Với cam kết kiên định của New Delhi trong việc duy trì hòa bình và an ninh dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc, ưu tiên của Ấn Độ vẫn là chuyển đổi nền tảng SCO thành một nền tảng định hướng phát triển thay vì một nền tảng chống phương Tây.

Cần sự chủ động

Khu vực SCO đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng và nghiêm trọng từ biên giới Afghanistan-Pakistan và một số quốc gia Trung Á. Một số tổ chức khủng bố đang gây ra sự tàn phá và sợ hãi trên diện rộng. Các cuộc tấn công khủng bố gần đây ở Nga, Iran và Ấn Độ đã bộc lộ khả năng không đầy đủ của SCO trong việc lên tiếng chung về mối đe dọa ngày càng tăng.

Chủ nghĩa khủng bố xuyên biên giới đã buộc các nước phải thực hiện các hành động phủ đầu phi quân sự và tấn công chống lại những kẻ khủng bố và cơ sở hạ tầng khủng bố ở các nước láng giềng. Ấn Độ đã phải làm điều này hai lần và gần đây hơn, Iran đã phát động cuộc tấn công vào Pakistan, nhắm vào các nhóm khủng bố trong lãnh thổ nước này. Những hành động như vậy ngày càng được coi là cần thiết để đảm bảo an toàn, an ninh cho người dân và ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố. Trong quá trình này, chúng khiến khu vực SCO càng trở nên mong manh hơn và dễ xảy ra xung đột và chiến tranh.

Kể từ năm 2017, New Delhi đã tìm kiếm sự hợp tác từ các quốc gia thành viên SCO để chống khủng bố xuyên biên giới vì tổ chức này đã ưu tiên đấu tranh chống chủ nghĩa ly khai, chủ nghĩa cực đoan và khủng bố kể từ năm 1998, được quy định theo Điều 1 của hiến chương SCO.

Tại hội nghị thượng đỉnh SCO năm 2001, khu vực Afghanistan-Pakistan được coi là “cái nôi của chủ nghĩa khủng bố” và các quốc gia thành viên đã ủng hộ xây dựng mạng lưới chống khủng bố mạnh mẽ dưới hình thức Cấu trúc chống khủng bố khu vực (RATS). New Delhi đã thành công khi có được ủng hộ cho dự thảo Công ước toàn diện của Liên hợp quốc về chống khủng bố quốc tế (CCIT) từ các nước thành viên SCO thông qua các nỗ lực ngoại giao.

Ấn Độ đã và đang cố gắng tận dụng nhóm khu vực này để thúc đẩy lợi ích địa chiến lược và địa kinh tế của mình ở Á-Âu, dựa trên các kết nối văn hóa, văn minh và tâm linh. Để đạt được mục tiêu này, New Delhi đã cấp khoản tín dụng trị giá 1 tỷ USD cho các quốc gia Trung Á để phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm 20 triệu USD cho đường cao tốc Dushanbe-Chortut ở Tajikistan.

Với tầm vóc toàn cầu ngày càng tăng của Ấn Độ trong cả lĩnh vực kinh tế và địa chính trị, các quốc gia Trung Á đang ngày càng chuyển sang New Delhi để đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Trong hội nghị thượng đỉnh Ấn Độ-Trung Á khai mạc vào năm 2022, các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp Cảng Chabahar của Iran và Cảng Turkmenbashi của Turkmenistan trong Hành lang Vận tải Bắc-Nam Quốc tế (INSTC) để tạo thuận lợi cho thương mại trực tiếp. Ấn Độ và Trung Á cũng đã thành lập Nhóm công tác chung về Cảng Chabahar để thúc đẩy thương mại và kết nối giữa Nam Á và Âu Á.

New Delhi nhấn mạnh tính minh bạch cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong các dự án kết nối. Nó đã nhắc nhở các nước thành viên SCO về “tinh thần Thượng Hải” của tổ chức. Mặc dù Ấn Độ liên tục phải đối mặt với sự phản đối liên tục từ trục Pakistan-Trung Quốc trong nền tảng SCO về các vấn đề kết nối, chống khủng bố và chủ quyền được minh họa bởi Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan (CPEC), đồng thời nhấn mạnh khái niệm tăng trưởng và an ninh cho tất cả mọi người trong khu vực. New Delhi sẽ phải tiếp tục chủ động hơn trong diễn đàn nhằm định hình chương trình nghị sự tương lai của SCO theo hướng thịnh vượng, Á-Âu không có khủng bố và kết nối dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước thành viên

Nguồn:

CIS

Viết bình luận

Bình luận

Cùng chuyên mục