Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Ấn Độ: Một hình dung cho tương lai? (Phần 2)

Ấn Độ: Một hình dung cho tương lai? (Phần 2)

Đây có thể là thế kỷ của Ấn Độ. McKinsey&Company dự đoán trước bảy xu hướng có khả năng định hình đất nước này trong nhiều năm tới—và giúp đất nước đạt được các mục tiêu phát triển.

10:00 08-07-2024 Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ

Vai trò của đổi mới trong tương lai của Ấn Độ?

Quy mô tuyệt đối của nền kinh tế Ấn Độ - và quy mô của những thách thức mà nước này phải đối mặt - có nghĩa là sự đổi mới trong bất kỳ lĩnh vực nào đều có tác động rất lớn. Đổi mới công nghệ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng. Arundhati Bhattacharya, Giám đốc điều hành của Salesforce Ấn Độ và cựu Chủ tịch Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, cho biết: “Đối với một quốc gia có quy mô như chúng tôi, với dân số và địa lý như chúng tôi, chúng tôi sẽ không bao giờ đạt được sự toàn diện bao trùm về tài chính nếu không có sự hỗ trợ công nghệ rất mạnh mẽ”.

Các doanh nhân khởi nghiệp Ấn Độ đang phát triển các giải pháp. Nandan Nilekani đồng sáng lập công ty CNTT khổng lồ Infosys của Ấn Độ và giữ chức đồng chủ tịch điều hành của công ty này cho đến năm 2009, thời điểm đó ông gia nhập chính phủ Ấn Độ để phát triển các đổi mới nguồn mở, quy mô dân số. Bắt đầu từ năm 2010, ông đã lãnh đạo việc triển khai chứng minh thư kỹ thuật số có tên Aadhaar, được đặt tên theo từ tiếng Hindi có nghĩa là “nền tảng”. Aadhaar là chương trình sinh trắc học lớn nhất thế giới, cho phép những người trước đây chưa có tài khoản ngân hàng có thể mở tài khoản và tiếp cận tài chính với chi phí rất thấp hoặc miễn phí. Tính đến năm 2022, 1,3 tỷ người có ID Aadhaar.

Một cải tiến tài chính khác mà Nilekani đã tham gia là mạng tổng hợp tài khoản, cho phép các cá nhân sử dụng các đường dẫn kỹ thuật số của riêng họ để có quyền truy cập vào tín dụng hoặc tài chính cá nhân. Các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể sử dụng nó để có được vốn lưu động. Điều này có thể giúp dân chủ hóa và chuyển đổi nền tài chính ở Ấn Độ.

Đổi mới cũng có thể đóng một vai trò trong ngành nông nghiệp. Nông nghiệp phát triển có thể thúc đẩy nền kinh tế và cải thiện đáng kể sinh kế và thu nhập của nông dân. Đến năm 2030, McKinsey ước tính nông nghiệp có thể đóng góp khoảng 600 tỷ USD vào GDP của Ấn Độ. Công nghệ nông nghiệp, hay agtech, là yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình chuyển đổi nông nghiệp ở Ấn Độ. Các công ty nông nghiệp hiện tại đang sử dụng công nghệ kỹ thuật số theo những cách sau:

* Các nhà cung cấp vật tư nông nghiệp đang sử dụng công nghệ để tạo ra các kênh bán hàng trực tiếp cho nông dân, bỏ qua khâu trung gian.

* Các nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang sử dụng công nghệ để hiểu rõ hơn về nông dân, cung cấp các sản phẩm mục tiêu và giảm rủi ro cho vay.

* Các doanh nghiệp thu mua, chế biến, tiêu thụ nông sản đã bắt đầu hội nhập ngược vào chuỗi cung ứng và tạo mối liên kết thị trường cho người nông dân.

Khi các nhà đầu tư, công ty công nghệ nông nghiệp và các tổ chức nông nghiệp của chính phủ tiếp tục đổi mới, sự hợp tác sẽ rất quan trọng. Họ càng hiểu nhau nhiều thì họ càng có khả năng phát triển sản phẩm tốt hơn. Cuối cùng, hệ sinh thái công nghệ nông nghiệp có tiềm năng tăng thu nhập của nông dân Ấn Độ lên tới 35%.

Ngành ngân hàng Ấn Độ có thể xây dựng khả năng phục hồi ra sao?

Các ngân hàng trên toàn thế giới đã có một năm phát triển mạnh mẽ vào năm 2022 nhưng lại gặp khó khăn vào năm 2023. Sự tăng trưởng và lợi nhuận của ngân hàng toàn cầu có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức do triển vọng tăng trưởng kinh tế ảm đạm và căng thẳng địa chính trị tiếp tục.

Đó là một câu chuyện khác ở Ấn Độ, nơi các ngân hàng đã chống chọi được với biến động lãi suất và kinh tế vĩ mô, đồng thời mang lại lợi nhuận tài chính mạnh mẽ và vượt trội so với các ngân hàng cùng ngành trên toàn cầu về tốc độ tăng trưởng và lợi nhuận. Nhưng đối với tổ chức tài chính hiện đại, chỉ lợi nhuận cao thôi sẽ không đảm bảo việc thuận buồm xuôi gió vượt qua những vùng nước không chắc chắn phía trước. Để tăng cường phòng thủ và xây dựng khả năng phục hồi, các ngân hàng Ấn Độ có thể thu hút mạng lưới rộng hơn các bên liên quan, có cái nhìn rộng hơn về tác động và đánh giá hiệu quả hoạt động một cách toàn diện hơn. Dưới đây là một số phương diện quan trọng để cải thiện:

* Hoạt động tài chính. Các ngân hàng Ấn Độ đã dẫn đầu với mức tăng trưởng tín dụng lành mạnh khoảng 10% trong thập kỷ qua. Lợi nhuận trên tài sản cao hơn so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu đã dẫn đến mức định giá cao hơn. Để cải thiện hơn nữa hiệu quả tài chính, các ngân hàng Ấn Độ có thể xây dựng năng lực cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và phục vụ các phân khúc trung lưu và đại chúng giàu có đang phát triển. Họ cũng có thể tăng cường sử dụng AI, kết hợp AI tổng quát và học máy vào các quyết định của mình.

* Sức khỏe của ngành. Sự hợp nhất giữa các ngân hàng thuộc khu vực công trong những năm gần đây đã mang lại những tổ chức lớn hơn, lành mạnh hơn—và sự cạnh tranh lớn hơn. Để hoạt động tốt hơn trong môi trường mới này, các ngân hàng có thể tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ đối tác mới, bao gồm cả với các công ty fintech. Họ cũng có thể mở rộng quy mô quan hệ đối tác đồng cho vay để tham gia vào khuôn khổ quốc gia nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay và dòng tín dụng đến các bộ phận dân cư chưa được phục vụ đầy đủ. Nhiều loại hình quan hệ đối tác này có thể giúp các ngân hàng mở rộng ra ngoài các kênh truyền thống, tăng cường sự tham gia và giảm chi phí hoạt động.

* Trải nghiệm khách hàng. Lấy khách hàng làm trung tâm đã được cải thiện, khi các ngân hàng cung cấp các hành trình kỹ thuật số mới và siêu ứng dụng để giúp duy trì vị trí dẫn đầu trước những thách thức từ các công ty công nghệ tài chính và công nghệ lớn. Nhưng các ngân hàng Ấn Độ vẫn chưa tạo ra được các quy trình thông suốt xuyên suốt quá trình triển khai, bảo lãnh phát hành và phục vụ các điểm tiếp xúc. Có hai cơ hội phát triển chính: tăng cường cá nhân hóa, cũng như thu thập dữ liệu dựa trên phân tích và kỹ thuật số tốt hơn để mang lại trải nghiệm đồng nhất hơn cho khách hàng.

* Trách nhiệm xã hội và môi trường. Các ngân hàng ở Ấn Độ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hòa nhập kinh tế thông qua hoạt động tài chính vi mô và đại lý kinh doanh (cung cấp dịch vụ ngân hàng và các dịch vụ tài chính khác cho các khu vực chưa được phục vụ đầy đủ hoặc vùng sâu vùng xa, nơi các chi nhánh ngân hàng không thể tiếp cận được). Họ có thể tiếp tục những nỗ lực này bằng cách phục vụ nhu cầu tín dụng nông thôn ngày càng tăng (nhu cầu tín dụng nông thôn đã tăng hơn 10% trong vài năm qua). Về mặt môi trường, hầu hết các ngân hàng vẫn chưa đưa ra chiến lược để đạt được mức 0 ròng. Có một khoảng cách đáng kể lên tới 75% giữa nhu cầu tài chính khí hậu của Ấn Độ và nguồn cung hiện tại. Các ngân hàng có cơ hội trở thành người dẫn đầu trong các lĩnh vực quan trọng của chương trình nghị sự về tài chính khí hậu, thông qua quan hệ đối tác và mô hình tiếp cận thị trường cho các ngành công nghiệp tiên phong.

* Khả năng phục hồi hoạt động. Các ngân hàng Ấn Độ có thể giải quyết khả năng phục hồi hoạt động bằng cách tập trung vào cơ sở hạ tầng công nghệ, an ninh mạng, quản lý dữ liệu và thực hành quản lý nhân tài để cải thiện môi trường hoạt động. Các ngân hàng cũng có thể cải tiến các đề xuất giá trị của nhân viên—giải quyết tỷ lệ nghỉ việc cao kỷ lục—bằng cách trao quyền cho nhân viên hợp tác, khuyến khích cố vấn, cải thiện môi trường làm việc và tất nhiên là xem xét lương thưởng.

Ngành IT  đang phát triển như thế nào ở Ấn Độ?

Ấn Độ đã là trung tâm IT toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Nilekani của Infosys cho biết đây là thời điểm đặc biệt thú vị đối với ngành: “Phải mất 30 năm để nó trở thành ngành có doanh thu 100 tỷ USD. 100 tỷ USD tiếp theo sẽ đến sau 10 năm nữa. 100 tỷ USD thứ ba sẽ đến sau 3 đến 4 năm nữa.” Sự tăng tốc này một phần là do đại dịch đã khiến chi tiêu cho công nghệ trên toàn thế giới tăng lên. Ở Ấn Độ, nó sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm.

Một lĩnh vực tiềm năng lớn? Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Tính đến năm 2021, hơn một nghìn công ty SaaS của Ấn Độ đã mang lại doanh thu 2,6 tỷ USD. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên tới 70 tỷ USD vào năm 2030. Bangalore và Chennai đã là trung tâm SaaS, nhưng các công ty SaaS ngày càng mở rộng quy mô ở các thành phố nhỏ hơn. Sự tăng trưởng này là do một số yếu tố chính: có một điều, Ấn Độ là nước duy nhất trên thị trường toàn cầu ở chỗ các công ty có thể hoàn thành toàn bộ bước tiếp cận thị trường ban đầu ở đó. Đây là một lợi thế lớn trong một lĩnh vực mà yếu tố hạn chế lớn nhất là bạn có thể thúc đẩy tăng trưởng nhanh đến mức nào.

Một yếu tố quan trọng khác là nguồn nhân tài khổng lồ của Ấn Độ. Tính đến năm 2021, chỉ riêng ở Ấn Độ đã có hơn ba triệu nhà phát triển. Bản thân nhóm nhân tài này là một thị trường lớn cho các công cụ cơ sở hạ tầng, chiếm khoảng 40% thị trường SaaS tổng thể.

Freshworks, công ty SaaS gốc Ấn Độ hiện giao dịch trên Nasdaq, là một ví dụ về những gì doanh nghiệp Ấn Độ có thể đạt được. Trong khoảng mười năm, Freshworks đạt doanh thu 300 triệu USD, hoạt động theo mô hình bán hàng và tiếp cận thị trường chủ yếu từ Ấn Độ.

Vai trò của Ấn Độ trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu?

Trong đại dịch COVID-19, các công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ đã cung cấp thuốc cho gần 160 quốc gia. Phản ứng trước nhu cầu cấp thiết này đã làm nổi bật lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ và khả năng của nó.

Thứ nhất, ngành chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ có thể sản xuất thuốc và thiết bị y tế với chi phí thấp và ở quy mô lớn. Khoa học y tế đang hướng tới các phương pháp điều trị tiên tiến như liệu pháp gen, liệu pháp tế bào và liệu pháp tế bào T CAR nhắm vào các bệnh cụ thể hoặc hiếm gặp. Tài năng, khả năng sản xuất và thiết bị của Ấn Độ có thể giảm đáng kể chi phí của các liệu pháp này, có khả năng đưa chúng đến với thị trường rộng lớn hơn nhiều.

Một cơ hội khác nằm ở sự phát triển lâm sàng. Ấn Độ là nơi có lượng lớn bệnh nhân chưa từng được điều trị trước đây và do đó đủ điều kiện tham gia các thủ tục thử nghiệm lâm sàng. Ngoài ra còn có mạng lưới bệnh viện mạnh mẽ và lộ trình quản lý rõ ràng cho sự phát triển lâm sàng.

Bối cảnh cạnh tranh của Ấn Độ mang lại cho các công ty dược phẩm đang tìm cách vươn ra phạm vi quốc tế một điều gì đó giống như một lễ rửa tội bằng lửa. G. V. Prasad, đồng chủ tịch và giám đốc điều hành của Dr. Reddy's Laboratories, công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Ấn Độ, cho biết: “Tính kinh tế của việc cạnh tranh ở Ấn Độ giúp xây dựng rất nhiều sức mạnh trong một tổ chức, khiến nó trở nên rất cạnh tranh trên trường toàn cầu. Ở mức độ đó, tôi nghĩ các công ty Ấn Độ đã chứng tỏ rằng họ có thể cạnh tranh như bất kỳ ai trên thế giới.”

(Xem phần 1)

 

Cùng chuyên mục